Print

Tuổi trẻ BHXH tỉnh Cao Bằng xung kích lan tỏa an sinh

Thứ Ba, 26 /03/2024 09:15

Những hoạt động vì cộng đồng, vì an sinh xã hội được tổ chức đã khẳng định vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ BHXH tỉnh Cao Bằng; qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội địa phương. Bằng sức trẻ bầu nhiệt huyết, những “màu áo xanh” tình nguyện của BHXH tỉnh Cao Bằng đã thực sự trở thành cầu nối mang chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước đến với bà con các dân tộc trên địa bàn.

Cái tâm của người làm chính sách

Hòa chung không khí thi đua của thanh niên cả nước chào mừng 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, thời gian qua, Chi đoàn BHXH tỉnh Cao Bằng đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia, tạo được dấu ấn tốt đẹp, góp phần vào mục tiêu hoàn thành chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2024 của địa phương.

BHXH tỉnh Cao Bằng phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức Lễ ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT

Với phương châm “Mỗi đoàn viên thanh niên BHXH tỉnh Cao Bằng là một tuyên truyền viên tích cực”, ngay từ những ngày đầu năm, những “màu áo xanh tình nguyện” của BHXH tỉnh Cao Bằng đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện “đi từng ngõ, gõ từng nhà” mang chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến với mỗi người dân. Hoạt động này góp phần đưa hình ảnh CBVC BHXH tỉnh Cao Bằng ngày càng trở nên gần gũi với người dân; cũng như nâng cao vị thế của ngành BHXH Việt Nam.

Tại xã Vĩnh Quang và phường Sông Hiến (TP.Cao Bằng), người dân và các tiểu thương đã được nghe đoàn viên thanh niên của BHXH tỉnh phân tích tỉ mỉ, rõ ràng về những lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Bên cạnh đó, còn được tư vấn, hướng dẫn chi tiết quy trình, thủ tục hồ sơ tham gia BHXH, BHYT; mức hỗ trợ của Nhà nước dành cho người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo tham gia BHXH tự nguyện.

Chú tâm nghe tư vấn, nên chị Nguyễn Kim Liên (phường Sông Hiến, TP.Cao Bằng) hiểu rõ chính sách BHYT là một hình thức tiết kiệm “đóng góp khi lành, để dành khi ốm”, giảm bớt gánh nặng kinh tế khi không may bị ốm đau, bệnh tật. “Được các bạn đoàn viên chia sẻ kỹ càng đã giúp tôi hiểu rõ ý nghĩa của chính sách BHYT hộ gia đình. BHYT rất cần thiết với mỗi người, không lý do gì mình lại không tham gia…”- chị Liên vui vẻ cho biết.

Đoàn viên, thanh niên BHXH tỉnh Cao Bằng tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT tới người dân

Tình cờ được tư vấn khi đang đi mua hàng, anh Nguyễn Văn Thanh (xã Vĩnh Quang, TP.Cao Bằng) chia sẻ với PV: “Tôi đã tìm hiểu về chính sách BHXH tự nguyện một thời gian. Tôi thấy chính sách này rất nhân văn, mức đóng đa dạng và quyền lợi rất tốt cho người dân, về già có lương hưu và thẻ BHYT miễn phí, giúp bảo đảm cuộc sống. Hôm nay tình cờ được đoàn viên BHXH tỉnh Cao Bằng tư vấn nên tôi tham gia ngay”.

Là một trong những người trực tiếp tư vấn cho anh Thanh và chị Liên, chị Ngô Thu Hồng- Chuyên viên Phòng Truyền thông (BHXH tỉnh Cao Bằng) cho biết, hoạt động tuyên truyền trực tiếp nhóm nhỏ thường xuyên được CBVC, trong đó có các đoàn viên của BHXH tỉnh Cao Bằng triển khai và đem lại hiệu quả cao. “Là một người trẻ, tôi cùng với anh chị em luôn tích cực đi từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền, vận động mọi người tham gia”- chị Hồng chia sẻ.

Theo chị Hồng, khó khăn hiện nay là một bộ phận người dân chưa hiểu rõ về chính sách BHXH tự nguyện, nên vẫn còn tâm lý e dè, đề phòng khi được vận động. Bên cạnh đó, cũng có một số người hiểu rõ, nhưng do điều kiện kinh tế quá khó khăn, nên không thể tham gia. Do vậy, BHXH tỉnh đã chủ động tuyên truyền, vận động theo cách “mưa dầm thấm lâu”; lập danh sách, rà soát những người chưa tham gia, đi từng nhà, gặp từng người để đưa chính sách đến với người dân.

