Print

Bộ Y tế triển khai các nhiệm vụ trọng tâm năm 2024

Thứ Năm, 15 /02/2024 19:12

Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tập trung xây dựng, hoàn thiện, hướng dẫn triển khai các văn bản quy phạm pháp luật trọng tâm của Ngành như: Luật Khám bệnh, chữa bệnh số 15/2023/QH15; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT. Đồng thời, tiếp tục xây dựng, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật lĩnh vực y tế.

Phát biểu tại buổi gặp mặt lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Y tế nhân dịp đầu Xuân Giáp Thìn 2024, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, trong dịp Tết, Bộ Y tế đã triển khai đồng bộ các hoạt động phục vụ nhu cầu KCB của nhân dân. Đáng chú ý, Bộ Y tế đã có Công văn số 228/BYT-KCB chỉ đạo Giám đốc các BV trực thuộc Bộ và BV thuộc trường đại học, Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố và Thủ trưởng Y tế các bộ, ngành tổ chức tốt việc cấp cứu, KCB cho người bệnh...

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu tại buổi gặp mặt

Bên cạnh đó, toàn ngành Y tế cũng chủ động bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị kịp thời, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ. Nếu trái tuyến, trái chuyên khoa cơ sở y tế cần xử lý cấp cứu ban đầu ổn định, giải thích đầy đủ cho người bệnh, người nhà người bệnh trước khi chuyển đi cơ sở y tế khác. Tổ chức thăm hỏi và tổ chức đón Tết cho người bệnh còn điều trị tại BV trong dịp Tết, chú ý đối tượng người bệnh nghèo, người bệnh thuộc đối tượng chính sách. Đặc biệt, chú ý nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh...

Bộ Y tế cũng thành lập 5 Đoàn kiểm tra liên ngành để tiến hành kiểm tra tại 10 tỉnh, thành phố về việc bảo đảm an toàn thực phẩm; tăng cường kiểm soát, xử lý việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng, phòng chống ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết và Lễ hội Xuân 2024. Kịp thời triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đôn đốc thực hiện các nhiệm vụ sau Tết; tập trung xây dựng, hoàn thiện, hướng dẫn triển khai các văn bản quy phạm pháp luật trọng tâm của Ngành...

Về nhiệm vụ thời gian tới, theo Bộ trưởng Đào Hồng Lan, Bộ Y tế sẽ chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh, đặc biệt đối với dịch bệnh lây truyền qua đường hô hấp, dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, mới nổi. Tăng cường theo dõi, giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh ngay tại cửa khẩu, trong cộng đồng và tại các cơ sở y tế để kịp thời xử lý triệt để các ổ dịch bệnh truyền nhiễm, không để lây lan rộng.

Chỉ đạo các cơ sở y tế chủ động xây dựng, triển khai kế hoạch bảo đảm đủ thuốc, thiết bị y tế phục vụ KCB và phòng chống dịch bệnh; có phương án thường trực, sẵn sàng đáp ứng, đảm bảo tốt công tác thu dung, điều trị, KCB thường quy và phòng chống dịch bệnh. Tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm trong dịp Lễ hội Xuân năm 2024.

Bộ Y tế cũng đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân trong phòng chống dịch bệnh và nâng cao sức khỏe. Tăng cường truyền thông các chính sách về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, các chính sách mới được ban hành. Tổ chức hiệu quả các hoạt động dịp kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2/2024; tôn vinh, biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong công tác y tế.

Để đạt được những mục tiêu của năm 2024, Bộ trưởng Đào Hồng Lan đề nghị CBCCVC trong toàn ngành Y tế cần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, phát huy nội lực để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Không ngừng phấn đấu, rèn luyện, học tập, tu dưỡng và làm theo tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhằm xây dựng ngành Y tế Việt Nam phát triển nhanh và bền vững, thực hiện ngày càng tốt hơn nhiệm vụ cao cả chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Hà Hùng