Print

Thắp sáng hy vọng cho người bệnh BHYT

Thứ Sáu, 01 /03/2024 17:48

Những năm qua, BHXH huyện và TTYT huyện Lộc Bình (tỉnh Lạng Sơn) đã phối hợp chặt chẽ đảm bảo thực hiện hiệu quả chính sách BHYT, nhất là ngăn chặn, xử lý kịp thời tình trạng gian lận, trục lợi quỹ BHYT; đồng thời kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh kịp thời tình trạng tiếp nhận bệnh nhân vào điều trị nội trú không đúng quy định.

Ngay sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn, đoàn công tác chúng tôi gồm đại diện BHXH tỉnh và Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh Lạng Sơn đã có chuyến công tác và làm việc với BHXH huyện và TTYT huyện Lộc Bình. Trong cơn mưa nơi miền biên viễn, cái rét như cắt vào da thịt, khiến ai nấy cóng lạnh. Tại Khoa Khám chữa bệnh (TTYT huyện) có rất đông bệnh nhân đang chờ đến lượt thăm khám và điều trị. Bóng dáng các y, bác sĩ trong màu áo blouse trắng quen thuộc ngược xuôi đi lại giữa hành lang các khoa, phòng. Thế nhưng, không gian tại đây vẫn rất trật tự, không chen lấn, gợi lên sự nhẹ nhõm và bình yên.

Điều trị cho bệnh nhân BHYT tại TTYT huyện Lộc Bình

Cô Lý Thị Mão (sinh năm 1973, trú tại thị trấn Na Dương) là bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Thận nhân tạo xúc động chia sẻ: “Tôi đã chạy thận được 4 năm rồi. Cũng may, nhờ có thẻ BHYT đối tượng bảo trợ xã hội, nên tôi mới có điều kiện được thăm khám, chữa trị. Bản thân tôi và gia đình chỉ làm nông, may mắn thì đủ ăn, kinh tế chả dư dả gì, nên nếu không có thẻ BHYT, thì với chi phí điều trị trung bình trên 15 triệu đồng một tháng, thì thực sự không dám nghĩ đến việc được vào viện điều trị”. Cô Mão cho biết thêm, các y bác sĩ của TTYT huyện rất chu đáo, tận tình, máy móc trang thiết bị lại hiện đại, phòng cho bệnh nhân cũng rất thoáng đãng, nên tâm lý của những người bệnh như cô rất thoải mái.

Trò chuyện với chúng tôi, BS.Vi Văn Chung- Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu (TTYT huyện Lộc Bình) cho biết: “Tôi và các đồng nghiệp trong Khoa luôn nỗ lực trong việc tiếp nhận và điều trị ban đầu cho bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân có thẻ BHYT, nhất là chỉ định thuốc phù hợp về cấp cứu ban đầu. Chúng tôi cũng luôn nỗ lực tự học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ về khám, chẩn đoán, điều trị bệnh. Hằng tuần, Khoa Hồi sức cấp cứu đều tổ chức các buổi sinh hoạt khoa học để mọi người chia sẻ kinh nghiệm, học tập lẫn nhau, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu KCB của người dân”.

BS.Trần Hồng Duyên- Phó Giám đốc TTYT huyện Lộc Bình cũng cho biết, để nâng cao chất lượng KCB, TTYT huyện đã được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, đồng thời mở rộng các phòng khám, khu vực chờ làm thủ tục… để đảm bảo phục vụ bà con được tốt nhất. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đặc biệt chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên bằng cách cử đi đào tạo nâng cao, đào tạo chuyên sâu tại các BV lớn; đồng thời mời bác sĩ của BV tuyến trên về trực tiếp hướng dẫn triển khai một số dịch vụ kỹ thuật mới.

