Print

WMO: Năm 2024, El Nino suy yếu nhưng Trái đất vẫn có nhiệt độ cao

Thứ Tư, 06 /03/2024 15:21

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết, năm nay, dự đoán hiện tượng El Nino bắt đầu suy yếu nhưng chưa chấm dứt, vẫn khiến nhiệt độ trên toàn cầu tăng lên trên mức trung bình.

El Nino là một hiện tượng thời tiết xảy ra tự nhiên liên quan đến sự gián đoạn của các kiểu gió, đồng nghĩa với việc nhiệt độ bề mặt đại dương ấm hơn ở phía Đông và trung tâm Thái Bình Dương. Hiện tượng này xảy ra trung bình từ 2 đến 7 năm một lần, thường kéo dài từ 9 đến 12 tháng, có thể gây ra các hiện tượng thời tiết cực đoan như cháy rừng, lốc xoáy nhiệt đới và hạn hán kéo dài.

“El Nino đã đạt đỉnh vào tháng 12/2023 và trở thành một trong 5 đợt mạnh nhất lịch sử”- Người phát ngôn của WMO Claire Nullis cho biết- “Bây giờ hiện tượng này đang dần suy yếu nhưng rõ ràng là sẽ tiếp tục tác động đến khí hậu toàn cầu trong những tháng tới. Dự đoán nhiệt độ sẽ cao hơn mức bình thường trong những tháng tới, cụ thể từ tháng 3 đến tháng 5 và nhìn chung ảnh hưởng đến hầu hết các vùng đất liền”.

Trong các cuộc phỏng vấn riêng biệt, Tổng Thư ký WMO Celeste Saulo phân tích: “Năm ngoái, kể từ tháng 6, mỗi tháng đều lập kỷ lục nhiệt độ mới- đến nay, có thể khẳng định, năm 2023 là năm nóng nhất được ghi nhận trong lịch sử khí tượng. El Nino đã góp phần tạo ra mức nhiệt độ kỷ lục này, bên cạnh đó, hiệu ứng nhà kính cũng là nguyên nhân đáng kể.

Dự báo năm nay, El Nino tiếp tục tồn tại từ tháng 3 đến tháng 5 (60%); còn cả El Nino lẫn La Nina, sẽ diễn ra từ tháng 4 đến tháng 6. Tuy nhiên, La Nina- một kiểu thời tiết đặc trưng bởi nhiệt độ lạnh bất thường ở Thái Bình Dương- sẽ có khả năng tăng vào cuối năm nay.

Tùng Anh (Theo AsiaOne)