Print

Những chủ trọ ở TP.HCM “chơi lớn” tổ chức vui Tết cho công nhân

Thứ Sáu, 09 /02/2024 08:04

Tết Nguyên đán năm nay, nhiều chủ nhà trọ ở TP.HCM đã quyết định bỏ ra hàng trăm triệu đồng mở tiệc chiêu đãi, tặng quà, liên hoan văn nghệ… cho công nhân thuê trọ.

Cận Tết, tại khu trọ ở số 217 đường TL16 (khu phố 3B, phường Thạnh Lộc, quận 12, TP.HCM), không khí trở nên náo nhiệt hơn hẳn. Đó là bởi chủ nhà trọ thông báo sẽ đãi tiệc tất niên lớn và tặng quà cho tất cả người thuê trọ.

Ông Nguyễn Thành Tâm chi 150 triệu đồng tổ chức vui Tết cho công nhân

Ông Nguyễn Thành Tâm (58 tuổi) chủ khu trọ cho biết, vợ chồng ông quyết định chi ra số tiền hơn 150 triệu đồng để mở tiệc tất niên, đồng thời tặng 165 phần quà cho công nhân thuê trọ. Theo ông Tâm, đây là năm thứ 18 gia đình ông đãi tiệc tất niên và tặng quà cho người thuê trọ.

Đúng vào ngày 27/1/2024 (ngày 17 tháng Chạp), gia đình ông Tâm chuẩn bị sẵn sàng 31 mâm cỗ để chiêu đãi toàn bộ người thuê trọ. Bên cạnh tổ chức tiệc tất niên, vợ chồng ông còn  tự chuẩn bị 165 suất quà gồm: Dầu ăn, bánh kẹo, nước mắm, cà phê... (mỗi suất trị giá 400.000 đồng) để tặng các phòng trọ.

Chị Mai- một nữ công nhân ở trọ cho biết, năm nay Công ty không có đơn hàng, nên NLĐ phải nghỉ việc sớm, không thưởng Tết cũng chẳng tổng kết năm. May có gia đình chủ trọ tổ chức tiệc tất niên và tặng quà, nên anh chị em đều rất phấn khởi, nguôi ngoai đi phần nào sự thiệt thòi, gian khó. 

Chuẩn bị các món ăn cho bữa tiệc

Dù tổng chi phí tổ chức toàn bộ hoạt động này lên đến hơn 150 triệu đồng, nhưng ông Tâm cho rằng “cũng chưa phải là nhiều”. Hơn 30 năm trước từ quê Bình Định vào TP.HCM lập nghiệp, bươn chải đủ nghề, từ làm công nhân, cơ khí và cũng từng sống trong những căn nhà trọ lụp xụp, nên ông Tâm quá hiểu sự khó khăn về vật chất, thiếu thốn tinh thần của người công nhân ở trọ.

"Chơi phải chơi cho tới, Tết mà! Thực ra, tôi không nghĩ làm việc này để phô trương mà tự thấy có trách nhiệm với khu trọ của mình. Bữa tiệc tất niên trong khu trọ không mang giá trị vật chất lớn, mà chủ yếu là cơ hội để những công nhân cùng hoàn cảnh, môi trường sống sum họp, quây quần, chia bớt áp lực về một năm khó khăn”- ông Tâm chia sẻ.

Cách quận 12 gần 20km, ở khu trọ hơn 70 phòng của nhà ông Đặng Văn Hương ở phường Tân Thuận Đông (quận 7), không khí Tết cũng vô cùng rộn ràng. Tết năm nay chủ trọ quyết định tiếp tục “chơi lớn” khi chi hơn 40 triệu đồng tổ chức tiệc tất niên cho hàng trăm lao động ở trọ trong khu.

Tổ chức Tết cho công nhân khu trọ của ông Đặng Văn Hương

Trước khi tổ chức tiệc, vợ chồng ông Hương đến từng phòng trọ mời khoảng 150 người (bao gồm cả con cái), lên danh sách món ăn và đặt quà Tết. Thực đơn được chuẩn bị đa dang với các món như gỏi ngó sen tiến vua tôm thịt, chả giò hải sản, tôm hấp bia, bò kho, lẩu gà lá quế và tráng miệng rau câu. Chương trình được tổ chức ấm cúng, vui vẻ, vợ chồng ông gửi lời chúc Tết các công nhân, gửi mỗi phòng suất quà Tết gồm bánh mứt, dầu ăn, nước mắm...

Khu trọ Mười Hương được xây dựng cách đây 20 năm, đã thành “truyền thống”, năm nào vợ chồng chủ trọ cũng dành kinh phí để làm tất niên cho anh chị em công nhân. Theo ông Hương, ngoài chi khoảng 40 triệu đồng tổ chức tiệc tất niên, nhiều năm liền, vợ chồng ông giữ giá thuê phòng ổn định (với giá 1,6 triệu đồng mỗi tháng). Những lúc khó khăn, dịch bệnh, vợ chồng ông cũng chủ động giảm một nửa tiền phòng để hỗ trợ người thuê.

Ngoài tổ chức tiệc tất niên, ông Hương còn tặng quà cho công nhân

Bà chủ trọ Nguyễn Thị Kim Hồng (37 tuổi, phường Tân Tạo, quận Bình Tân, TP.HCM) lại có cách lo Tết cho công nhân ở khu mình khác hơn. Tết năm nay, bà Hồng quyết định mời 2 ca sĩ phòng trà và 1 giọng ca người địa phương về khu trọ để hát trong đêm “gala” cuối năm cho mọi người thưởng thức.

Bên cạnh đó, khu trọ cũng tổ chức chương trình lô tô quay số bốc thăm trúng thưởng. Mỗi phòng trọ và cả hàng xóm đều được phát một con số may mắn, sau đó tổ chức bốc thăm nhận giải. Các giải thưởng được bà Hồng chuẩn bị từ trước rất đa dạng, với giải Đặc biệt là một bếp nướng điện, 2 giải Nhì với lẩu nướng mini, 3 giải Ba với bình đun siêu tốc và 4 giải Khuyến khích là bình giữ nhiệt 2 lít. Ngoài ra, còn nhiều tiết mục đố vui trúng thưởng...

“Tất cả những hoạt động trên đều với mong muốn mang lại cho các công nhân đang ở trọ nơi đây niềm vui, hạnh phúc và một cuộc sống tốt đẹp hơn trong năm mới”- bà Hồng chia sẻ. Khu nhà trọ của bà Hồng hiện có 38 phòng, đa số cho công nhân đang làm việc ở Công ty TNHH PouYuen Việt Nam thuê. Dãy nhà trọ này có giá cho thuê từ 1-1,1 triệu đồng/phòng/tháng và được bình ổn giá trong suốt mấy năm nay. Khi dịch Covid-19, bà Hồng còn giảm từ 300.000-500.000 đồng cho mỗi phòng.

Phạm Thọ