Print

Hà Nội: Đẩy mạnh nhận lương hưu qua thẻ ATM

Thứ Tư, 10 /04/2024 16:07

Dù chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân (ATM) mang lại nhiều tiện ích cho cả phía người dùng và cơ quan quản lý, nhưng đến nay, tại Hà Nội, số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng bằng phương thức này mới đạt gần 44%. 

Để tiếp tục nâng cao tỷ lệ, BHXH các quận, huyện, thị xã trên địa bàn đang nỗ lực mở rộng phương thức chi trả này.

Tính đến nay, Cầu Giấy là quận có tỷ lệ nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân cao nhất 12 quận khu vực nội thành của TP.Hà Nội với 61,1%.

Theo BHXH quận Cầu Giấy, trên địa bàn quận có hơn 31.000 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng. Để tạo thuận lợi cho người hưởng, hằng tháng BHXH quận cùng cơ quan Bưu điện đã chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH bằng cả 2 hình thức: Trực tiếp (tại các điểm chi trả lương, các bưu cục) và gián tiếp (chi qua tài khoản ATM). Trong quá trình chi trả, nhân viên chi trả tuyên truyền, giải thích rõ ưu điểm, nhược điểm của từng phương thức. Cùng với đó, hệ thống ngân hàng thương mại phối hợp hệ thống Bưu điện trên địa bàn thực hiện khá nhanh gọn các thủ tục: Đăng ký, phát hành thẻ và trả thẻ ATM cho người hưởng. Từ đó, nhiều người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH đã chuyển từ nhận tiền mặt sang nhận qua thẻ ATM.

Tại thời điểm tháng 3/2024, quận Long Biên có 33.384 người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH, trong đó, đã có 14.809 người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH qua thẻ ATM (chiếm 44%), vẫn còn 19.175 người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH bằng tiền mặt (chiếm 56%). Mới đây, BHXH quận đã phối hợp với UBND các phường: Phúc Lợi, Thạch Bàn, Việt Hưng và các Ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP) trên địa bàn quận (BIDV, MB, Vietinbank Chương Dương) ra quân tuyên truyền, vận động người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, BH thất nghiệp chuyển sang hình thức nhận qua tài khoản ATM.

Với quyết tâm đạt 60% người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH nhận qua thẻ ATM, trong 3 ngày, 3 ngân hàng (BIDV, MB, Vietinbank) đã thực hiện mở tài khoản cá nhân tại 20 tổ dân phố cho hơn 600 người hưởng thực hiện chuyển đổi hình thức nhận lương hưu và trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt (trong đó, có 457 người mở tài khoản cá nhân mới và khoảng 150 người đã có sẵn tài khoản cá nhân).

Tiếp đà này, tới đây, BHXH quận sẽ phối hợp với UBND các phường, các Ngân hàng TMCP trên địa bàn quận tăng cường tuyên truyền, vận động cho người hưởng hiểu rõ những lợi ích khi nhận lương hưu và trợ cấp BHXH qua ATM và hướng dẫn làm thủ tục cho người dân. Đồng thời, phối hợp với Công an quận vận động tuyên truyền đến từng người hưởng, kết hợp xác minh, làm sạch dữ liệu người hưởng.

Theo lãnh đạo BHXH TP.Hà Nội, chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng không dùng tiền mặt là chủ trương của Đảng, chính sách Nhà nước; tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ an sinh xã hội một cách thuận lợi. Đồng thời, khẳng định quyền an sinh của người dân với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau" trong công cuộc chuyển đổi số; góp phần vào công tác quản lý người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH, bảo đảm số tiền chi trả đúng người hưởng, nhanh chóng, kịp thời… Vì vậy, BHXH TP.Hà Nội đã chỉ đạo BHXH các quận, huyện, thị xã chủ động tham mưu UBND cùng cấp giao chỉ tiêu chi trả lương hưu không dùng tiền mặt cho từng xã, phường, thị trấn; đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ về nhận chế độ BHXH qua tài khoản cho người cao tuổi.

 

Châu Anh