Print

Trên 10,5 triệu đoàn viên, NLĐ được chăm lo trong dịp Tết Nguyên đán

Thứ Năm, 29 /02/2024 14:54

Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, đã có trên 10,5 triệu lượt đoàn viên, NLĐ được thụ hưởng các hoạt động chăm lo của tổ chức Công đoàn, với tổng kinh phí hơn 7.025 tỷ đồng.

Chia sẻ thông tin báo chí về nhiệm vụ trọng tâm hoạt động Công đoàn năm 2024, bà Vũ Thị Giáng Hương- Trưởng ban Tuyên giáo (Tổng LĐLĐ Việt Nam) cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán 2024 đã có trên 10,5 triệu lượt đoàn viên, NLĐ được thụ hưởng các hoạt động chăm lo của tổ chức Công đoàn, với tổng kinh phí hơn 7.025 tỷ đồng (tăng 15% so với dịp Tết 2023).

Chủ tịch LĐLĐ TP.Hà Nội trao quà cho nữ công nhân dịp Tết 2024

Trong tổng số kinh phí chăm lo, trong đó chi từ nguồn tài chính công đoàn là 3.506 tỉ đồng; kêu gọi xã hội hóa ủng hộ nguồn kinh phí chăm lo là 3.519 tỉ đồng. Bên cạnh đó, một số LĐLĐ tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của tỉnh, thành ủy, UBND tỉnh, thành phố, cấp ủy, chuyên môn đồng cấp đối với đoàn viên, NLĐ dịp Tết với tổng số tiền hỗ trợ trên 100 tỷ đồng.

Trong dịp Tết 2024, thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng Liên đoàn, các cấp Công đoàn đã tham mưu, phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam, chính quyền, chuyên môn đồng cấp phục vụ 248 đoàn của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội; lãnh đạo các ban, bộ, ngành, các Ủy ban của Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc hội tại 63/63 tỉnh, thành phố thăm, tặng quà cho 32.200 lượt đoàn viên, NLĐ với kinh phí gần 39 tỷ đồng.

Các cấp Công đoàn đã tổ chức 18.701 Chương trình Tết Sum vầy-Xuân chia sẻ, thu hút gần 4 triệu lượt đoàn viên, NLĐ tham gia, hơn 2,1 triệu lượt đoàn viên, NLĐ được tặng quà tại Chương trình, tổng số tiền gần 1.306 tỷ đồng. Đặc biệt, Tết Nguyên đán năm nay là dịp kỷ niệm 10 năm Tổng Liên đoàn chỉ đạo tổ chức Chương trình Tết Sum vầy trong phạm vi cả nước, đã để lại dấu ấn sâu sắc trong đoàn viên, CNVCLĐ và toàn xã hội.

Chương trình Chợ Tết Công đoàn năm 2024 tiếp tục được đông đảo đoàn viên, NLĐ mong chờ, ủng hộ, trở thành hoạt động nổi bật của các cấp công đoàn trong năm thứ 2 triển khai. Với hình thức trực tiếp và trực tuyến, Chợ Tết Công đoàn năm 2024 đã thực sự thể hiện sự đổi mới, đa dạng và linh hoạt trong hoạt động cũng như công tác chăm lo cho đoàn viên, NLĐ với 25 Chương trình được tổ chức ở các cấp, thu hút khoảng 390.000 lượt đoàn viên, NLĐ tham gia với kinh phí ước tính trên 120 tỷ đồng.

Lần đầu tiên Chương trình Chợ Tết Công đoàn qua sàn giao dịch thương mại điện tử được Tổng Liên đoàn tổ chức trên quy mô toàn quốc với trên 30.000 mặt hàng được bán, giá ưu đãi. Tính đến ngày 7/2/2024 đã có 57.776 đoàn viên đã nhận hỗ trợ với số tiền trên 17 tỷ đồng.

Với mục tiêu đa dạng các hình thức chăm lo, giúp đoàn viên, NLĐ về quê đón Tết an toàn, thuận lợi, phấn khởi, các cấp công đoàn tiếp tục tổ chức tặng vé tàu, vé xe, vé máy bay, hỗ trợ phương tiện đưa, đón đoàn viên, NLĐ về quê đón Tết và quay lại làm việc sau Tết. Thông qua Chương trình, đã có 243.735 lượt đoàn viên, NLĐ được hỗ trợ vé tàu, vé xe, vé máy bay, với tổng số tiền hỗ trợ trên 106 tỷ đồng. Đồng thời, các cấp công đoàn đã tổ chức và phối hợp với cơ quan, đơn vị, người sử dụng lao động tổ chức 5.049 chuyến xe tập trung miễn phí đưa trên 170.150 đoàn viên, NLĐ về quê đón Tết với tổng số tiền gần 49 tỷ đồng.

Đặc biệt, Tổng Liên đoàn đã tổ chức Chuyến tàu Công đoàn-Xuân 2024, Chuyến bay Công đoàn-Xuân 2024 để hỗ trợ miễn phí cho gần 1.300 đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn hoặc có thành tích xuất sắc làm việc ở các tỉnh phía Nam, có quê ở phía Bắc về quê đón Tết và quay lại nơi làm việc sau Tết, với số tiền hơn 7 tỷ đồng.

Năm 2024, các cấp Công đoàn sẽ triển khai 4 nhóm nội dung hoạt động chính, bao gồm: Chương trình Đưa Nghị quyết Đại hội vào cuộc sống, Đối thoại tháng 5, Tiếp xúc chuyên đề với cử tri công nhân, Cảm ơn NLĐ; tổ chức Tháng cao điểm phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở; tôn vinh CNLĐ tiêu biểu có nhiều sáng kiến, sáng tạo, thành tích trong lao động, sản xuất và biểu dương điển hình tiên tiến học tập và làm theo Bác, nhân rộng mô hình Không gian văn hóa Hồ Chí Minh; Chương trình Khỏe để lao động, sản xuất tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao.

Đối với cấp Tổng Liên đoàn, 5 nhóm hoạt động chính tập trung vào: Tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân- Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024; Tọa đàm Xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ lãnh đạo của hệ thống chính trị các cấp trưởng thành từ công nhân, Công đoàn; Chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ, chia sẻ, lắng nghe, đối thoại với CNLĐ; triển khai Chương trình Xây dựng nhà công vụ cho giáo viên, cán bộ y tế và tặng quà cho CNLĐ khó khăn 2 tỉnh Điện Biên, Lai Châu nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; tổ chức Chương trình Muôn nẻo yêu thương…

Thanh Hằng