Print

Chuyển đổi số giúp tiết kiệm chi phí và thời gian cho người bệnh

Chủ nhật, 17 /03/2024 07:00

Nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý BV, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị các BV cần tiếp tục ưu tiên nguồn lực, đẩy mạnh ứng dụng CNTT, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng.

Ngày 16/3, tại TP.Hạ Long (Quảng Ninh) đã diễn ra Hội nghị CLB Giám đốc BV các tỉnh phía Bắc 2024. Hội nghị đã tập trung vào những nội dung quan trọng liên quan tới Quản lý chất lượng BV; an toàn người bệnh; nhân lực y tế; các điểm mới trong Luật Khám, chữa bệnh, Luật đấu thầu trong lĩnh vực y tế và các điểm mới của Nghị định về BHYT, Nghị quyết về chuyển đổi số đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết: Để tháo gỡ khó khăn trong thực tiễn hoạt động của ngành, đặc biệt là các cơ sở khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã tham mưu trình ban hành, ban hành hàng loạt văn bản, chính sách. Trong đó, có những nội dung mang tính chất dài cho giai đoạn tới như Quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Chính phủ ban hành. Ngày 9/1/2023, Luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi đã được Quốc hội Khóa 15 thông qua. Chính phủ đã ban hành Nghị định số 96/2023/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Khám bệnh chữa bệnh, có hiệu lực từ ngày 1/1/2024. Luật Khám bệnh, chữa bệnh và các văn bản hướng dẫn có hiệu lực thi hành đã và đang thúc đẩy các BV tích cực cải tiến chất lượng, bảo đảm an toàn người bệnh.

“Luật Khám bệnh, chữa bệnh được thông qua là dấu mốc đặc biệt quan trọng của ngành, giúp ích cho các BV trong tương lai. Luật cũng quy định tiếp tục thực hiện chính sách xã hội hóa và đa dạng hóa các loại hình dịch vụ y tế với sự tham gia tích cực của các hội nghề nghiệp, người hành nghề và người bệnh. Bảo đảm sự công bằng giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước và tư nhân. Đẩy nhanh cải cách TTHC, ứng dụng CNTT trong hoạt động khám bệnh, chữa bệnh”- Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết.

Thời gian qua, ngành y tế đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị tại một số cơ sở y tế công lập. Khó khăn xuất hiện nhiều hơn kể từ sau giai đoạn cao điểm phòng, chống dịch Covid-19. Nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý BV, Bộ trưởng Đào Hồng Lan đề nghị các BV cần tiếp tục ưu tiên nguồn lực, đẩy mạnh ứng dụng CNTT nhằm thực hiện Chương trình chuyển đổi số Quốc gia, nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng. Các BV nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và quản lý vận hành. Đặc biệt ưu tiên vấn đề cải tiến chất lượng và an toàn người bệnh. Tiếp tục rà soát, chỉnh sửa bổ sung các chính sách, quy định, văn bản pháp quy trong ngành y tế.

Bộ trưởng cũng đề nghị các BV tập trung nâng cao chất lượng đời sống cán bộ nhân viên y tế, thúc đẩy sự đam mê, phát triển chuyên môn và an tâm cống hiến phục vụ người bệnh của cán bộ y tế trong thời kì mới. Song song với đó, toàn ngành Y tế cần tập trung đẩy mạnh và ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong cải cách TTHC để giảm phiền hà cho người bệnh và doanh nghiệp.

"Quan điểm của lãnh đạo Bộ là nếu doanh nghiệp, người bệnh bị sách nhiễu thì cứ phản ánh để chúng tôi xử lý. Cái gì khó khăn, phiền nhiễu phải được cắt giảm. Quá trình lãnh đạo phải nghiêm túc, an toàn, ổn định để phát triển" - Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định.