Ngoài ra, hằng năm, TTYT huyện Lộc Bình còn tổ chức các hội thi, lớp tập huấn nghiệp vụ và quy tắc ứng xử cho đội ngũ cán bộ, y bác sĩ; đẩy mạnh ứng dụng CNTT để rút ngắn thời gian thực hiện quy trình thủ tục KCB, nhằm hướng tới sự hài lòng của người dân, nhất là người bệnh có thẻ BHYT. “Thời gian tới, TTYT huyện sẽ tiếp tục đổi mới và nâng cao hơn nữa quy trình KCB, giảm thiểu thời gian chờ đợi của người bệnh; tiếp tục nâng cao y đức, thái độ và tinh thần phục vụ của đội ngũ nhân viên y tế, xây dựng môi trường “xanh- sạch- đẹp- thân thiện- văn minh”, phấn đấu trở thành địa chỉ tin cậy của người dân trên địa bàn cũng như các huyện lân cận khi đến KCB”- BS.Duyên chia sẻ thêm.

BHXH huyện Lộc Bình bàn giải pháp đảm bảo quyền lợi cho bệnh nhân BHYT

Trong khi đó, theo ông Trịnh Ngọc Dũng- Giám đốc BHXH huyện Lộc Bình, năm 2023 và 2 tháng đầu năm 2024 (tính đến hết 25/2/2024), TTYT huyện đã tiếp nhận gần 38.478 lượt bệnh nhân KCB ngoại trú và gần 11.861 lượt bệnh nhân KCB nội trú, với tổng số tiền đề nghị quỹ BHYT thanh toán trên 27 tỷ đồng. BHXH huyện và TTYT huyện cũng chủ động phối hợp đảm bảo thực hiện hiệu quả chính sách BHYT như: Ngăn chặn, xử lý kịp thời tình trạng gian lận, trục lợi quỹ BHYT; tăng cường kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh kịp thời tình trạng tiếp nhận bệnh nhân vào điều trị nội trú không đúng quy định.

Bên cạnh đó, BHXH huyện Lộc Bình còn bố trí cán bộ giám định thường trực tại TTYT huyện để hỗ trợ giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc, không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh BHYT. “Với mục tiêu đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho bệnh nhân BHYT, thời gian tới, BHXH huyện Lộc Bình sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với TTYT huyện và các cơ sở y tế trên địa bàn nâng cao chất lượng KCB BHYT, tạo sự hài lòng của người bệnh; thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về BHYT, đảm bảo quỹ BHYT được sử dụng đúng mục đích và hiệu quả, góp phần thúc đẩy lộ trình BHYT toàn dân”- ông Dũng nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Dũng cũng chia sẻ thêm, nhiều năm qua, công tác BHYT trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực. Theo đó, các cấp, các ngành đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền, vận động tới toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nên mục tiêu chăm sóc sức khỏe người dân từng bước nâng lên. Nhiều người đã có ý thức tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và xã hội thông qua việc tham gia BHYT. Bên cạnh đó, hằng năm, BHXH huyện luôn tham mưu cho UBND huyện ban hành kế hoạch phát triển BHYT; tham mưu cho Ban Chấp hành Đảng bộ huyện xây dựng tiêu chí tỷ lệ bao phủ BHYT, góp phần thúc đẩy thực hiện lộ trình BHYT toàn dân trên địa bàn huyện.

Nhìn lại chặng đường hơn 30 năm triển khai thực hiện chính sách BHYT, có thể thấy, BHXH huyện và TTYT huyện Lộc Bình đã nỗ lực đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, độ bao phủ BHYT tăng dần qua các năm, góp phần cùng toàn tỉnh cũng như cả nước thực hiện mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân. Đáng chú ý, BHXH huyện Lộc Bình đã có nhiều nỗ lực giúp người dân, đặc biệt là đồng bào các DTTS trên địa bàn được tiếp cận và sử dụng dịch vụ y tế có chất lượng; qua đó thắp lên hy vọng cho nhiều người bệnh.

Hoàng Thùy