Print

Bến Tre: Triển khai “kịch bản” thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2024

Thứ Hai, 04 /03/2024 11:29

BHXH tỉnh Bến Tre vừa ban hành Công văn số 397/BHXH-QLTST thông báo số tạm giao chỉ tiêu thu, giảm số tiền chậm đóng và khai thác, phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2024 cho BHXH các huyện.

Theo đó, BHXH tỉnh Bến Tre yêu cầu BHXH các huyện trên địa bàn tỉnh tổ chức thực hiện đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, trong đó cần tập trung các nhiệm vụ trọng tâm, quyết tâm phấn đấu hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu được BHXH Việt Nam giao.

Cụ thể: Xây dựng kịch bản, kế hoạch và triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ và hiệu quả các giải pháp, phấn đấu đến 31/12/2024 hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu được giao về thu, phát triển người tham gia và giảm số tiền chậm đóng BHXH, BHYT.

Chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương đưa chỉ tiêu bao phủ BHXH, BHYT vào Nghị quyết của cấp ủy, HĐND các cấp; đồng thời giao chỉ tiêu phát triển người tham gia đến cấp xã; tham mưu kế hoạch, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện để hoàn thành các chỉ tiêu được giao về độ bao phủ BHXH, BHYT.

Phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thuế, Phòng Tài chính-Kế hoạch và các ngành liên quan nắm bắt thông tin tình hình hoạt động của các DN, hộ kinh doanh để hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, yêu cầu các DN đăng ký tham gia BHXH, BHYT cho NLĐ theo quy định pháp luật.

Rà soát, đánh giá, mở rộng mạng lưới tổ chức dịch vụ thu và nhân viên thu; chủ động bồi dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ, kỹ năng truyền thông, tổ chức hội nghị khách hàng, hội nghị truyền thông, vận động theo nhóm người tham gia tiềm năng; thường xuyên kiểm tra hoạt động của nhân viên tổ chức dịch vụ thu để đảm bảo tuân thủ các quy trình, quy định.

Thực hiện nghiêm việc phân công viên chức bám sát đơn vị SDLĐ và các tổ chức dịch vụ thu để đôn đốc thu, kết hợp với việc gửi kịp thời Thông báo kết quả đóng BHXH, BHYT cho các đơn vị SDLĐ.

Phối hợp chặt chẽ với cơ quan LĐ-TB&XH chuyển tiền đóng BHYT kịp thời; đôn đốc tổ chức dịch vụ thu hoàn thành chỉ tiêu đã cam kết với cơ quan BHXH. Tổ chức linh hoạt hình thức kiểm tra hoặc đề xuất thanh tra chuyên ngành đóng đối với các DN chưa đăng ký đóng, đóng BHXH, BHYT không đầy đủ; DN chậm đóng từ 3 tháng trở lên. Đặc biệt, kiên quyết đề nghị xử lý những DN cố tình trốn đóng, chậm đóng BHXH, BHYT.

Ngoài ra, BHXH tỉnh cũng giao Phòng Quản lý Thu-Sổ thẻ hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra tiến độ, tổng hợp kết quả thực hiện nhiệm vụ và đề xuất biểu dương, khen thưởng kịp thời đối với tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ.

Lê Văn