Chia sẻ tại hội nghị, ông Đào Xuân Cơ- Giám đốc BV Bạch Mai cho biết: Thời gian qua, Bộ Y tế đã quan tâm chỉ đạo sát sao, xây dựng và trình các cấp có thẩm quyền ban hành nhiều chiến lược, giải pháp thúc đẩy phát triển ngành y tế, đồng thời kiện toàn, sửa đổi nhiều bộ luật quan trọng như: Luật Khám bệnh chữa bệnh, Luật đấu thầu và các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành luật… Qua đó, tháo gỡ cơ bản các các khó khăn vướng mắc, đồng thời đáp ứng nhu cầu phát triển ngành y tế.

Trong bối cảnh đất nước vừa vượt qua đại dịch và nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân ngày càng cao, các BV phải phát huy tính độc lập, chủ động để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh. Cho đến nay, với sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, UBND các tỉnh, thành phố, giá dịch vụ y tế được điều chỉnh đã cho phép các BV có thể từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ của mình, đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, ứng dụng CNTT trong giải quyết các TTHC, ứng dụng kỹ thuật cao với việc phát triển nguồn nhân lực đã giúp cho chất lượng chẩn đoán, điều trị và chăm sóc bệnh nhân ngày càng được nâng cao. Sự hợp tác, hỗ trợ chuyên môn và liên thông trong các hoạt động khám chữa bệnh giữa BV trung ương và địa phương có nhiều tiến bộ đã giúp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm thời gian chờ đợi và hạn chế gây phiền hà cho người bệnh.

Nhấn mạnh an toàn người bệnh là nhiệm vụ hàng đầu trong quản lý chất lượng BV và càng quan trọng hơn khi các BV tăng cường ứng dụng chuyển đổi số, Giám đốc BV Bạch Mai cho biết: Việc chia sẻ ứng dụng CNTT chắc chắn nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, mang lại sự hài lòng cho người bệnh. Trong đó hiệu quả ứng dụng CNTT dễ thấy nhất ở các khâu tiếp đón, thanh toán viện phí, bởi giảm thời gian chờ đợi thủ tục. Thay vì phải đếm tiền, chuẩn bị tiền lẻ trả lại, việc ứng dụng CNTT với thanh toán không tiền mặt giúp cho việc này thuận lơi, nhanh, chính xác và đặc biệt minh bạch. Khi cắt giảm các thủ tục rườm rà về tài chính, các bác sĩ, nhân viên y tế chỉ tập trung cho khám chữa bệnh, từ đó chất lượng khám chữa bệnh sẽ tốt hơn, người bệnh sẽ hài lòng hơn.

"Nếu chuyển đổi số thành công, chúng tôi sẽ tiết kiệm được hàng chục tỉ đồng do không phải in phim kết quả và đồng thời còn bảo vệ môi trường. Chỉ có chuyển đổi số thì mới nâng tầm BV, giúp công tác quản lý được công khai minh bạch… Tất cả đều hướng tới lấy người bệnh làm trung tâm, phấn đấu cho mục tiêu mang đến sự hài lòng, an toàn và chất lượng dịch vụ y tế tốt nhất cho người bệnh, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân đồng thời phù hợp với bối cảnh kinh tế- xã hội của đất nước"- Giám đốc BV Bạch Mai nhấn mạnh.

CLB Giám đốc các BV được Bộ Y tế chỉ đạo thành lập theo Quyết định số 31/98/2000/QĐ-BYT ngày 11/9/2000 của Bộ trưởng Bộ Y tế, nhằm nâng cao chất lượng quản lý BV, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả khám chữa bệnh. Hằng năm CLB thường tổ chức Hội nghị khoa học thường niên, đây là diễn đàn để các nhà quản lý BV gặp gỡ, học tập, chia sẻ những cách làm hay, những bài học kinh nghiệm quý trong công tác quản lý điều hành BV. Qua đó, tạo sự kết nối và hợp tác bình đẳng, hỗ trợ về chuyên môn kỹ thuật giữa các BV trong cả nước; bảo vệ quyền và lợi hợp pháp cho công chức viên chức công tác trong BV.

Hà Hùng