Sức trẻ ở một Chi đoàn vững mạnh

Thời gian qua, phát huy vai trò xung kích tình nguyện của tuổi trẻ, Chi đoàn BHXH tỉnh Cao Bằng đã tích cực tham gia các hoạt động gắn với việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, cứ vào những tháng cao điểm tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, các đoàn viên thanh niên của BHXH tỉnh với màu áo xanh tình nguyện lại tổ chức thành từng nhóm tuyên truyền trực tiếp tại các khu chợ, khu dân cư…

Phát huy vai trò xung kích tình nguyện của tuổi trẻ, Chi đoàn BHXH tỉnh Cao Bằng đã tích cực tham gia các hoạt động gắn với việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

Đặc biệt, trong tháng 3/2024, Chi đoàn BHXH tỉnh cùng Bưu điện tỉnh tổ chức tuyên truyền lưu động trên các tuyến đường với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng góc phố” để đưa chính sách BHXH, BHYT đến với người dân. Theo chị Nguyễn Thị Lan- Bí thư Chi đoàn BHXH tỉnh Cao Bằng, trong những năm qua, được sự quan tâm của cấp ủy, Ban Giám đốc và Đoàn Khối các cơ quan tỉnh, Chi đoàn BHXH tỉnh đã có những hoạt động thiết thực gắn công tác Đoàn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, góp phần giúp người dân hiểu rõ chính sách BHXH, BHYT. “Hàng năm, mỗi đoàn viên thanh niên trong Chi đoàn đều hoàn thành và vượt chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Đơn cử, năm 2023, đoàn viên thanh niên của Chi đoàn đã phát triển được 150 người tham gia BHXH tự nguyện, 65 người tham gia BHYT”- chị Lan thông tin.

Không chỉ làm tốt công tác tuyên truyền, các đoàn viên Chi đoàn BHXH tỉnh còn luôn nhiệt tình, có trách nhiệm khi tham gia hỗ trợ giải quyết các chế độ, chính sách BHXH, BHYT. Đồng thời, phát huy nhiều sáng kiến, góp phần nâng cao hiệu quả làm việc tại cơ quan, đơn vị. Cụ thể, trong năm 2023, đã có 16 sáng kiến của đoàn viên được công nhận tại Quyết định số 1033/QĐ-BHXH ngày 27/10/2023 của BHXH tỉnh. Các sáng kiến của đoàn viên thanh niên được áp dụng trong thực tiễn, góp phần quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.

Bên cạnh các hoạt động chuyên môn, Chi đoàn BHXH tỉnh cũng tích cực thực hiện tốt công tác an sinh xã hội khác. Theo đó, các chương trình tình nguyện, thăm hỏi người có công; ủng hộ và giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng công trình thanh niên… được Chi đoàn tổ chức định kỳ. Qua đó, khẳng định vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ BHXH tỉnh Cao Bằng đối với xã hội, góp phần giáo dục lòng yêu nước, định hướng sống đẹp, sống có ích cho các đoàn viên thanh niên.

Không chỉ làm tốt công tác tuyên truyền, các đoàn viên Chi đoàn BHXH tỉnh còn luôn nhiệt tình, có trách nhiệm khi tham gia hỗ trợ giải quyết các chế độ, chính sách BHXH, BHYT

Ông Ngô Văn Chiến- Giám đốc BHXH tỉnh Cao Bằng cho biết: Các hoạt động tình nguyện tham gia đảm bảo an sinh xã hội là một trong những điểm nhấn nổi bật của công tác Đoàn và phong trào thanh niên những năm qua. Trong đó, Chi đoàn BHXH tỉnh Cao Bằng đã chú trọng chăm lo, hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trong xã hội, tri ân gia đình chính sách, người có công với cách mạng. “Thời gian tới, Chi đoàn BHXH tỉnh Cao Bằng tiếp tục đẩy mạnh công tác tình nguyện vì an sinh xã hội, từ đó xây dựng được hình ảnh đẹp trong lòng người dân về một thế hệ trẻ năng động, tích cực, góp phần tạo sức lan tỏa mạnh mẽ”- ông Chiến nhấn mạnh.

Hà Hùng