Print

Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em vùng cao

Thứ Bảy, 23 /03/2024 08:00

Ngày 22/3, tại huyện Yên Bình (Yên Bái), Vụ Sức khỏe Bà mẹ-Trẻ em (Bộ Y tế) và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phát động Chương trình KCB miễn phí kết hợp chuyển giao kỹ thuật y tế cho các BV vùng đồng bào DTTS.

Chương trình KCB miễn phí, kết hợp chuyển giao kỹ thuật y tế góp phần cung cấp dịch vụ KCB miễn phí cần thiết nhất cho người dân tại địa phương. Bên cạnh đó, thông qua chuyển giao kỹ thuật giúp nâng cao năng lực cho đội ngũ y bác sĩ tại các BV vùng đồng bào DTTS, giúp họ có thêm kiến thức và kỹ năng để chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng của mình một cách tốt nhất. Ngoài ra, tại Chương trình, các y bác sĩ sẽ khám sàng lọc và cấp phát thuốc miễn phí cho khoảng 1.000 người dân trên địa bàn.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cùng lãnh đạo Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và UBND tỉnh Yên Bái tặng quà những gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Yên Bình

Phát biểu tại Chương trình, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, năm 2024, Bộ Y tế xác định nhiều nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có tăng cường và đổi mới mạnh mẽ y tế cơ sở. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng KCB, giúp người dân tăng cường tiếp cận những dịch vụ có chất lượng, đặc biệt tại các vùng kinh tế-xã hội còn nhiều khó khăn.

"Bộ Y tế triển khai quyết liệt chuyển đổi số ngành Y tế, bao gồm việc ứng dụng chuyển đổi số y tế, chuyển giao công nghệ trong khám và điều trị bệnh cho tuyến cơ sở, đặc biệt hướng tới những khu vực khó khăn, vùng núi, vùng biên giới, vùng đồng bào DTTS"- Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nhấn mạnh.

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cũng đánh giá Chương trình KCB miễn phí và chuyển giao kỹ thuật cho các BV vùng đồng bào DTTS tại Yên Bái không chỉ thể hiện ý nghĩa nhân văn, sự quan tâm, chia sẻ của toàn xã hội, mà còn là cam kết sâu sắc trong nỗ lực cải thiện chất lượng cuộc sống, sức khỏe cho những cộng đồng DTTS, những người thường xuyên phải đối mặt với thách thức trong việc tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng...

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cũng lưu ý, thời gian qua, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, nhất là đối với đồng bào DTTS và chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Đáng chú ý, tình trạng tử vong mẹ, tử vong trẻ em, suy dinh dưỡng trẻ em tuy đã giảm, nhưng còn có sự chênh lệch, cách biệt rất lớn giữa các vùng miền, giữa thành thị và nông thôn, giữa đồng bằng và miền núi, giữa các nhóm dân tộc.

Thực trạng này đòi hỏi cần có thêm nhiều hoạt động KCB miễn phí cho đồng bào các dân tộc, kết hợp chuyển giao kỹ thuật từ các BV tuyến trên cho tuyến dưới. "Bộ Y tế sẽ tiếp tục huy động sự chung tay của các tổ chức, cá nhân cùng đồng hành với ngành Y tế góp phần vào việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người dân, nâng cao năng lực cho cán bộ y tế, đặc biệt là tuyến cơ sở tại những tỉnh còn khó khăn"- Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nhấn mạnh.

Ông Hà Anh Đức- Chánh Văn phòng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cũng cho biết, ngoài việc khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, Chương trình còn tổ chức hoạt động tặng quà cho người nghèo và bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn. "Chiến dịch khám sức khỏe miễn phí "Vì một Việt Nam khỏe mạnh" là một trong những chương trình do Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam chủ trì thực hiện. Chúng tôi phối hợp với các đơn vị tài trợ tiến hành KCB tại 30 tỉnh, thành phố và dự kiến tặng quà cho 30.000 học sinh vượt khó. Tại mỗi tỉnh, chúng tôi khám và cấp thuốc miễn phí cho 500-1.000 người"- ông Đức thông tin.

Theo kế hoạch, trong 2 ngày (22-23/3), các y bác sĩ của Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Yên Bái và BVĐK tỉnh Yên Bái sẽ khám sàng lọc và cấp phát thuốc miễn phí cho khoảng 1.000 người dân thuộc 4 xã là Cảm Ân, Bảo Ái, Tân Hương, Mông Sơn của huyện Yên Bình. Bên cạnh đó, người dân đến khám cũng nhận các phần quà giá trị từ các đơn vị đồng hành... Cụ thể, BTC tặng các phần quà an sinh xã hội cho 20 bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn trị giá hơn 40 triệu đồng; 10 suất quà cho thiếu nhi vượt khó trị giá 10 triệu đồng, tặng 3.000 cuốn sách và 30 suất quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tổng trị giá hơn 100 triệu đồng.

Hà Hùng