Print

BHXH TP.HCM: Đào tạo gần 200 nhân viên Tổ chức dịch vụ thu

Thứ Hai, 25 /03/2024 14:24

Ngày 25/3, BHXH TP.HCM tiếp tục tổ chức lớp đào tạo, bồi dưỡng nhân viên thu BHXH, BHYT cho gần 200 nhân viên Tổ chức dịch vụ thu.

Mục tiêu của đợt đào tạo, bồi dưỡng nhằm củng cố nhân sự khi có biến động; đồng thời, để đáp ứng được yêu cầu hoạt động theo quy định về phát triển thêm các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT mới, từ đó đảm bảo hoàn thiện công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn Thành phố.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Dung- Phó Giám đốc BHXH TP.HCM

Phát biểu tại chương trình đào tạo, bà Nguyễn Thị Mỹ Dung- Phó Giám đốc BHXH TP.HCM nhấn mạnh, BHXH, BHYT là những chính sách an sinh xã hội ưu việt của Đảng và Nhà nước, mang ý nghĩa nhân văn, chia sẻ sâu sắc. Các chính sách này do Nhà nước tổ chức thực hiện, không vì mục đích lợi nhuận, hướng tới mục tiêu xuyên suốt là bảo đảm an sinh xã hội cho người dân. Trong chuỗi vận hành này, Tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT chính là những cánh tay nối dài của cơ quan BHXH, để đưa chính sách BHXH, BHYT đến được với đông đảo tầng lớp Nhân dân.

Theo bà Nguyễn Thị Mỹ Dung, với việc đào tạo định kỳ, BHXH TP.HCM mong muốn sẽ giúp cho các nhân viên Tổ chức dịch vụ thu cũng cố kiến thức, nắm chắc thông tin, hiểu được ý nghĩa của chính sách. Để từ đó tuyên truyền đúng, dễ hiểu đến người dân. Đồng thời, nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp và chất lượng hoạt động của nhân viên Tổ chức dịch vụ thu trong việc thực hiện thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Tại chương trình đào tạo, các học viên đã được đại diện Phòng Chế độ BHXH, Phòng Truyền thông, Phòng Quản lý Thu-Sổ, thẻ, Phòng Công nghệ Thông tin và Phòng Giám định BHYT… hướng dẫn nhiều nghiệp vụ quan trọng để áp dụng cho công việc sắp tới như: Kiến thức cơ bản về chính sách pháp luật BHXH, BHYT; Kỹ năng khai thác, tư vấn, phát triển người tham gia; Quy trình nghiệp vụ thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, cấp mã số BHXH, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; Hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID BHXH số và nộp hồ sơ gia hạn thẻ BHYT, đóng tiếp BHXH tự nguyện qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Bên cạnh những nội dung về chính sách pháp luật BHXH, BHYT, học viên được truyền đạt chi tiết về phương thức đóng, quy trình thủ tục khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Hội nghị cũng dành thời gian trao đổi, giải đáp những vướng mắc của học viên, xoay quanh nội dung các bài giảng và các tình huống thực tế trong quá trình tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại địa phương.

Kết thúc chương trình đào tạo, các học viên tham gia kiểm tra sát hạch thông qua hình thức thi online. Học viên đạt yêu cầu sẽ được cấp giấy chứng nhận nhân viên Tổ chức dịch vụ thu.

Gần 200 học viên tích cực học tập để đưa chính sách BHXH, BHYT đến với người dân

Tính đến đầu tháng 3/2024, Thành phố đang có 182 Tổ chức dịch vụ thu và 862 điểm thu với 1.313 nhân viên thu. Ngày 1/3 trở đi, BHXH TP.HCM sẽ không tiếp tục ký hợp đồng ủy quyền thu BHXH, BHYT đối với Công ty Bảo hiểm PVI TP.HCM. BHXH TP.HCM vẫn đang đảm bảo mỗi xã, phường, thị trấn có ít nhất từ 1 đến 2 điểm thu, tạo sự thuận lợi cho người dân đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn.

Phạm Thọ