Print

Agribank tham dự cuộc họp trực tuyến Ủy ban Kế hoạch của Hiệp hội Ngân hàng Châu Á

Thứ Năm, 14 /03/2024 14:52

Chiều ngày 13/3/2024, tại Trụ sở chính, bà Phạm Thị Hương Giang- Phó Trưởng ban Định chế tài chính Agribank đã tham dự cuộc họp Ủy ban Kế hoạch của Hiệp hội Ngân hàng Châu Á (ABA). Cuộc họp được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Cuộc họp của Ủy ban Kế hoạch kỳ này thảo luận về công tác chuẩn bị cho Đại hội và Hội nghị toàn thể ABA lần thứ 40 sẽ được tổ chức tại Đài Bắc (Đài Loan) và rà soát kế hoạch hoạt động năm 2024 của ABA, trong đó gồm chương trình công tác năm 2024 của Ủy ban Vận động chính sách.

Các mục tiêu và hoạt động được đề xuất trong Chương trình công tác của Ủy ban vận động chính sách cho năm 2024 tập trung vào: Thúc đẩy hiện đại hóa công nghệ ngân hàng để có nền tảng vận hành sẵn sàng cho tương lai và tăng cường an ninh mạng; chia sẻ thông tin về các trường hợp sử dụng AI và triển khai công nghệ AI trong ngành ngân hàng; tìm hiểu lộ trình của các ngân hàng tiến tới phát thải ròng bằng 0 theo kết luận của Hội nghị lần thứ 28 của các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28) và kỳ vọng của nhà đầu tư về cam kết Mục tiêu dựa trên nền tảng khoa học (SBT) dành cho các ngân hàng.

Tại cuộc họp, Agribank đã đề xuất một số chủ đề thảo luận cho nội dung Hội nghị toàn thể sắp tới bao gồm: Phòng chống rửa tiền (PCRT)- Phải thích ứng với bối cảnh pháp lý đang thay đổi và việc sử dụng các công nghệ mới, những thách thức và rủi ro của hoạt động PCRT trong ngành ngân hàng khi áp dụng các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI); bộ tiêu chí ESG trong lĩnh vực ngân hàng phù hợp với đặc thù riêng của khu vực Châu Á-Thái Bình Dương; hoạt động của mô hình ngân hàng mở tại thị trường Châu Á và giải quyết các rủi ro về bảo mật đối với ngân hàng mở.

Hiệp hội ABA được thành lập từ năm 1981 và hiện có 60 tổ chức tài chính thành viên thuộc 25 quốc gia tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Tại Việt Nam có 4 ngân hàng thương mại tham gia ABA bao gồm: Agribank, Vietcombank, Vietinbank và Eximbank. Trong nhiệm kỳ 2024-2025, Agribank tiếp tục được bầu làm thành viên HĐQT ABA. Đây là nhiệm kỳ thứ 3 liên tiếp Chủ tịch HĐTV Agribank được bầu vào trị trí thành viên HĐQT Hiệp hội ABA.

Tham gia ABA từ năm 2007 và là thành viên tích cực của Hiệp hội, Agribank đã chủ động và tích cực đóng góp trong nhiều hoạt động như: Tham gia những sự kiện quan trọng của Hiệp hội ABA, trình bày tham luận, thuyết trình với các chủ đề “Môi trường làm việc kết hợp trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19”; “Vai trò và đóng góp của Agribank đối với phát triển tài chính toàn diện trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn”; “Tình hình tài chính toàn diện tại Việt Nam”…

PV