Print

Hoa hậu H'Hen Niê và biên đạo nhảy Quang Đăng tham gia Chiến dịch của WWF Việt Nam

Thứ Năm, 14 /03/2024 13:48

Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam) phát động Chiến dịch Ngừng ăn thịt thú rừng- Góp thiện cho đời nhằm chuyển tải thông điệp kêu gọi cộng đồng có trách nhiệm trong việc bảo tồn động vật hoang dã.

Một trong những người nổi tiếng đồng hành cùng Chiến dịch là H'Hen Niê, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017, TOP5 Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới 2018.

Là một trong những tổ chức bảo tồn thiên nhiên lớn ở thế giới và Việt Nam, trong những năm qua, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) đã có nhiều hoạt động tích cực trong việc hỗ trợ, tư vấn Chính phủ và các đối tác giải quyết những thách thức của quá trình phát triển quốc gia, liên quan đến bảo tồn thiên nhiên. Việt Nam nằm ở tiểu vùng sông Mekong mở rộng, nơi được đánh giá là một trong những khu vực có độ đa dạng sinh học cao nhất trên thế giới.


Sự đa dạng sinh học này hỗ trợ sinh kế cho hàng chục triệu người dân Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á. Tuy nhiên, rất nhiều loài sinh vật đang bị đe dọa hoặc đứng trước nguy cơ tuyệt chủng do nhiều nguyên nhân bao gồm sinh cảnh bị thu hẹp và suy thoái, phát triển cơ sở hạ tầng bất hợp lý, biến đổi khí hậu, nông nghiệp không bền vững và săn bắt trái phép. Chính vì vậy, giáo dục về bảo tồn thiên nhiên, thay đổi chính sách về bảo tồn thiên nhiên, hợp tác và nâng cao trách nhiệm của cộng đồng, DN về bảo tồn thiên nhiên là các giải pháp hết sức cần thiết.

Từ năm 2022, để giảm thiểu nguy cơ các bệnh truyền nhiễm mới nổi có nguồn gốc từ động vật và lây truyền sang người, WWF ra mắt Chiến dịch truyền thông thay đổi hành vi tiêu thụ thịt thú rừng của người tiêu dùng thành thị, trong đó nhấn mạnh tới 2 mối đe dọa nghiêm trọng mà con người đang phải đối mặt- đó là rủi ro về sức khỏe cộng đồng và rủi ro về thiên nhiên. Chiến dịch phát động chủ yếu ở Việt Nam, Lào, Campuchia với nhiều hoạt động, cả trực tuyến và ngoại tuyến, nhằm thay đổi ý thức và hành vi tiêu thụ thịt rừng, đặc biệt những loài như cầy hương, khỉ và tê tê- những loài động vật hoang dã hay bị tiêu thụ nhiều nhất.

Tại Việt Nam, năm 2024, hưởng ứng Chiến dịch chung của WWF, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam) phát động Chiến dịch Ngừng ăn thịt thú rừng- Góp thiện cho đời. Theo đó, một chuỗi sự kiện của Chiến dịch sẽ diễn ra tại các tỉnh, thành: Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình và Lâm Đồng. Thông qua Chiến dịch, WWF-Việt Nam “hi vọng nhóm đối tượng mục tiêu nói riêng và cộng đồng nói chung hiểu rằng, hoạt động săn bắt trộm, vận chuyển, buôn bán, chế biến và sử dụng thịt động vật hoang dã không đáng để họ đánh cược sức khoẻ của chính bản thân và những người xung quanh, bởi hành vi này không chỉ ảnh hưởng đến việc bảo tồn thiên nhiên hoang dã; ảnh hưởng đến sinh kế của một bộ phận người dân, mà còn có nguy cơ làm phát sinh và lan truyền các tác nhân gây bệnh từ động vật sang người”.

Một trong những người nổi tiếng đồng hành cùng Chiến dịch là H'Hen Niê, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017, TOP5 Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới 2018. Kết hợp với biên đạo nhảy Quang Đăng- người đã nhiều lần hợp tác với các cơ quan Nhà nước Việt Nam biên đạo những vũ điệu đặc biệt như Vũ điệu rửa tay nhằm tuyên truyền, phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Vũ điệu đi bầu cử để góp phần vận động người dân có trách nhiệm đi bầu cử Quốc hội Việt Nam khóa XV, Vũ điệu tiếp sức SEA GAMES 31 hưởng ứng Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2021...; Hoa hậu H'Hen Niê vừa cho ra mắt MV cổ động Chiến dịch Ngừng ăn thịt thú rừng- Góp thiện cho đời theo lời mời của WWF-Việt Nam.

Trong MV, Hoa hậu H'Hen Niê xuất hiện trong các trang phục thổ cẩm cách điệu, tông chủ đạo là màu xanh- gợi liên tưởng sự hòa hợp của cô với thiên nhiên. MV được khán giả đánh giá khá tốt vì mặc dù ca hát và nhảy múa chưa phải là thế mạnh của H’Hen Niê nhưng cô đã luyện tập rất chăm chỉ, nghiêm túc. Bên cạnh đồng hành với Chiến dịch Ngừng ăn thịt thú rừng- Góp thiện cho đời của WWF-Việt Nam, H’Hen Niê còn tham gia những dự án trồng rừng. Gần đây nhất, trong tháng 2/2024, cô đã đóng góp 86,4 triệu đồng để trồng 1 hecta rừng. Năm ngoái, cô phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia và một số người bạn hoàn thành dự án trồng 5 hecta rừng ở Vườn Quốc gia Bến En (Thanh Hoá).

Tùng Anh