Print

Liên quan vụ việc tại Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN): Thành lập tổ chuyên trách xử lý đơn thư phản ánh

Thứ Sáu, 22 /03/2024 12:35

Ngày 21/3, tại buổi họp báo do Ban Tuyên giáo Thành ủy và Sở TT-TT TP.HCM tổ chức, bà Lê Thụy Mỵ Châu- Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM đã thông tin về việc Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) nợ lương, chậm đóng BHXH, BHYT của giáo viên, dẫn đến gần 1.400 học sinh phải nghỉ học do hầu hết giáo viên không đến trường.

Theo bà Lê Thụy Mỵ Châu, Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) là trường tư thục đóng trên địa bàn, gồm 3 cấp học là Tiểu học, THCS, THPT. Trường này có các giáo viên trong nước và giáo viên nước ngoài tham gia giảng dạy. Tình trạng các giáo viên nghỉ việc bắt đầu từ ngày 4/3/2024 tới nay. Từ thời điểm đó, Sở GD-ĐT đã mời Hiệu trưởng, Hội đồng trường lên làm việc, yêu cầu đảm bảo vấn đề chuyên môn, giảng dạy cho học sinh.

Qua các buổi làm việc với Sở GD-ĐT, nhà trường nói đang gặp khó khăn về tài chính- kéo dài từ thời điểm dịch Covid-19 đến nay. Phương án được phía nhà trường đưa ra là tiếp tục mời gọi các quỹ đầu tư để tái cấu trúc lại trường. Do đó, thời gian này, hoạt động và vấn đề trả lương cho giáo viên bị ảnh hưởng. Theo bà Châu, sau khi tiếp nhận thông tin, Sở GD-ĐT đã báo cáo với UBND TP.HCM và tính toán các phương án. "Đây là vấn đề lớn của thành phố"- bà Châu nhấn mạnh.

Bà Châu cũng khẳng định, Sở GD-ĐT luôn lắng nghe ý kiến và tiếp nhận thông tin của phụ huynh qua số điện thoại 028.38294016 và địa chỉ mail tiepcongdan@hcm.edu.vn. Trong trường hợp phụ huynh có nhu cầu chuyển trường cho con em mình, Sở GD-ĐT đã công khai danh sách cơ sở giáo dục, địa chỉ, mức học phí công lập và ngoài công lập để phụ huynh tiến hành các thủ tục chuyển trường theo quy định. Sở cũng thành lập tổ chuyên trách xử lý đơn thư của Trường AISVN; hằng ngày có bộ phận tổng hợp báo cáo tình hình học sinh, giáo viên của trường đến Ban Giám đốc trước 17 giờ.

Trước đó, ngày 20/3, ông Nguyễn Văn Hiếu- Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM đã ký văn bản gửi các đơn vị liên quan về việc thực hiện các biện pháp giải quyết dứt điểm vụ việc lùm xùm tại Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN), nhất là phải nhanh chóng đảm bảo ổn định tình hình dạy và học tại đây. Trong văn bản, Sở GD-ĐT đề nghị các Trưởng phòng GD-ĐT quận, huyện và TP.Thủ Đức, cũng như Hiệu trưởng các trường Tiểu học, THCS, THPT, trường có vốn đầu tư nước ngoài tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiếp nhận học sinh từ Trường AISVN có nhu cầu chuyển đến.

"Sáng ngày 21/3, chúng tôi đã làm việc với khoảng 20 phụ huynh học sinh tại Trường AISVN. Họ có ý không muốn chuyển trường, mà muốn phía Sở trao đổi với chủ đầu tư cho phép họ tiếp quản, điều hành nhà trường"- bà Châu chia sẻ thông tin; đồng thời khẳng định đây là điều vượt thẩm quyền của Sở GD-ĐT, vì Sở chỉ đảm bảo công tác dạy và học cho học sinh.

Thông tin về tình hình dạy và học của Trường AISVN, một đại diện nhà trường cho biết, ngày 4/3/2024, có 53 giáo viên nghỉ dạy với lý do bị bệnh; đến ngày 20/3 có 85 giáo viên nghỉ dạy. Từ đó đến nay, có thời điểm trường chỉ còn 18-19 giáo viên đến giảng dạy. Đại diện trường cam kết sau một tuần (tính đến ngày 25/3), trường sẽ làm việc với các quỹ đầu tư để giải quyết vấn đề tài chính, đảm bảo việc dạy và học từ nay đến cuối năm học.

Bên cạnh đó, đại diện trường cũng cho biết, do gặp khó khăn tài chính nghiêm trọng, nên hiện trường đang nợ 1,5 tháng đến 2 tháng lương và BHXH, BHYT của giáo viên và NLĐ. Trong khi đó, ông Đỗ Văn Thuyên- Giám đốc BHXH huyện Nhà Bè cho biết, hiện Trường AISVN đang chậm đóng BHXH, BHYT với số tiền trên 24,4 tỷ đồng (tương đương thời gian 27 tháng) của 242 NLĐ.

Trường AISVN được thành lập theo Quyết định số 432 ngày 31/1/2019 của UBND TP.HCM, trên cơ sở sáp nhập Trường Tiểu học Tư thục Mỹ và Trường THPT Quốc tế Mỹ. Trường AISVN được xem là một trong những trường quốc tế có mức học phí cao nhất tại TP HCM, với khoảng 1.400 học sinh đang theo học. Theo công bố, học phí năm học 2023-2024 của trường dao động từ 280 triệu đồng đến 725 triệu đồng/năm, chưa tính nhiều khoản chi phí khác như phí hồ sơ đầu vào, phí ghi danh, phí chương trình phát triển Anh ngữ...

Theo phản ánh của phụ huynh, học sinh theo học tại Trường AISVN được đào tạo chính khóa và miễn học phí trong suốt thời gian học, với điều kiện phụ huynh sẽ cho trường vay tiền, nhà trường sẽ hoàn trả số tiền vay khi học sinh học hết lớp 12 và hoàn tất thủ tục chấm dứt chương trình đào tạo chính khóa hoặc hoàn tất các thủ tục ngưng học tại trường.

Tuy nhiên, cuối tháng 9/2023, nhiều phụ huynh kéo đến Trường AISVN yêu cầu bà Út Em- Chủ tịch Hội đồng trường thanh toán tiền theo hợp đồng hoàn vốn, với lý do con của họ kết thúc thời gian học tại trường đã lâu nhưng vẫn chưa được hoàn trả tiền.

Trước đó, Tạp chí BHXH cũng đã thông tin, ngày 18/3, toàn thể học sinh Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) đã phải tạm nghỉ học, do giáo viên ngừng việc vì bị nợ lương, chậm đóng BHXH, BHYT kéo dài.

Lê Văn