Print

Huyện Chương Mỹ (Hà Nội): Tiếp tục thực hiện tốt chính sách BHYT trong tình hình mới

Thứ Sáu, 15 /03/2024 11:54

Huyện Chương Mỹ (Hà Nội) vừa tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa X về Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới, đồng thời, đề ra các biện pháp tiếp tục thực hiện tốt chính sách BHYT, phát triển chính sách này một cách bền vững, hiệu quả, mang lại lợi ích cho người dân…

Chuyển biến tích cực

15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, trên địa bàn huyện Chương Mỹ, công tác BHYT đã chuyển biến tích cực từ nhận thức đến thái độ, hành vi, đem lại nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Ông Hoàng Minh Hiến- Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện cho biết: Số người tham gia BHYT tăng nhanh qua các năm. Nếu như năm 2009, toàn huyện có 113.276 người tham gia BHYT (đạt 38,01% dân số) thì đến cuối năm 2023 đã có 331.217 người tham gia (đạt 93,7% dân số).

Nhóm đối tượng NSNN cấp, hỗ trợ mức đóng (người nghèo, cận nghèo…) có thẻ BHYT 100%. Đáng nói, tỷ lệ HSSV tham gia BHYT tăng qua các năm. Nếu năm học 2009-2010 chỉ có 33,6% HSSV tham gia BHYT, thì đến năm học 2023-2024 con số này đã tăng lên 98,23%. Đặc biệt, nhóm người tham gia BHYT hộ gia đình tăng cao, từ 28.407 người (năm 2009) lên 87.192 người (năm 2023) – so với năm 2009 đã tăng 58.785 người, tương đương tăng 306,94%.

Xác định công tác thu và phát triển người tham gia BHYT là hai nhiệm vụ quan trọng đảm bảo nguồn quỹ và quyền lợi cho người tham gia, do đó, hằng năm huyện Chương Mỹ luôn cố gắng hoàn thành chỉ tiêu. Tổng số thu BHYT năm 2009 là 13,07 tỷ đồng, thì đến năm 2023 đã đạt 323,69 tỷ- tăng 310,62 tỷ đồng so với năm 2009.

“Gần dân, sát dân” là yếu tố mà huyện Chương Mỹ quan tâm thực hiện để tạo điều kiện thuận lợi khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Đến cuối tháng 12/2023, toàn huyện đã mở rộng lên 94 điểm thu BHXH, BHYT với 107 nhân viên. Ngoài ra, có trên 165.000 người đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH huyện và được cấp tài khoản sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số.

Để xây dựng niềm tin và thu hút ngày càng nhiều người tham gia BHYT, huyện Chương Mỹ xác định cần phải song hành: Nâng cao chất lượng phục vụ và chất lượng KCB BHYT. Với phương châm đó, 15 năm qua, BHXH huyện đã giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT. Năm 2009, quỹ BHYT thanh toán KCB cho người tham gia là 12,26 tỷ đồng, đến năm 2023 con số này tăng lên 91,87 tỷ đồng.

Tại Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 07/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa X về Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”, đại diện các ngành và các xã, thị trấn đều khẳng định: Những con số trên đã minh chứng cho sự thành công của Chỉ thị 38 – thúc đẩy người dân chủ động, tích cực tham gia BHYT, mở rộng độ bao phủ, tiến tới BHYT toàn dân. Chỉ thị số 38–CT/TW là “đòn bẩy” phát triển BHYT, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trong 15 năm qua. Đồng thời, chia sẻ nhiều bài học kinh nghiệm, nhiều giải pháp để tiếp tục thực hiện tốt công tác BHYT trong tình hình mới.

Tiếp tục thực hiện tốt chính sách BHYT trong tình hình mới

Từ kết quả trên, bà Nguyễn Thị Tám– Phó Giám đốc BHXH TP.Hà Nội cho rằng: “Cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền vận động tăng tỷ lệ người dân tham gia BHYT, đặc biệt là nhóm HSSV đạt 100% tham gia BHYT. Việc nâng cao chất lượng KCB tại các cơ sở KCB, nhất là ở 32 trạm y tế xã, thị trấn rất có ý nghĩa, bởi giúp người dân được tiếp cận, thụ hưởng chính sách BHYT ngay tại cơ sở. Và khi người dân thấy hài lòng, tin tưởng thì sẽ tích cực, chủ động và tự nguyện tham gia BHYT”.

Bí thư Huyện ủy Nguyễn Văn Thắng đã ghi nhận những kết quả tích cực của công tác BHYT, nhưng cũng nêu rõ: Số người tham gia BHYT chưa tương xứng với tiềm năng của huyện; Chi phí khám chữa bệnh BHYT hằng năm từ năm 2017 có xu hướng gia tăng, vượt dự toán chi phí khám chữa bệnh được giao; Một số nhà trường chưa thực sự quan tâm đến công tác BHYT HSSV nên tỷ lệ HSSV tham gia BHYT còn thấp; Cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế tại một số cơ sở y tế chưa đáp ứng yêu cầu người dân…

Để tiếp tục tổ chức thực hiện đầy đủ và có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã được đề ra trong Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư và phát triển chính sách BHYT bền vững, hiệu quả, mang lại lợi ích cho người dân và xã hội, ông Nguyễn Văn Thắng -Bí thư Huyện ủy Chương Mỹ nhấn mạnh: Các cấp, các ngành, các xã, thị trấn cần tập trung thực hiện các giải pháp tăng độ bao phủ BHYT phấn đấu đến năm 2025 bao phủ BHYT trên 95% dân số; đến năm 2030 đạt trên 98% dân số; năm học 2024-2025 đạt 100% HSSV tham gia BHYT.

Bí thư Huyện uỷ đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành của huyện cần tiếp tục quán triệt sâu sắc và nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, ý nghĩa của BHYT. Tuyên truyền để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, DN, cán bộ, đảng viên, NLĐ và nhân dân hiểu về lợi ích, trách nhiệm và quyền lợi để chủ động, tích cực tham gia BHYT.

Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện các chính sách BHYT ở tất cả các cấp, các ngành, các đoàn thể và các đơn vị, nhất là các doanh nghiệp; khắc phục chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT. Thường xuyên kiểm tra, thanh tra, giám sát việc sử dụng BHYT tại các cơ sở KCB BHYT để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Cùng với đó, tăng cường công tác quản lý nhà nước về công tác BHYT. Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng CNTT, đơn giản hóa các thủ tục hành chính; giao dịch hồ sơ điện tử, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong lĩnh vực BHYT. Phát triển hệ thống BHYT đồng bộ với phát triển các dịch vụ xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Nhân dịp này, Huyện ủy Chương Mỹ đã khen thưởng 10 tập thể và 15 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW.

Châu Anh