Print

Australia: Hỗ trợ người vô gia cư vượt qua nắng nóng bằng các trạm làm mát di động

Thứ Năm, 14 /03/2024 16:18

Khi cái nóng mùa hè ở Australia ngày càng gia tăng, một nhóm các nhà nghiên cứu đã đưa ra sáng kiến nhằm hỗ trợ một trong những nhóm nhân khẩu học dễ bị tổn thương nhất của cộng đồng, đó là người vô gia cư.

Triển khai Sáng kiến này, các trạm làm mát di động đầu tiên được thiết lập ở Sydney, tập trung chủ yếu ở các công viên, vườn hoa- nơi cộng đồng người vô gia cư thường tụ tập. Tại các trạm làm mát di động, người vô gia cư được cung cấp thực phẩm, quạt công nghiệp cỡ lớn, nước lạnh và không gian để trò chuyện. Một số ngày xe tải thực phẩm đậu gần đó, sẵn sàng cấp phát khi họ có nhu cầu. Ông Alan Patrick Mcleod, người đã vô gia cư hơn 1 năm, coi các trạm này là “quà tặng của Trời”: “Căn hộ của tôi đang sửa chữa và không tìm được nhà ở tạm thời, nên tôi và chú chó của mình trú ngụ ở trạm. Tôi rất hạnh phúc và biết ơn. Tôi không ngại nóng nực nhưng tôi muốn có một mái nhà che đầu”.

Một người vô gia cư đang thư giãn tại trạm làm mát di động đầu tiên của Australia ở Sydney

TS.Timothy English, thuộc Đại học Sydney, là Trưởng Sáng kiến, cho biết: Sóng nhiệt làm tử vong và suy kiệt nhiều người hơn bất kỳ thảm họa thiên nhiên nào khác nhưng con người hiếm khi nhận thức được nắng nóng nguy hiểm như thế nào. Chúng ta có thể cảm nhận tác động của động đất, lũ lụt… nhưng rất chủ quan với nhiệt độ, trong khi tác hại của yếu tố này đến sức khỏe con người không thể coi thường. Sáng kiến trạm làm mát di động là sự hợp tác giữa Đại học Sydney, BV St Vincents Sydney, Đại học Công nghệ Sydney, Đại học Công nghệ Queensland và chính quyền TP.Sydney.

Trước đó, phát biểu tại một cuộc họp báo, Tổng Thư ký LHQ António Guterres đã cảnh báo: “Biến đổi khí hậu đang có diễn biến phức tạp”. Theo đó, các nhiên liệu hóa thạch như than, dầu và khí đốt là “nhân tố đóng góp lớn nhất” cho biến đổi khí hậu toàn cầu, chiếm hơn 75% lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu và gần 90% tổng lượng khí thải carbon dioxide. Trong khi đó, kiểu khí hậu toàn cầu El Nino đang làm trầm trọng thêm vấn đề với điều kiện thời tiết khắc nghiệt, bao gồm cả hiện tượng nóng lên toàn cầu.

El Nino là một hiện tượng thời tiết xảy ra tự nhiên liên quan đến sự gián đoạn của các kiểu gió, đồng nghĩa với việc nhiệt độ bề mặt đại dương ấm hơn ở phía Đông và trung tâm Thái Bình Dương. Hiện tượng này xảy ra trung bình từ 2 đến 7 năm một lần, thường kéo dài từ 9 đến 12 tháng, có thể gây ra các hiện tượng thời tiết cực đoan như cháy rừng, lốc xoáy nhiệt đới và hạn hán kéo dài. Dự báo năm nay, El Nino tiếp tục gây ảnh hưởng đến khí hậu toàn cầu, dù không căng thẳng như năm 2023.

Tùng Anh