Print

Đột quỵ ở Campuchia, tới Việt Nam tìm hy vọng sống

Thứ Ba, 05 /03/2024 16:30

Ngày 5/3, BS.Phạm Định Chương- Đơn vị Đột quỵ (BV Hoàn Mỹ Sài Gòn, TP.HCM) cho biết, đã cứu sống bệnh nhân P.P (58 tuổi, người Campuchia), người thình lình đột quỵ nên được gia đình đưa xuyên biên giới để tìm nơi chữa trị.

Theo BS.Chương, ông P. nhập viện trong tình trạng đau đầu dữ dội, buồn nôn, không xảy ra tình trạng yếu liệt tay chân. Ghi nhận bệnh sử cho thấy, ông P. mắc bệnh huyết áp, nhưng không điều trị thường xuyên. Trong lúc gia đình đang dùng cơm tối thì ông P. khởi phát triệu chứng đột quỵ.

BS.Phạm Định Chương và bệnh nhân P. trước ngày xuất viện

Tại cơ sở y tế quê nhà của ông P, các bác sĩ chụp CT-Scan sọ não và phát hiện túi phình động mạch cảnh trong trái bị vỡ. Với chẩn đoán xuất huyết dưới nhện, các bác sĩ tư vấn gia đình chuyển bệnh nhân sang Thái Lan để can thiệp xử trí. Song, sau khi cân nhắc, cả ông P. lẫn gia đình đã quyết định sang Việt Nam, tìm đến BV Hoàn Mỹ Sài Gòn để mưu cầu sự sống.

Theo các chuyên gia BV Hoàn Mỹ Sài Gòn, qua chẩn đoán hình ảnh cho thấy, máu trong khoang dưới nhện đã hấp thu một phần, túi phình động mạch cảnh trong trái kích thước lớn, nhiều thùy, bờ không đều và có nhú vỡ. “Hình thái túi phình của ông P. có nguy cơ tái vỡ rất cao, cần thực hiện tắc túi phình càng sớm càng tốt”- BS.Chương cho biết.

Cũng theo chuyên gia, ngoài túi phình lớn từng vỡ, còn túi phình khác nhỏ hơn nằm cạnh. “Chúng tôi đã sử dụng một vi ống thông (microcatheter) đưa vào túi phình lớn, sau đó thả tổng cộng 7 coils (các vòng xoắn kim loại) vào trong túi phình, để tắc hoàn toàn túi phình. Hình ảnh DSA sau can thiệp cho thấy túi phình đã được can thiệp tắc hoàn toàn, bảo tồn các mạch máu phía trên. Thời gian can thiệp cho trường hợp này chỉ mất khoảng 60 phút...”.

Sau can thiệp, người bệnh phục hồi tốt, tỉnh táo, giảm đau đầu, không yếu liệt tay chân, có thể vận động đi lại, sinh hoạt bình thường. Bệnh nhân được xuất viện sớm với tổng thời gian nằm viện chỉ hơn 2 ngày. Người bệnh được cho toa thuốc về tiếp tục điều trị tại nhà và hẹn nhập viện chụp DSA kiểm tra lại túi phình sau 3 tháng nữa.

BS.Chương cho biết thêm, người bệnh tăng huyết áp như ông P. cần phải điều trị thuốc thường xuyên và tái khám theo dõi định kỳ để đảm bảo đạt mục tiêu điều trị. “Đối với người bệnh có các yếu tố nguy cơ như hay đau đầu, tăng huyết áp, đái tháo đường, gia đình có người thân bị túi phình mạch máu não, cần có kế hoạch khám, tầm soát, phát hiện sớm và điều trị túi phình mạch não, ngăn ngừa diễn tiến thành biến chứng nặng”-chuyên gia khuyến cáo.

Thanh Giang