Ngành BHXH Việt Nam tăng cường kiểm soát TTHC, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và tổ chức
BHXH Việt Nam vừa ban hành Quyết định số 271/QĐ-BHXH ngày 5/3/2024 về Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) năm 2024.
Theo đó, mục đích của Kế hoạch là nhằm triển khai có chất lượng, hiệu quả công tác kiểm soát TTHC; cải cách TTHC theo các chương trình, chiến lược, kế hoạch, đề án của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ và ngành BHXH Việt Nam. Qua đó, bảo đảm hoàn thành hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ công tác, đáp ứng yêu cầu đơn giản hóa TTHC, tiết kiệm chi phí và thời gian, tạo thuận lợi cho các cá nhân và tổ chức.
Cùng với đó, tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hoá TTHC; bảo đảm 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam được tiếp nhận, giải quyết không phụ thuộc vào địa giới hành chính (trừ trường hợp TTHC yêu cầu phải kiểm tra thực địa, đánh giá, kiểm tra, thẩm định tại cơ sở); bảo đảm việc thực hiện công tác kiểm soát TTHC đồng bộ, thống nhất.
Nâng cao vai trò, trách nhiệm của CCVC trong toàn Ngành về việc thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính đảm bảo công khai, minh bạch, khách quan, kịp thời và chính xác; nâng cao chất lượng giải quyết TTHC cho người dân, DN của CCVC ngành BHXH Việt Nam.
Kế hoạch cũng yêu cầu nêu cao vai trò, trách nhiệm của Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam và Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là BHXH tỉnh) trong việc chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ; đồng thời dành nguồn lực để triển khai có hiệu quả Kế hoạch này.
Tiếp tục thực hiện tốt công tác kiểm soát, cải cách, rà soát, đơn giản hoá TTHC; ứng dụng CNTT, hiện đại hoá công tác chỉ đạo, điều hành; thực hiện cơ chế "Một cửa", "Một cửa liên thông" trong giải quyết TTHC, đảm bảo triển khai đồng bộ, thống nhất các nhiệm vụ thuộc thẩm quyền, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, DN.
Xác định rõ trách nhiệm, phân công nhiệm vụ cụ thể đối với các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh và mối quan hệ phối hợp giữa các đơn vị trong và ngoài Ngành trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC và tiếp nhận xử lý phản ánh, khiếu nại nhằm bảo đảm chất lượng và tiến độ theo quy định.
Các TTHC sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ hoặc bãi bỏ được kịp thời công bố, công khai; cập nhật vào CSDL quốc gia về TTHC, Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam và Cổng Thông tin điện tử BHXH tỉnh; niêm yết công khai tại bộ phận "Một cửa" cơ quan BHXH cấp tỉnh, BHXH cấp huyện và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cấp huyện (nếu có). Mọi phản ánh, khiếu nại liên quan đến quy định hành chính, hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu của cá nhân, tập thể đều được tiếp nhận và xử lý theo đúng quy trình, quy định.
Kế hoạch cũng nêu rõ các nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng văn bản chỉ đạo, điều hành; rà soát và thực hiện phương án đơn giản hóa TTHC; đổi mới việc thực hiện, giải quyết TTHC, cung cấp DVC phục vụ người dân, DN; công bố, công khai TTHC và cập nhật TTHC vào CSDL quốc gia về TTHC; tiếp nhận, chuyển xử lý, cập nhật, theo dõi kết quả giải quyết phản ánh, khiếu nại về quy định hành chính của tổ chức, cá nhân; tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC; công tác kiểm tra, hướng dẫn công tác kiểm soát TTHC; ứng dụng CNTT trong thực hiện kiểm soát TTHC…
Hà Thủy