Print

BHXH tỉnh Bình Dương: Tìm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác truyền thông BHXH, BHYT

Thứ Tư, 13 /03/2024 10:40

Ngày 12/3/2024, BHXH tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị Triển khai công tác truyền thông và chăm sóc khách hàng năm 2024. Tại Hội nghị đã ghi nhận nhiều ý kiến, giải pháp hữu ích cho công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT năm 2024.

Ông Nguyễn Duy Hiểu- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Bình Dương cho biết: Công tác truyền thông, phổ biến chính sách pháp luật về lao động, về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp được BHXH tỉnh triển khai thường xuyên, liên tục với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng; ứng dụng các hình thức truyền thông mới, truyền thông số, tạo sự lan tỏa tính nhân văn, ưu việt của các chính sách an sinh xã hội, làm chuyển biến nhận thức của người dân, người SDLĐ và NLĐ.

Toàn cảnh Hội nghị 

Báo cáo cụ thể lĩnh vực này, ông Nguyễn Văn Bườm- Phó Trưởng Phòng Truyền thông, BHXH tỉnh Bình Dương cho biết: Trong năm 2023, BHXH tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn BHXH huyện, thị xã, thành phố chủ động tham mưu UBND cùng cấp ban hành văn bản chỉ đạo các tổ chức, đơn vị, đoàn thể phối hợp thực hiện các giải pháp tuyên truyền, vận động phát triển người dân tham gia BHXH, BHYT phù hợp với từng giai đoạn, từng nhóm đối tượng, kết quả cụ thể: 100% số xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh có tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến, tập huấn, tư vấn, đối thoại trực tiếp..., cho các nhóm đối tượng tại địa bàn; Phối hợp với các sở, ban ngành, tổ chức chính trị - xã hội, hội đoàn thể… xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị truyền thông nhằm đưa chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đến gần hơn NLĐ, người SDLĐ và người dân.

Theo đó, năm 2023, tổ chức 7.667 cuộc hội nghị với 118.153 người tham dự (trong đó, 246 cuộc hội nghị tư vấn đối thoại, phổ biến chính sách BHXH, BHYT trực tiếp với 67.431 người tham dự; 299 cuộc hội nghị truyền thông về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình với 17.097 người tham dự, có 579 người tham gia BHXH tự nguyện, 2.171 tham gia BHYT hộ gia đình; 7.122 cuộc tuyên truyền nhóm nhỏ với 33.625 người được truyền thông, có 1.037 người tham gia BHXH tự nguyện, 11.359 người tham gia BHYT hộ gia đình); Đăng tải, chia sẻ 221 tin, bài, phóng sự, chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT. Thực hiện 19.773 lượt phát thanh qua đài truyền thanh cơ sở (trong đó, có 75% số lượt phát thanh về lợi ích, mức đóng BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, 15% số lượt phát thanh về Đề án 06, 10% số l ượt phát thanh về các chính sách BHXH 1 lần, cảnh báo cáo hành vi lừa đảo,…); Có gần 400 trang zalo cá nhân của CCVC thuộc cơ quan BHXH tỉnh, huyện tham gia tuyên truyền BHXH, BHYT, với hơn 750 lượt đăng tải chia sẽ các sản phẩm truyền thông trên zalo của đơn vị; 28.696 lượt đăng tải, chia sẽ các sản phẩm truyền thông trên zalo của cá nhân CCVC. Đã có 698 tin, bài, video, giao lưu trực tuyến được đăng tải trên Cổng thông tin điên tử BHXH tỉnh, với số lượng người theo dõi, truy cập hơn 2,4 triệu lượt…Nhờ triển khai công tác truyền thông và chăm sóc khách hàng một cách rộng khắp, đã góp phần hoàn thành nhiệm vụ chung của BHXH tỉnh trong năm 2023.

Sau khi nghe báo cáo đánh giá kết quả hoạt động truyền thông chính sách BHXH, BHYT và chăm sóc khách hàng năm 2023, Hội nghị đã ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp hữu ích cho công tác tuyền thông chính sách BHXH, BHYT và chăm sóc khách hàng từ các phòng nghiệp vụ và các lãnh đạo BHXH huyện, thị xã, thành phố và chuyên viên phụ trách công tác truyền thông BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Đăc biệt nhiều ý kiến cũng kiến nghị Trung tâm Chăm sóc khách hàng, BHXH Việt Nam cần có giải pháp công nghệ thông báo tự động hàng loạt đến người dân tham gia BHXH, BHYT để nhắc tái tục, gia hạn thẻ, nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc khách hàng để người dân không rời bỏ hệ thống BHXH, BHYT…

Ông Nguyễn Duy Hiểu cho biết: Hội nghị triển khai công tác truyền thông và công tác chăm sóc khách hàng là hoạt động thường niên của cơ quan BHXH tỉnh Bình Dương nhằm đánh giá những kết quả đạt được về công tác truyền thông và công tác chăm sóc khách hàng của năm trước, rút ra những nguyên nhân và hạn chế còn tồn tại. Từ đó đề ra phương hướng hoạt động truyền thông cho năm mới. Theo ông Hiểu, nhiệm vụ công tác truyền thông của BHXH tỉnh trong năm 2024, cần chủ động nắm bắt, đánh giá những vướng mắc để tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật được hiệu quả. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ, truyền thông việc sửa đổi Luật BHXH, Luật BHYT… xác định Truyền thông có vai trò quan trọng trong việc đưa chính sách, quy định pháp luật của Nhà nước đến người dân, NLĐ và DN. Vì vậy, tùy thuộc vào vị trí đặc thù từng nơi mà BHXH huyện, thị xã, thành phố xây dựng nội dung truyền thông cho phù hợp để việc truyền thông một cách có hiệu quả. “Cán bộ truyền thông phải luôn kịp thời nắm bắt những thay đổi về chính sách, quy định để xây dựng rõ kế hoạch thông tin truyền thông đến với người dân, NLĐ và DN. Đồng thời phải sáng tạo trong phương pháp truyền thông để mang lại hiệu quả cao hơn”- ông Hiểu nhấn mạnh.

Lê Văn