Print

Cơ sở mạnh thì lưới an sinh mới phủ rộng

Thứ Sáu, 22 /03/2024 04:39

Đó là nhận định của Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT TP.Tuy Hòa (Phú Yên) tại Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024, vừa tổ chức chiều 21/3.

Tại Hội nghị, đại diện Phòng LĐ-TBXH TP.Tuy Hòa- cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo đã điểm qua tình hình hoạt động và kết quả thực hiện công tác BHXH, BHYT năm 2023 trên địa bàn TP.Tuy Hòa. Đồng thời, phân tích các mặt ưu điểm, tồn tại, hạn chế trong công tác dệt lưới an sinh trên địa bàn và đề xuất giải pháp thực hiện nhiệm vụ trong năm 2024.

Hội nghị do lãnh đạo UBND TP.Tuy Hòa và BHXH tỉnh Phú Yên chủ trì

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ về kinh nghiệm thực hiện công tác dệt lưới an sinh trên địa bàn một số xã, phường; thảo luận và đóng góp ý kiến cho một số vấn đề như: Người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng chưa đạt như mong muốn; những vướng mắc liên quan tới việc xác nhận hộ nông-lâm-ngư nghiệp có mức sống trung bình...

Được biết, trong năm 2023, toàn TP.Tuy Hòa có hơn 21.600 người tham gia BHXH, đạt hơn 92% kế hoạch năm và chiếm 29% lực lượng lao động trong độ tuổi; hơn 147.000 người tham gia BHYT, vượt kế hoạch năm. Các mặt hoạt động khác liên quan tới lưới an sinh đều được thực hiện khá tròn trịa...

Tuy nhiên, theo Ban Chỉ đạo, tiềm năng phát triển người tham gia BHYT, đặc biệt là BHXH tự nguyện, còn rất nhiều. Vì vậy, kết quả hoạt động trong năm qua dù thể hiện rõ nét nỗ lực của các bên liên quan, song chưa tương xứng với tiềm năng. Do đó, trong năm 2024, để đạt kết quả như mong muốn, công tác dệt lưới an sinh cần nhận được sự quan tâm nhiều hơn từ Ban Chỉ đạo các xã, phường, bởi "chỉ khi cơ sở mạnh thì lưới an sinh mới phủ rộng".

Đại diện các xã tham gia thảo luận tại Hội nghị

Để cụ thể hóa vấn đề này, ngay trong tháng 3/2024, Ban Chỉ đạo TP.Tuy Hòa đã yêu cầu Ban Chỉ đạo 16 xã, phường bổ sung đại diện các tổ chức dịch vụ thu trên địa bàn vào Ban Chỉ đạo, để tăng cường công tác quản lý, phối hợp triển khai nhiệm vụ phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT. Hiện trên địa bàn TP.Tuy Hòa có 4 tổ chức dịch vụ thu (Công ty Truyền thông cộng đồng Phú Yên, Bưu điện, Viettel, HTX Dịch vụ Nông nghiệp phường 9), với 176 nhân viên đang hoạt động.

Cũng trong tháng 3 này, căn cứ chỉ tiêu được giao, Ban Chỉ đạo các xã, phường phải đề ra phương hướng, nhiệm vụ, giao chỉ tiêu cụ thể đến từng thôn, khu phố, từng thành viên Ban Chỉ đạo và nhân viên tổ chức dịch vụ thu... để có kế hoạch tuyên truyền, vận động hiệu quả. Ban Chỉ đạo các xã, phường cũng phải xác định kết quả thực hiện chỉ tiêu phát triển BHXH tự nguyện, BHYT là một tiêu chí đánh giá nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Ban Chỉ đạo TP.Tuy Hòa còn yêu cầu Ban Chỉ đạo 16 xã, phường tăng cường phối hợp với BHXH tỉnh, các tổ chức dịch vụ thu và tổ chức chính trị-xã hội ở địa phương thực hiện công tác tuyên truyền, vận động. Đặc biệt, lồng ghép tuyên truyền về BHXH, BHYT trong các cuộc họp, hội nghị, hội thi... diễn ra ở xã, phường nhằm lan tỏa sâu rộng chính sách BHXH, BHYT đến đông đảo người dân. Ngoài ra, thành viên Ban Chỉ đạo xã, phường phải tham gia tích cực vào Tổ tuyên truyền trực tiếp tại hộ gia đình, để công tác vận động được triển khai theo hướng gần dân, sát dân...

Cũng tại Hội nghị, Ban Chỉ đạo TP.Tuy Hòa đã giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT năm 2024 tới 16 xã, phường trên địa bàn. Đồng thời, tổ chức khen thưởng các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác dệt lưới an sinh năm 2023.

Thanh Giang