Print

BHXH tỉnh Quảng Trị: Đoàn kết, vượt khó, thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2024

Thứ Ba, 27 /02/2024 14:35

Sáng 27/2, BHXH tỉnh Quảng Trị tổ chức Hội nghị triển khai công tác BHXH, BHYT năm 2024. Tham dự Hội nghị có Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam và Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hoàng Đức Thắng; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh.

Năm 2023, tình hình sản xuất, kinh doanh của các DN và đời sống người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Trị tiếp tục gặp phải nhiều khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến việc thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ của BHXH tỉnh, nhất là về công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Song, với quyết tâm biến khó khăn, thách thức thành hành động, BHXH tỉnh Quảng Trị đã đoàn kết, sáng tạo, chủ động triển khai đồng bộ, linh hoạt các giải pháp để hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Nhân dịp này, BHXH tỉnh Quảng Trị đã vinh dự được UBND tỉnh tặng Cờ Thi đua do đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, dẫn đầu phong trào thi đua năm 2023.

Kết quả, năm 2023, toàn tỉnh có 655.649 người tham gia BHXH, BHYT, đạt 100,5% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Trong đó, BHXH bắt buộc có 56.986 người; BHXH tự nguyện có 22.273 người; BH thất nghiệp có 49.817 người; BHYT có 633.376 người. Riêng số người tham gia BHYT đạt tỷ lệ bao phủ 96,82% dân số, vượt 1,67% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao, vượt chỉ tiêu cam kết với Ban Thường vụ Tỉnh ủy năm 2023. Thu BHXH, BHYT được 1.789,6 tỷ đồng, đạt 103% kế hoạch.

Công tác giải quyết và chi trả các chế độ, chính sách được BHXH tỉnh chú trọng thực hiện đầy đủ, kịp thời, an toàn, tận tay người hưởng. Trong năm 2023, BHXH tỉnh đã giải quyết cho hơn 29,8 ngàn trường hợp hưởng các chế độ BHXH với số tiền trên 366 tỷ đồng, tăng 82,8 tỷ đồng so với năm 2022; đã giám định và bảo đảm quyền lợi cho hơn 1.170.000 lượt KCB BHYT với chi phí đề nghị thanh toán hơn 619,1 tỷ đồng.

Cũng trong năm 2023, BHXH tỉnh đã tổ chức và phối hợp tổ chức thanh tra, kiểm tra đối với 6 cơ sở KCB BHYT; 133 đơn vị SDLĐ và 5 Bưu điện huyện; thực hiện 21 cuộc thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT tại 89 đơn vị SDLĐ. Qua thanh tra, kiểm tra đã xử lý thu hồi số tiền chậm đóng tại 72 đơn vị SDLĐ với số tiền 2,5 tỷ đồng… Giám đốc BHXH tỉnh đã ban hành và tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 5 đơn vị với số tiền xử phạt trên 364,4 triệu đồng; phát hiện, chấn chỉnh kịp thời các sai phạm, bảo đảm tốt nhất quyền lợi của NLĐ theo quy định pháp luật.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh phát biểu tại Hội nghị

BHXH tỉnh Quảng Trị được đánh giá là một trong những đơn vị đi đầu về thực hiện Đề án 06 của Chính phủ. Trong năm 2023, toàn tỉnh có trên 607.000 người được đồng bộ dữ liệu Căn cước công dân/Định danh cá nhân với thẻ BHYT còn hiệu lực để đi KCB, đạt tỷ lệ 99%; 152/152 cơ sở KCB BHYT thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng Căn cước công dân gắn chip với trên 144.000 lượt tra cứu. Đồng thời, đã cài đặt 59.141 tài khoản VssID cho người dân, đạt 129,5% kế hoạch.

Tham gia ý kiến tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong Nguyễn Thành Vũ cho biết: “Xác định BHXH, BHYT là hai trụ cột chính trong hệ thống an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, nên UBND huyện Triệu Phong luôn quan tâm đến công tác BHXH, BHYT và xem đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Đến nay, 100% xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT”.

Cũng theo ông Vũ, nhiều mô hình, giải pháp truyền thông về BHXH, BHYT được BHXH huyện triển khai hiệu quả. Đơn cử, mô hình “Gian hàng an sinh xã hội” giúp nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của mọi tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, UBND huyện đã chủ trì, làm việc trực tiếp với những DN chậm, nợ BHXH, BHYT để có giải pháp tháo gỡ khó khăn, giúp DN tuân thủ nghiêm pháp luật và đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT.

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Trị Hoàng Tuấn Anh cũng cho biết, thời gian tới, Sở LĐ-TB&XH sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với BHXH tỉnh và LĐLĐ tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT tại các đơn vị, DN; tiếp tục tham mưu cho HĐND tỉnh và UBND tỉnh chỉ đạo triển khai các giải pháp thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 86/2022/NQ-HĐND của HĐND tỉnh quy định hỗ trợ thêm mức đóng cho người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố giai đoạn 2023-2026, giúp nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHXH tại địa phương.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những kết quả BHXH tỉnh đã đạt được trong năm 2023. Nhấn mạnh tinh thần phát huy những bài học kinh nghiệm đã đạt được, Phó Chủ tịch Hoàng Nam đề nghị BHXH tỉnh Quảng Trị tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, thi đua hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ được BHXH Việt Nam và UBND tỉnh giao.

Đặc biệt, BHXH tỉnh Quảng Trị cần bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, Chiến lược phát triển ngành BHXH Việt Nam đến năm 2030 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của BHXH Việt Nam để kịp thời cụ thể hóa thành các mục tiêu, chương trình, kế hoạch; từ đó tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh các giải pháp nhằm lãnh đạo thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn.

Phó Chủ tịch Hoàng Nam cũng yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội cần xác định rõ việc tổ chức thực hiện tốt chính sách, pháp luật BHXH, BHYT là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị để cùng chung tay thực hiện, hướng tới đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Trao Cờ Thi đua của UBND tỉnh cho BHXH tỉnh Quảng Trị

Thay mặt BHXH Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh cũng đánh giá cao những thành tích, kết quả mà BHXH tỉnh Quảng Trị đã đạt được trong thời gian qua. Đáng chú ý, Quảng Trị là 22/63 tỉnh, thành trên cả nước ban hành chính sách hỗ trợ thêm mức đóng cho người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố từ ngân sách địa phương...

Chỉ rõ những thời cơ, thuận lợi và thách thức đan xen đặt ra trong năm 2024, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh yêu cầu BHXH tỉnh Quảng Trị tiếp tục bám sát quan điểm chỉ đạo của BHXH Việt Nam để làm tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn. Trong đó, tiếp tục tham mưu hỗ trợ thêm mức đóng cho người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT từ ngân sách địa phương.

Đồng thời, tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT; thường xuyên rà soát, hoàn thiện CSDL người chưa tham gia để xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đột xuất, chú trọng thanh tra, kiểm tra theo hình thức điện tử để kịp thời xử lý, kiến nghị cơ quan chức năng xử lý các hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHYT. Cùng với đó, chú trọng nhân rộng các mô hình truyền thông hiệu quả, giúp chính sách BHXH, BHYT lan tỏa sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân.

Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh cũng đề nghị tập thể CBVC BHXH tỉnh Quảng Trị tiếp tục đoàn kết, sáng tạo để chung tay xây dựng ngành BHXH Việt Nam theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả nhằm thực hiện tốt chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, hướng tới mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân. Đặc biệt, thi đua lập thành tích xuất sắc hướng tới chào mừng kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập BHXH Việt Nam (16/2/1995-16/2/2025).

Nguyễn Đức