Print

Khuyến khích các trường Đại học sử dụng kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển

Thứ Tư, 13 /03/2024 09:43

Nhấn mạnh của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Phạm Ngọc Thưởng tại Hội thảo Công tác chuẩn bị đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 theo chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 do Bộ tổ chức vừa qua.

Tại Hội thảo, Lãnh đạo một số cơ sở giáo dục đại học bày tỏ lo lắng về việc Kỳ thi Tốt nghiệp THPT hiện đang giảm dần độ phân hóa, gây khó khăn cho công tác xét tuyển dựa trên điểm số của kỳ thi này. Trong khi đó, việc nhiều trường đại học xét tuyển theo các kỳ thi riêng hay các phương thức xét tuyển khác cũng đang nảy sinh nhiều bất cập.

Theo Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT), kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 vẫn do Bộ GD-ĐT chỉ đạo chung. Kỳ thi hướng đến ba mục đích: Đánh giá đúng kết quả học tập của người học theo mục tiêu và chuẩn cần đạt theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới; xét công nhận tốt nghiệp cho thí sinh và làm một trong các cơ sở đánh giá chất lượng dạy, học của các cơ sở giáo dục và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục; cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Bày tỏ sự đồng tình với định hướng trên, Giám đốc Đại học Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Vũ cho biết đơn vị này đã dự kiến thành lập Trung tâm khảo thí hoặc một ban chuyên môn về tuyển sinh nếu Bộ GD-ĐT không tiếp tục tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT mà giao cho các địa phương. Tuy nhiên, khi Bộ vẫn tiếp tục tổ chức kỳ thi, Đại học Đà Nẵng vẫn sẽ dựa vào kết quả kỳ thi này để tuyển sinh là chủ yếu.

Ông Vũ cho rằng điều này giúp học sinh không phải tham gia quá nhiều kỳ thi, giảm áp lực cho thí sinh và giảm tốn kém cho xã hội. Các cơ sở giáo dục đại học cũng có thể tập trung nguồn lực cho việc đào tạo.

“Chúng tôi cũng yên tâm khi mỗi thí sinh chỉ được thi 4 môn nhưng do có rất nhiều môn nên vẫn có đến 36 tổ hợp để xét tuyển. Đề nghị Bộ GD-ĐT tiếp tục tổ chức kỳ thi với tính phân hóa tốt hơn”- ông Vũ nói.

Cùng quan điểm, Giáo sư Trần Diệp Tuấn- Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Y dược TP.HCM cũng bày tỏ mong muốn đề thi có hệ thống câu hỏi với độ phân hóa tốt hơn. Ông Tuấn đánh giá đề minh họa tham khảo của Bộ GD-ĐT vẫn mang tính ghi nhớ nhiều, ít nội dung hiểu và vận dụng.

Đề cập cụ thể hơn, đại diện Trường Đại học Y dược, Đại học Huế cho rằng đề thi nên phân hóa nhóm từ 5 đến 7,5 điểm và từ 7,5 đến 10 điểm để giúp các trường thuận lợi hơn trong tuyển sinh.

Giám đốc Đại học Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Vũ cũng bày tỏ băn khoăn trước thực trạng tuyển sinh hiện nay có một số bất cập. Chẳng hạn như việc một số trường lấy điểm đầu vào chỉ dựa vào một môn, dựa trên chứng chỉ quốc tế, hoặc tuyển sinh theo học bạ, thậm chí học sinh mới bước vào năm học lớp 12 đã có báo trúng tuyển…

“Vì vậy, với vai trò của mình, đã đến lúc Bộ GD-ĐT phải quản lý vấn đề này. Bộ giao cho các trường tự chủ tuyển sinh nhưng phải ở mức độ phù hợp”- ông Vũ kiến nghị.

Trước ý kiến của các trường, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho rằng theo Luật Giáo dục Đại học, các trường được tự chủ về phương thức tuyển sinh. Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT phải tăng cường hơn nữa vai trò quản lý Nhà nước về vấn đề này. “Bộ hoàn toàn có tư cách pháp nhân để thực hiện. Chúng ta phải hướng tới vì học sinh, vì chất lượng thực”- ông Thưởng nói.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cũng nhấn mạnh thông điệp của Bộ GD-ĐT là khuyến khích các cơ sở giáo dục đại học sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh. Điều này nhằm giảm áp lực, giảm tốn kém, đảm bảo công bằng trong tuyển sinh đại học. Theo Thứ trưởng, những học sinh ở vùng sâu, vùng xa sẽ thiệt thòi hơn khi không có điều kiện tiếp cận các kỳ thi riêng của các trường.

“Chúng tôi mong muốn các trường sử dụng kết quả thi Tốt nghiệp để xét tuyển. Kỳ thi được Bộ GD-ĐT tập trung tổ chức thực hiện nên đảm bảo độ tin cậy về kết quả, học thật, thi thật, chất lượng thật. Tới đây, đề thi sẽ có độ phân hoá cao hơn”-Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho biết.

Hà Thủy