Print

Quận Hoàn Kiếm (Hà Nội): Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới

Thứ Tư, 27 /03/2024 23:14

“Sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới, nhận thức về BHYT của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân đã nâng lên rõ rệt. Tỷ lệ bao phủ BHYT tăng từ 58% lên 94,4% dân số. Những kết quả của công tác BHYT đã đóng góp quan trọng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn...”– ông Nguyễn Quốc Khánh– Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hoàn Kiếm (Hà Nội) khẳng định tại Hội nghị tổng kết do Quận ủy Hoàn Kiếm tổ chức ngày 27/3/2024.

Quận Hoàn Kiếm nằm ở vị trí trung tâm của Thủ đô, là nơi tập trung nhiều BV đầu ngành của cả nước với trang thiết bị hiện đại, số lượng bệnh nhân KCB BHYT lớn, tăng nhanh. Đây cũng là quận có thế mạnh về dịch vụ, thương mại, du lịch của Thủ đô Hà Nội; có mật độ dân số cao. Vì vậy, Đảng bộ quận Hoàn Kiếm luôn xác định việc thực hiện các chính sách ASXH, trong đó có chính sách BHYT là nhiệm vụ chính trị quan trọng, từ đó huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc triển khai nhiều chương trình, kế hoạch về BHYT.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tỷ lệ bao phủ BHYT trong 15 năm qua ở quận Hoàn Kiếm tăng nhanh, từ 58% (năm 2009) lên 94,4% (cuối năm 2023) và đặc biệt tăng cao ở nhóm HSSV và nhóm hộ gia đình. Năm 2009, toàn quận có 8.605 người tham gia BHYT tự nguyện (hộ gia đình), thì cuối năm 2023 con số này đã tăng lên 37.566 người (gấp gấn 4,4 lần). Năm học 2009– 2010, toàn quận có 96% HSSV tham gia BHYT, thì năm học 2023 – 2024, con số này đã tăng lên 99%. 100% trẻ em dưới 6 tuổi, đối tượng hưởng tuất hàng tháng từ trên 80 tuổi được cấp thẻ BHYT. Quận cũng đã huy động nguồn lực xã hội hóa, quyên góp quỹ tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho những người yếu thế, có hoàn cảnh khó khăn.

Cùng với việc phát triển người tham gia, mở rộng độ bao phủ BHYT, quận Hoàn Kiếm đã quan tâm củng cố mạng lưới y tế cơ sở bằng cách đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị và tăng cường đội ngũ y, bác sỹ. Việc ứng dụng CNTT, nhất là thực hiện Đề án 06 trong những năm gần đây đã đem lại nhiều tiện ích cho người dân, trong đó có công tác KCB BHYT. Quận cũng đã phối hợp với các BV đầu ngành Trung ương, Thành phố đóng trên địa bàn để người dân được KCB với những dịch vụ chất lượng cao, đảm bảo quyền lợi.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Vũ Đức Thuật– Phó Giám đốc BHXH TP.Hà Nội cho biết, 15 năm qua, Hoàn Kiếm luôn là quận có nhiều cách làm sáng tạo lan tỏa chính sách BHYT, tỷ lệ tham gia BHYT vì thế luôn ở tốp đầu Thành phố. “Để có được kết quả này, quận Hoàn Kiếm đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị liên quan, sự nỗ lực của cơ quan BHXH và nhất là sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên, Nhân dân ở 18 phường trong quận. Quận Hoàn Kiếm dự kiến sẽ có chính sách tiếp tục hỗ trợ thẻ BHYT cho người từ đủ 60 đến 69 tuổi. Đây là tin vui, cũng là quận đầu tiên trong Thành phố”.

Bên cạnh việc ghi nhận biểu dương những kết quả đạt được, ông Nguyễn Quốc Khánh– Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hoàn Kiếm cũng chỉ rõ hạn chế trong công tác BHYT hiện nay của quận, đó là: Tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 94,4% dân số (cao hơn mức trung bình toàn thành phố), nhưng vẫn còn sự “lựa chọn ngược”- khi ốm đau hoặc nguy cơ bệnh tật mới tham gia BHYT; Kể từ năm 2017, chi phí KCB BHYT hằng năm luôn gia tăng, vẫn nhiều cơ sở KCB vượt dự toán chi phí thành phố; Cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ y bác sỹ tại nhiều cơ sở y tế, nhất là 18 Trạm y tế phường chưa đáp ứng yêu cầu và sự hài lòng của người bệnh…

Vì vậy, để đạt mục tiêu đến năm 2025 tỷ lệ bao phủ BHYT đạt trên 95% dân số; 100% HSSV tham gia BHYT; Giảm tỷ lệ chậm đóng BHYT, đảm bảo quyền lợi của người tham gia; Nâng cao chất lượng KCB BHYT, đảm bảo quyền lợi của người bệnh BHYT; Quản lý sử dụng an toàn, hiệu quả quỹ KCB BHYT, phòng chống lạm dụng, trục lợi quỹ… ông Khánh đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội quận, các cơ quan, đơn vị quận phải tiếp tục quán triệt chủ trương, chính sách BHXH, BHYT, trọng tâm là Chỉ thị 38 của Ban Bí thư; Đa dạng hóa các hình thức thông tin, tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng. Từ đó, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, về ý thức trách nhiệm của các cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC, ứng dụng CNTT, thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử, liên thông giữa các cơ sở y tế với cơ quan BHXH trong thanh toán chi phí KCB BHYT; thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHYT của Chính phủ giao đến năm 2030 đạt trên 98% dân số.

Trong thời gian tới, Quận ủy sẽ tăng cường công tác kiểm tra, HĐND tăng cường công tác giám sát, tiếp tục thanh tra liên ngành việc thực hiện Luật BHYT tại các đơn vị SDLĐ và các cơ sở KCB; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm Luật BHXH, BHYT…

Nhân dịp này, Đảng bộ quận Hoàn Kiếm đã biểu dương, khen thưởng 11 tập thể có thành tích xuất sắc đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới.

Châu Anh