Print

BHXH tỉnh Hải Dương: Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách BHXH, BHYT

Thứ Tư, 27 /03/2024 14:18

BHXH tỉnh Hải Dương và Báo Hải Dương, Đài PT-TH tỉnh tổ chức Lễ Ký kết chương trình phối hợp công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT giai đoạn 2024- 2026. 

Báo cáo đánh giá công tác phối hợp truyền thông chính sách BHXH, BHYT giữa BHXH tỉnh, Đài PT-TH tỉnh và Báo Hải Dương giai đoạn 2021- 2023 đã được quan tâm, đầu tư đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhận thức của người SDLĐ, NLĐ và Nhân dân về chính sách BHXH, BHYT từng bước được nâng lên.

Với sự vào cuộc tích cực của đội ngũ phóng viên, biên tập viên Đài PT-TH tỉnh, Báo Hải Dương các thông tin về chính sách và việc triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh Hải Dương luôn được cập nhật nhanh chóng, kịp thời với gần 550 tin, phóng sự, chuyên đề, tọa đàm, phỏng vấn… Bên cạnh đó, BHXH tỉnh thường xuyên, kịp thời nắm bắt thông tin dư luận, chủ động cung cấp tài liệu, thông tin chính thống cho các cơ quan báo chí từ đó tác động đến nhận thức của người dân, nhất là đối với chính sách BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình, đã có nhiều người dân chủ động tham gia BHXH, BHYT sau khi tìm hiểu thông tin về chính sách BHXH, BHYT trên các báo chí và phát thanh truyền hình.

Tại Chương trình, các đại biểu cũng tập trung thảo luận khó khăn, vướng mắc và đề xuất những giải pháp nhằm triển khai tốt công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT. Cụ thể, tăng thời lượng, tần suất phát sóng của chuyên mục BHXH trên Đài PT-TH tỉnh; xây dựng chuyên trang riêng biệt về chính sách BHXH, BHYT trên Báo Hải Dương đồng thời đa dạng hóa các hình thức truyền thông trên các kênh sóng… quyết tâm  thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020- 2025 và mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân theo Nghị quyết 28/NQ-TW.

Chương trình ký kết giai đoạn 2024- 2026 được xây dựng triển khai nhằm tăng cường sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa BHXH tỉnh với Báo Hải Dương, Đài PT-TH tỉnh thông tin kịp thời chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh về thực hiện các chính sách về công tác BHXH.

Theo đó, BHXH tỉnh, Báo Hải Dương, Đài PT-TH tỉnh thống nhất tiếp tục tăng cường phối hợp thông tin truyền thông kịp thời, chính xác và đầy đủ, toàn diện về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT, BHTN. Trọng tâm công tác truyền thông là Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH, Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới; Luật BHXH, Luật BHYT, Luật Việc làm. Các đơn vị cũng sẽ tiếp tục tuyên truyền nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Tuyên truyền về những gương người tốt, việc tốt, kinh nghiệm hay trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Truyền thông về những nỗ lực và giải pháp sáng tạo của hệ thống BHXH tỉnh Hải Dương trong công tác tổ chức thực hiện nhiệm vụ; kết quả công tác bảo đảm quyền lợi cho người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp…

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, truyền thông cũng sẽ tập trung nâng cao ý thức, trách nhiệm chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của người dân và DN: Các chế tài, hình thức xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH; cảnh báo những thông tin xấu độc, phê phán hành vi vi phạm pháp luật, lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; lan tỏa trách nhiệm thực hiện các chính sách an sinh xã hội...

Theo nội dung Chương trình phối hợp, 3 bên thống nhất sẽ tập trung đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng các tin, phóng sự, chương trình, chuyên mục, tọa đàm về chính sách BHXH, BHYT trên các phương tiện truyền thông truyền thống và hiện đại của Báo Hải Dương và Đài PT-TH tỉnh; đảm bảo các hoạt động truyền thông chính sách BHXH, BHYT, kịp thời, hiệu quả, nội dung và hình thức truyền thông phù hợp với đa dạng các nhóm khán giả, độc giả, đặc biệt là các nhóm người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân của Đảng, Nhà nước.

Hồng Nhung