Print

Anh: Cách các nhà hàng ở London góp phần chống lại đói nghèo

Thứ Tư, 21 /02/2024 15:08

Là một trong những Thủ đô cổ kính thu hút hàng triệu lượt du khách mỗi năm, hiện London (Anh) có khoảng 20.000 nhà hàng đang hoạt động. Một bộ phận nhà hàng quan tâm đến việc mở rộng phạm vi kinh doanh càng lớn càng tốt, càng nhiều chi nhánh càng tốt; song cũng có không ít nhà hàng đang âm thầm đóng góp cho cuộc chiến chống lại đói nghèo ở trong nước và quốc tế.

Được thành lập vào năm 2006, Hawksmoor là một nhà hàng bít tết (beefsteak) từng đoạt giải thưởng với 8 chi nhánh trên khắp London. Ngay từ khi thành lập, nhà hàng đã có những đóng góp đáng kể cho hoạt động từ thiện thông qua nhiều chương trình và sự kiện, nhằm quyên góp cho người nghèo trên toàn thế giới. Một trong những hoạt động từ thiện nổi bật của Hawksmoor là hợp tác với Tổ chức từ thiện toàn cầu Action Against Hunger. Action Against Hunger hoạt động ở 51 quốc gia, nhằm mục đích chống lại nạn đói và suy dinh dưỡng cấp tính nghiêm trọng, đặc biệt là ở trẻ em dưới 5 tuổi. Mục tiêu của Tổ chức là giải quyết nguyên nhân gốc rễ của nạn đói, hỗ trợ cộng đồng trong nỗ lực chống đói nghèo và điều trị tâm lý.

Vào tháng 9 và tháng 10/2022, trong khuôn khổ Chiến dịch Love Food Give Food (Yêu đồ ăn, trao tặng đồ ăn), Hawksmoor đã thêm 1 bảng Anh tùy chọn vào mỗi hóa đơn, thành công quyên góp tổng cộng 50.000 bảng Anh cho Chiến dịch. Hơn nữa, đối với mỗi món tráng miệng làm từ chocolate được bán ra, 50 xu (cent) sẽ được quyên góp trực tiếp cho Action Against Hunger; tương tự, 100% lợi nhuận thu được khi bán cuốn sách dạy nấu ăn Hawksmoor, cũng được dùng vào mục đích từ thiện.

Ngoài việc liên tục quyên góp cho Action Against Hunger, trong 11 năm qua, Hawksmoor còn tổ chức bữa tối từ thiện hằng năm. Sự kiện có sự tham gia của các đầu bếp nổi tiếng, có người từng đoạt sao Michelin, tất cả số tiền thu được chuyển trực tiếp đến Action Against Hunger. Tới nay, gần 1 triệu bảng Anh đã được quyên góp kể từ khi bữa tối từ thiện lần đầu tiên diễn ra. Như vậy, tổng cộng, Hawksmoor đã quyên góp được hơn 1,5 triệu bảng Anh cho Action Against Hunger.

Một chuỗi nhà hàng khác là Dishoom cũng có đóng góp đáng kể về từ thiện. Dishoom được thành lập vào năm 2010 bởi anh em họ Kavi và Shamil Thakrar, phục vụ đồ ăn truyền thống của Ấn Độ với 10 chi nhánh trên khắp Vương quốc Anh. Với nguyên tắc phá bỏ rào cản về giai cấp, tôn giáo, chủng tộc và văn hóa, Dishoom chào đón mọi thực khách đến nhà hàng, bất kể xuất thân của họ.

Kể từ năm 2015, Dishoom hợp tác với 2 tổ chức từ thiện chống lại tình trạng mất an ninh lương thực là Magic Breakfast UK và The Akshaya Patra Foundation ở Ấn Độ, tiến hành cung cấp bữa ăn miễn phí cho trẻ em nghèo. Đối với mỗi bữa ăn được mua ở Dishoom, một bữa ăn khác sẽ được tặng cho trẻ em nghèo- đến nay, Dishoom đã quyên góp tổng cộng 15 triệu bữa ăn. Với nỗ lực từ Dishoom, có thể cung cấp bữa ăn cho 4 triệu trẻ em trên khắp Ấn Độ mỗi năm.

Vào năm 2015, Ali và Cemal khai trương 215 Hackney, một tiệm cà phê/nhà hàng ở London chuyên phục vụ các món ăn sáng và trưa kiểu Trung Đông, kết hợp hương vị truyền thống của Israel, Iraq với thức ăn nhanh (fast-food) của Anh. 215 Hackney hợp tác với WarChild UK, Tổ chức từ thiện hỗ trợ trẻ em nghèo do chiến tranh và xung đột ở các khu vực Trung Đông, châu Phi và châu Á. Ngoài khoảng 20% lợi nhuận thu được quyên góp trực tiếp cho WarChild UK, 215 Hackney phát hành một cuốn sách dạy nấu ăn trị giá 5 bảng về công thức nấu ăn Trung Đông và quyên góp 100% số tiền thu được.

Chuỗi nhà hàng JKS được thành lập vào năm 2008 và hiện có 15 chi nhánh ở London. Riêng trong năm 2022, JKS quyên góp được hơn 185.000 bảng Anh cho nhiều tổ chức từ thiện để chống đói nghèo trên toàn thế giới. Cụ thể, 25% chi nhánh của JKS đang hợp tác với Belu Water, một công ty đồ uống quyên góp 100% lợi nhuận ròng cho WaterAid- tổ chức từ thiện toàn cầu cung cấp nước sạch và cải thiện điều kiện vệ sinh cho người nghèo. Tương tự như Hawksmoor, 3 trong số chi nhánh JKS tham gia vào Chiến dịch Love Food Give Food (Yêu đồ ăn, trao tặng đồ ăn) của Action Against Hunger, thêm 1 bảng Anh vào mỗi hóa đơn, thành công quyên góp được hơn 9.000 bảng Anh cho người nghèo.

Một chuỗi nhà hàng nhỏ hơn các chuỗi nhà hàng trên là Hoppers, hằng năm vẫn có nhiều nỗ lực từ thiện đáng kể. Với thực đơn lấy cảm hứng từ Sri Lanka và Nam Ấn Độ, Hoppers- với 3 chi nhánh ở London- đã huy động được gần 83.000 bảng Anh chỉ riêng trong năm 2023. Số tiền này dành tặng cho một sáng kiến hỗ trợ các cộng đồng nghèo khó ở Sri Lanka, cụ thể, hỗ trợ gói thực phẩm hơn 1.000 trẻ em ở vùng nông thôn Sri Lanka. Vào tháng 11/2023, Hoppers mở trường mầm non đầu tiên ở Sri Lanka dành cho trẻ em nông thôn nghèo. Đồng thời, mỗi tháng Hoppers sẽ đưa ra một món ăn mới, số tiền thu được từ việc bán món ăn này được quyên góp từ thiện. Đồng thời, họ cũng dành hết lợi nhuận bán bộ dụng cụ nấu ăn tại nhà của họ cho mục đích giúp đỡ người nghèo.

Tùng Anh