Print

Nam Định: Ghi nhận tín hiệu tích cực về phát triển BHYT

Thứ Hai, 11 /03/2024 15:59

Đây là một trong những tín hiệu tích cực được ghi nhận trong công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT tại địa bàn tỉnh Nam Định qua 2 tháng đầu năm.

Theo báo cáo của BHXH tỉnh Nam Định, trong tháng 2, toàn tỉnh đã ghi nhận tăng thêm 61.154 người tham gia BHYT; lũy kế từ đầu năm, đạt trên 1,68 triệu người tham gia, tương ứng đạt 96,45% kế hoạch giao năm 2024. Đây là tín hiệu ghi nhận khá tích cực với các chỉ tiêu quan trọng trong năm 2024. Đáng chú ý, nhiều năm gần đây, BHXH tỉnh Nam Định luôn nằm trong top các đơn vị thực hiện tốt chỉ tiêu về BHYT.

Cơ quan BHXH đối thoại với đơn vị SDLĐ tại huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định

Dù vậy, quá trình phát triển BHXH tại Nam Định lại đang gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, số tham gia BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện đều ghi nhận giảm trong tháng 2 vừa qua. Hiện số tham gia BHXH bắt buộc là 212.744 người, đạt 92,04% kế hoạch giao năm 2024; số tham gia BHXH tự nguyện là 24.415 người, đạt 58,57% kế hoạch giao năm 2024.

Theo kế hoạch, trong năm 2024, BHXH tỉnh phải phấn đấu để đạt 231.131 người tham gia BHXH bắt buộc và 41.684 người tham gia BHXH tự nguyện. Để đạt được các mục tiêu rất khó khăn, nhất là với địa bàn có nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào nông nghiệp như Nam Định.

BHXH tỉnh chỉ đạo triển khai mạnh các giải pháp phát triển người tham gia BHXH bắt buộc tại các đơn vị SDLĐ trên cơ sở rà soát dữ liệu do cơ quan Thuế cung cấp. Tiếp tục tăng cường thanh tra đột xuất các đơn vị chậm đóng BHXH, có biểu hiện cố tình không phối hợp, không nộp tiền BHXH, không tham gia BHXH, BHYT cho NLĐ theo quy định. Đặc biệt, chỉ đạo tích cực xây dựng và hoàn thiện kịch bản thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2024, trên cơ sở đó yêu cầu các đơn vị trực thuộc khẩn trương triển khai thực hiện…

Ông Nguyễn Lương Ba- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Nam Định cho biết, hiện đang đánh giá, rà soát lại hiệu quả hoạt động của các tổ chức dịch vụ thu, giao chỉ tiêu năm 2024 và yêu cầu các đơn vị này cam kết thực hiện.

“Thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tăng cường đối thoại với đơn vị SDLĐ, yêu cầu thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về BHXH, BHYT qua đó đảm bảo quyền lợi cho NLĐ; phối hợp với các đơn vị, nhất là công an để đôn đốc, thu hồi số chậm đóng BHXH, BHYT trên địa bàn”, ông Ba nói.

Minh Đức