Print

Phát huy vai trò nữ giới trong vận động BHXH, BHYT

Thứ Hai, 11 /03/2024 06:28

Tại Hậu Giang, cơ quan BHXH và Hội LHPN các cấp đã tích cực phối hợp tuyên truyền, vận động phụ nữ tham gia BHXH, BHYT và lan tỏa rộng chính sách ra toàn dân.

BHXH huyện Long Mỹ (Hậu Giang) vừa phối hợp Hội LHPN tổ chức Hội nghị Tuyên truyền, vận động tham gia BHXH tự nguyện trên địa bà xã Xà Phiên. Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo BHXH huyện Long Mỹ chia sẻ chính sách BHXH tự nguyện có ý nghĩa nhân văn rất lớn, góp phần đảm bảo an sinh xã hội cho người lao động tự do khi tuổi về già, với nhiều quyền lợi như: Hưởng lương hưu và được cấp thẻ BHYT; lương hưu được điều chỉnh theo Chỉ số giá tiêu dùng; thân nhân được hưởng trợ cấp mai táng (10 lần mức lương cơ sở) và chế độ tuất khi người tham gia qua đời. Đồng thời, BHXH huyện trực tiếp giải đáp những thắc mắc của hội viên về chính sách BHXH tự nguyện; lồng ghép tuyên truyền về cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số; hướng dẫn đóng BHYT và BHXH tự nguyện trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến của BHXH Việt Nam…

Phụ nữ xã Xà Phiên hào hứng với chính sách BHXH tự nguyện

Với những thông tin hữu ích và những giải đáp thắc mắc kịp thời của đại diện Lãnh đạo BHXH huyện về chế độ, chính sách BHXH tự nguyện; cũng như những chia sẻ chân tình từ các chị em đã tham gia, kết thúc Hội nghị đã có 13 người đồng thuận đăng ký tham gia BHXH tự nguyện. Chị Trần Thị Trầm (Ấp 3, xã Xà Phiên) chia sẻ: “Bản thân tôi đã tham gia BHXH tự nguyện từ năm 2020, đến nay được hơn 5 năm. Tôi thấy chính sách BHXH tự nguyện rất nhân văn, giúp tôi tiết kiệm được tiền khi còn trong độ tuổi lao động, để sau này khi về già hằng tháng có được tiền lương hưu. Vì vậy, mong chị em phụ nữ dự Hội nghị cùng nhau tham gia BHXH tự nguyện vì cuộc sống tuổi già thảnh thơi, an nhàn”.

Xà Phiên là một trong những xã đặc biệt khó khăn của huyện Long Mỹ song đã đạt được những kết quả khả quan trong việc vận động tham gia BHXH tự nguyện. Tính đến cuối năm 2023, toàn xã có 378 người tham gia BHXH tự nguyện, đứng thứ hai về số người tham gia BHXH tự nguyện so với các xã, thị trấn khác trên địa bàn huyện Long Mỹ. Đạt được thành tích đó là nhờ sự vào cuộc tích cực và đầy trách nhiệm của các tổ, nhóm, nhất là có sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Hội LHPN xã trong công tác tuyên truyền, vận động hội viên tham gia BHXH tự nguyện. Đến đầu năm 2024, Hội LHPN xã chủ động liên hệ, phối hợp với BHXH huyện Long Mỹ đưa ra các giải pháp tuyên truyền nhằm tiếp tục duy trì và phát triển mới số người tham gia trên địa bàn xã.

Thời gian qua, Hội LHPN huyện Long Mỹ đã triển khai nhiều giải pháp vận động thông qua các buổi sinh hoạt chi, tổ, nhóm và các loại hình CLB… trên Zalo, Facebook, đẩy mạnh và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền chính sách về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để người dân hiểu rõ hơn sự cần thiết của việc tham gia, có ý thức hơn trong việc tích lũy dài hạn để được ổn định cuộc sống khi về già, thông qua tiền lương hưu và BHYT được cấp miễn phí khi hưởng chế độ hưu trí. Hội cũng phối hợp tăng cường tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT tập trung tại các ấp, đến từng hộ gia đình trên địa bàn huyện với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, vận động trực tiếp người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình một cách thường xuyên, liên tục. Đồng thời, Hội LHPN phối hợp BHXH huyện thực hiện rà soát, phân loại các nhóm tiềm năng, có điều kiện kinh tế ổn định nhưng chưa tham gia BHXH tự nguyện của địa phương; thường xuyên cập nhật danh sách đến hạn phải đóng BHXH tự nguyện, dừng đóng chưa tham gia lại do cơ quan BHXH cung cấp để vận động người dân tham gia mới, tham gia lại và tiếp tục tham gia.

Cán bộ Hội LHPN tại TP.Vị Thanh vận động tiểu thương tham gia BHXH tự nguyện

Tại nhiều địa phương khác của tỉnh Hậu Giang, Hội LHPN cũng tích cực vào vận động, tuyên truyền tham gia BHXH, BHYT. Mới đây, dù tất bật chuẩn bị các hoạt động chào mừng Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và Khởi nghĩa Hai Bà Trưng, song chị Lưu Cẩm Tú - Chủ tịch Hội LHPN Phường III, TP.Vị Thanh không quên cuộc hẹn với cán bộ BHXH tỉnh Hậu Giang để cùng phối hợp tuyên truyền BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến các chị em và bà con tiểu thương buôn bán tại chợ Vị Thanh. “Năm nay ngoài các hoạt động chung của Hội LHPN phường, chúng tôi lồng ghép hoạt động phối hợp với cơ quan BHXH tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình ngay trong dịp kỷ niệm này” - chị Tú chia sẻ.

Còn tại phường IV, TP.Vị Thanh, Hội LHPN sôi nổi với các hoạt động như: Tặng quà cho con em hội viên, tặng áo dài cho các chị em; hoạt động tuyên truyền BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến từng người dân. Chị Trần Thị Thùy Linh - Chủ tịch Hội LHPN phường IV cho biết, ngoài các hoạt động chung được Hội cấp trên phát động, Hội LHPN phường phối hợp với cơ quan BHXH tuyên truyền BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trong các cuộc họp tổ; chia nhóm đến từng nhà tuyên truyền, vận động.

Sông Trà