Print

Nam Phi: 59,4% lao động từ 15 đến 24 tuổi thất nghiệp

Thứ Tư, 27 /03/2024 15:08

Nam Phi hiện là một trong những quốc gia có tỷ lệ lao động trẻ thất nghiệp cao nhất thế giới.

Do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế và đại dịch Covid-19, lao động trẻ Nam Phi trở thành đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong thị trường lao động. Không chỉ vậy, họ còn dễ bị nghèo hóa do thu nhập thấp hoặc không có thu nhập, công việc bấp bênh và tương lai vô định.

Ngay cả thời điểm hiện tại, khi nền kinh tế bước đầu hồi phục, thì thị trường việc làm cũng không mấy tươi sáng đối với họ. Trước thực trạng trên, Chính phủ Nam Phi và các bên liên quan đang nỗ lực để giải quyết vấn đề. Trong đó, Sáng kiến Việc làm Thanh niên Nam Phi (Youth Employment Initiative South Africa, YEISA) đang nổi lên như một giải pháp hiệu quả để hỗ trợ lao động trẻ trong việc tìm kiếm việc làm.

Năm 2018, YEISA bắt đầu khởi động. Với kỳ vọng cải thiện tình hình thất nghiệp ở lao động trẻ, YEISA tập trung vào việc trang bị kỹ năng cho lao động trẻ, bởi “kỹ năng là nguồn lực cần thiết nhất để đảm bảo cơ hội tìm kiếm việc làm”. Theo đó, Sáng kiến cung cấp một loạt các dịch vụ, chương trình và khóa học kỹ năng được thiết kế phù hợp để hỗ trợ hiệu quả lao động trẻ trên hành trình hướng tới tương lai. Khi tiếp cận với YEISA, lao động trẻ được trang bị kiến thức, tay nghề để sẵn sàng đón nhận công việc; tư vấn nghề nghiệp và gia tăng cơ hội kết nối với nhà tuyển dụng. Bằng cách cung cấp các nguồn lực này, YEISA cố gắng thu hẹp khoảng cách giữa ứng viên và nhà tuyển dụng, mục đích cuối cùng là tạo ra một thị trường việc làm phong phú, đa dạng và hiệu quả hơn cho người lao động trẻ Nam Phi.

Kể từ khi thành lập, YEISA đã đạt được thành công trong việc kết nối lao động trẻ với cơ hội việc làm ở nhiều ngành, nghề khác nhau. Đến nay, Sáng kiến đã giúp hàng trăm nghìn lao động trẻ Nam Phi có việc làm, cả hai hình thức: Toàn thời gian (Full-time) và Bán thời gian (Part-time). Có thể nói, Sáng kiến không chỉ hỗ trợ lao động trẻ hiệu quả, mà còn góp phần vào sự tăng trưởng và phát triển kinh tế của Nam Phi nói chung.

Tùng Anh (Theo Africa Daily News)