Print

BHXH TP.Hà Nội: Xung kích trên “mặt trận” an sinh

Thứ Ba, 26 /03/2024 22:04

Trong dịp Kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931–26/3/2024), Đoàn viên thanh niên BHXH TP.Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động thiết thực thể hiện tinh thần xung kích trên mặt trận an sinh.

Tại quận Thanh Xuân, Quận đoàn cùng BHXH quận và UBND phường Khương Trung tuyên truyền chính sách đến đông đảo người trẻ thông qua hội nghị tập huấn trực tiếp. Nội dung tập huấn nêu rõ tính ưu việt, nhân văn, nhân đạo của chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; quyền lợi và trách nhiệm của người tham gia.

Cũng tại Hội nghị tập huấn, đại diện các cơ quan chức năng quận Thanh Xuân đã phổ biến những chính sách đặc thù của TP.Hà Nội, đặc biệt là chính sách hỗ trợ mức đóng cho người dân khi tham gia BHXH tự nguyện, tạo điều kiện cho mọi người dân được bảo vệ bằng lưới an sinh và dễ dàng tiếp cận chính sách BHXH, BHYT…

Bên cạnh đó, tuyên truyền về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến giới trẻ qua mạng xã hội Zalo, Facebook, TikTok… và các trang thông tin của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, giúp nhiều người, nhất là người trẻ tìm hiểu và chủ động tham gia…

Đoàn Thanh niên BHXH quận Hoàn Kiếm phối hợp với Đoàn Thanh niên phường Phan Chu Trinh ra quân tuyên truyền, vận động và phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn.

Lực lượng đoàn viên, thanh niên tập trung tuyên truyền hướng đến các chủ hộ kinh doanh, lao động tự do, người dân có thu nhập thấp tại các điểm tập trung đông người, đông NLĐ như: Chợ Đồng Xuân, các phố Hàng Ngang, Hàng Đào, khu vực quanh Nhà thờ, Nhà hát Lớn… Sau buổi tuyên truyền, lực lượng đoàn viên, thanh niên đã đưa chính sách đến với gần 1.000 người dân. Qua đó thu hút được nhiều “khách hàng” tiềm năng, ghi nhận được nhiều địa chỉ mới để tiếp tục gặp gỡ, tuyên truyền hướng dẫn tham gia BHXH, BHYT.

Ngoài quận Thanh Xuân, Hoàn Kiếm, thời gian qua, lực lượng đoàn viên, thanh niên nhiều địa phương trên địa bàn TP.Hà Nội đã phát huy tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, ký kết quy chế phối hợp với cơ quan BHXH, tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình một cách linh động, sáng tạo, đưa chính sách an sinh đến với đông đảo người dân, nhất là giới trẻ.

Cũng trong dịp này, BHXH TP.Hà Nội tổ chức giao lưu trực tuyến chủ đề Thanh niên với chính sách BHXH, BHYT. Tại buổi giao lưu trực tuyến, lao động trẻ đặt ra nhiều câu hỏi thiết thực và được đại diện BHXH TP.Hà Nội trả lời thỏa đáng về các vấn đề: HSSV muốn tham gia BHXH tự nguyện? HSSV khi đi làm thêm muốn tham gia BHXH ? HSSV có tài khoản ứng dụng VssID-BHXH số nhưng muốn đổi số điện thoại…

Theo ông Vũ Đức Thuật- Phó Giám đốc BHXH TP.Hà Nội, cùng với các hình thức đoàn viên, thanh niên tuyên truyền lưu động, buổi giao lưu trực tuyến Thanh niên với chính sách BHXH, BHYT đã thu hút đông đảo người dân tham gia với hàng trăm câu hỏi- đáp. Đây là những hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật BHXH, BHYT, BH thất nghiệp rất sinh động, linh hoạt và hiệu quả, đặc biệt đối với thanh niên– những người đang và sắp bước vào thị trường lao động. Qua đây, nhằm nâng cao nhận thức và hiểu biết pháp luật để NLĐ trong tương lai biết chủ động tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình khi giao kết và thực hiện hợp đồng lao động; Đồng thời, xây dựng văn hoá tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho giới trẻ trên địa bàn Thủ đô.

Châu Anh