Print

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung thăm, làm việc và chúc mừng ngành BHXH Việt Nam

Thứ Sáu, 16 /02/2024 18:11

Nhân dịp kỷ niệm 29 năm Ngày thành lập BHXH Việt Nam (16/2/1995-16/2/2024), Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cùng Đoàn công tác của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã đến thăm, làm việc và chúc mừng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành BHXH Việt Nam.

Tiếp và làm việc với Đoàn có Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh; các Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu, Đào Việt Ánh, Lê Hùng Sơn, Chu Mạnh Sinh và Thủ trưởng một số đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam.

Toàn cảnh buổi gặp mặt

Cách đây 29 năm, ngày 16/2/1995, BHXH Việt Nam được thành lập. Đây là bước ngoặt quan trọng trong công tác tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHYT ở nước ta. Sau 29 năm nỗ lực không ngừng, ngành BHXH Việt Nam đã góp phần khẳng định BHXH, BHYT là 2 chính sách xã hội quan trọng, trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội quốc gia, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị và phát triển kinh tế.

Trong không khí vui tươi, đầm ấm của những ngày đầu năm mới, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung gửi lời chúc sức khỏe, thành công tới cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành BHXH Việt Nam. Đồng thời, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành BHXH Việt Nam đã đoàn kết, cố gắng, nỗ lực, quyết tâm vượt qua những khó khăn, thách thức để đạt được những thành tích đáng ghi nhận, góp phần ổn định, phát triển kinh tế-xã hội đất nước, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân.

Theo dự báo, trong năm 2024, tình hình kinh tế-xã hội sẽ đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Vì vậy, để tiếp tục hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị ngành BHXH Việt Nam cần tập trung triển khai các nhóm giải pháp trọng tâm. Trong đó, cần chủ động nắm bắt, đánh giá những vướng mắc để tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT được hiệu quả; phối hợp chặt chẽ trong việc sửa đổi Luật BHXH; không ngừng nâng cao độ bao phủ BHXH, mở rộng hiệu quả lưới an sinh xã hội tới mọi người dân, người lao động, củng cố vững chắc nền an sinh xã hội đất nước.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung phát biểu chúc mừng BHXH Việt Nam

“Hai Ngành phải đồng hành, tăng cường công tác phối hợp vì lợi ích chung của người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH. Để Luật BHXH sửa đổi được thông qua với những nội dung tiến bộ, đột phá nhất, với tầm nhìn và hiệu quả hơn”- Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng đề nghị ngành BHXH Việt Nam cần tiếp tục tuyên truyền, hạn chế việc rút BHXH một lần, trên cơ sở vẫn phải đáp ứng nhu cầu chính đáng của người tham gia BHXH. Mặt khác, phải phấn đấu để giữ chân người lao động trong hệ thống, đảm bảo an sinh xã hội và chăm lo cho người dân khi về già có lương hưu để đảm bảo cuộc sống. Ngoài ra, nghiên cứu, đề xuất phương thức đóng BHXH theo chính sách cải cách tiền lương (theo Nghị quyết số 27/NQ-TW năm 2018) để thực hiện từ ngày 1/7/2024; tổng hợp ý kiến, đề xuất sửa đổi Luật BHXH để tham mưu trình Quốc hội xem xét.

“Chính sách BHXH có phát triển được không, 99% phụ thuộc vào cơ quan BHXH Việt Nam. Trong đó, ngành BHXH Việt Nam cần tiếp tục nêu cao tinh thần tận tụy, minh bạch và kiến tạo niềm tin của người tham gia và thụ hưởng chính sách. Thời gian tới, ngành BHXH Việt Nam cần tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, đưa việc tham gia BHXH trở thành văn hóa của người dân, người lao động. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, chỉ khi nào người dân nhận thức việc tham gia BHXH trở thành văn hóa, thì khi đó việc thực hiện chính sách BHXH mới thành công”- Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.

Lãnh đạo hai Ngành chụp ảnh kỷ niệm

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh trân trọng cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo, phối hợp của Bộ LĐ-TB&XH trong công tác thực hiện chính sách BHXH của ngành BHXH Việt Nam. Theo Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh, chính điều này đã góp phần quan trọng giúp Ngành hoàn thành và hoàn thành vượt mức các nhiệm vụ, chỉ tiêu được Đảng và Chính phủ giao, nhất là đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Đánh giá cao công tác phối hợp giữa hai Ngành thời gian qua, nhất là trong xây dựng, hoàn thiện Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi), Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cho biết, trong năm 2024- việc tham gia xây dựng Luật BHXH vẫn là nhiệm vụ trọng tâm của Ngành. Do đó, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan của Bộ LĐ-TB&XH để Dự thảo Luật được hoàn thiện, trình Quốc hội thông qua với các quy định tiến bộ, đột phá nhất, vì lợi ích của người tham gia, thụ hưởng chính sách.

Nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh trân trọng gửi những lời chúc mừng tốt đẹp đến Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và ngành LĐ-TB&XH; đồng thời chúc công tác phối hợp triển khai thực hiện chính sách BHXH giữa hai Ngành ngày càng chặt chẽ, hiệu quả.

Hà Hùng