Print

Hầu hết công nhân đã quay lại làm việc sau Tết

Thứ Sáu, 16 /02/2024 13:08

Theo thống kê của Công đoàn một số địa phương phía Bắc, đến thời điểm này, hầu hết công nhân về quê đón Tết đã trở lại nơi làm việc an toàn và bắt tay vào công việc với tinh thần phấn khởi.

Tại Hà Nội, LĐLĐ Thành phố cho biết, có 80,78% DN đã mở xưởng để sản xuất với 88,67% số công nhân trở lại làm việc. Số DN còn lại dự kiến mở xưởng làm việc từ thứ Hai (ngày 19/2)- tức ngày 10 tháng Giêng năm Giáp Thìn. Trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán, tình hình quan hệ lao động trên địa bàn Thủ đô ổn định, không xảy ra đình công, ngừng việc tập thể.

Lãnh đạo LĐLĐ TP.Hà Nội thăm, động viên công nhân dịp đầu năm

Cũng sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, sáng 15/2, nhiều DN trên địa bàn TP.Hải Phòng đã đón công nhân trở lại làm việc với khí thế hăng say, vui tươi. Để động viên công nhân, ngay đầu giờ sáng, lãnh đạo các DN cùng đại diện Công đoàn đã xuống các bộ phận, nhà xưởng để chúc Tết, lì xì năm mới với mức từ 200.000-500.000 đồng/người, tạo không khí làm việc trong ngày đầu năm.

Tại các KCN trên địa bàn TP.Hải Phòng, theo báo cáo của 87 Công đoàn cơ sở, trong sáng 15/2, 91% số công nhân đã trở lại làm việc ngày đầu tiên sau Tết, số ít chưa quay lại làm việc là công nhân ở tỉnh xa. Trong ngày làm việc đầu năm mới, phần lớn các DN đều tổ chức hoạt động lì xì cho công nhân, mức bình quân 136.000 đồng/người.

Tại Hòa Bình, ông Đinh Quốc Thể- Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Hoà Bình cho biết, ngày 15/2, hầu hết DN đã bắt đầu hoạt động trở lại. Theo thống kê, Hòa Bình có hơn 18.000 công nhân ở 2 KCN, đến thời điểm hiện tại có gần 100% DN quay trở lại làm việc và 90% công nhân đã có mặt tại nhà máy trong ngày làm việc đầu tiên của năm mới. Chỉ một số công nhân nghỉ do nhà xa, gia đình có việc bận hoặc ốm đau.

Cũng theo ông Thể, tất cả công nhân tại 2 KCN đều an toàn, không xảy ra tai nạn trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. “Về việc chăm lo cho công nhân sau kỳ nghỉ Tết, trong sáng mồng 6 Tết, LĐLĐ tỉnh Hoà Bình và Công đoàn các KCN tỉnh cũng đã đến các DN tại KCN Bờ trái Sông Đà để thăm và động viên công nhân. Các DN cũng đều có lì xì hoặc các món quà nhỏ đầu năm mới để động viên tinh thần NLĐ” - ông Thể cho hay.

Theo LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên, tính đến 15h ngày 15/2 (mùng 6 Tết), trên địa bàn tỉnh đã có 98% công nhân về quê đón Tết đã trở lại nơi làm việc an toàn; các đơn vị, DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trên địa bàn tỉnh đã thực hiện sản xuất vào ngày 15/2 theo đúng quy định.

Qua ghi nhận của các cấp Công đoàn, trong tỉnh Thái Nguyên, 100 % các DN có thưởng và tặng quà tết cho NLĐ. Theo đó, khối DN địa phương: Trung bình từ 7 đến 8 triệu/người; một số đơn vị thưởng cao từ 15 đến 20 triệu đồng/ người. Một số đơn vị khó khăn thưởng từ 1 đến 2 triệu đồng/người. DN FDI trên địa bàn: Trung bình 8 đến 12 triệu/người; các DN Trung ương trên địa bàn: Trung bình từ 8 đến 15 triệu/người.

Tại Hà Nam, ông Đặng Đình Quỳnh- Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Hà Nam cho biết, ngày 15/2 (mùng 6 Tết) là ngày đi làm đầu tiên, phần lớn các DN tại 8 KCN của tỉnh Hà Nam đã trở lại làm việc bình thường sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2024. Thống kê, hiện có 374/448 DN với 71.717 lao động đã quay trở lại làm việc (đạt 83,5% tổng số DN), một số DN còn lại sẽ bắt đầu làm việc vào ngày thứ 2 tuần sau.

Việc tổ chức làm thêm giờ trong ngày nghỉ Tết đều được các chủ DN thỏa thuận với NLĐ và được NLĐ đồng ý, đồng thời DN thực hiện nghiêm túc việc làm thêm giờ cho NLĐ theo quy định. “Ban Quản lý các KCN tỉnh Hà Nam tiếp tục theo dõi tình hình lao động việc làm của các DN trong KCN để có phương án giải quyết kịp thời đảm bảo quyền lợi cho NLĐ”- ông Quỳnh cho hay.

Tại Ninh Bình, đại diện LĐLĐ tỉnh cho biết, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, tính đến ngày 15/2, có 90% DN trên địa bàn tỉnh đã hoạt động trở lại. Tỷ lệ công nhân quay trở lại làm việc đạt 97%, số lượng công nhân chưa quay lại làm việc là do nghỉ phép, nghỉ việc riêng và nghỉ ốm. Số DN còn lại, dự kiến sẽ mở cửa làm việc vào ngày 19/2 (mùng 10 Tết).

Đáng chú ý, do tư tưởng công nhân phấn khởi, nên hạn chế tối đa tình trạng "nhảy việc", giúp quan hệ lao động trên địa bàn tỉnh ổn định. Cũng vì vậy, trong những ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết, các công nhân đã tích cực bắt tay ngay vào công việc và hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, tạo khí thế ngay từ ngày đầu năm mới.

Thanh Hằng