Print

Tiền Giang: Nỗ lực đưa chính sách BHYT vào cuộc sống

Chủ nhật, 05 /05/2024 16:40

Thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/8/2009 của Ban Bí thư về đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tiền Giang đã ban hành Thông tri số 28-TT/TU về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và đoàn thể các cấp tổ chức quán triệt, học tập và triển khai thực hiện; đồng thời chỉ đạo các đơn vị chức năng đẩy mạnh tuyên truyền bằng các hình thức phù hợp đến toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Theo ông Nguyễn Văn Nhàn- Trưởng phòng Khoa giáo-Văn nghệ (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tiền Giang), qua 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đưa chính sách BHYT của Đảng và Nhà nước đi vào đời sống người dân.

BHXH tỉnh Tiền Giang tham dự Hội nghị trực tuyến tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư

Năm 2009, trên địa bàn tỉnh Tiền Giang có 1,985 triệu lượt KCB được quỹ BHYT chi trả trên 135 tỷ đồng; năm 2015 có 3,38 triệu lượt KCB được quỹ BHYT chi trả trên 416 tỷ đồng; năm 2020 có 3,7 triệu lượt KCB được quỹ BHYT chi trả trên 989,7 tỷ đồng; năm 2023 có gần 3,5 triệu lượt KCB được quỹ BHYT chi trả trên 1.000 tỷ đồng.

Cụ thể, đã tổ chức trên 152 cuộc tập huấn triển khai Luật BHYT, Nghị định của Chính phủ liên quan chính sách BHYT cho trên 15.000 lượt CBCCVC; 527 cuộc tập huấn, tuyên truyền, phổ biến, đối thoại chính sách, pháp luật BHXH, BHYT cho các cơ quan, đơn vị, DN với trên 22.500 lượt người tham dự; 9.560 hội nghị tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình với trên 356.600 lượt người tham dự; cấp phát trên 1,3 triệu tờ gấp, baner, phướn, poster tuyên truyền chính sách BHYT…

BHXH tỉnh Tiền Giang cũng thường xuyên tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh để quán triệt, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, ý nghĩa của chính sách BHYT tới cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp. Đồng thời, tham mưu thành lập, kiện toàn BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp; đưa việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT vào chương trình, kế hoạch công tác của đơn vị, địa phương. Đến nay, toàn tỉnh có 1 BCĐ cấp tỉnh, 11 BCĐ cấp huyện và 172 BCĐ cấp xã được thành lập và thường xuyên được kiện toàn.

Theo ông Võ Khánh Bình- Giám đốc BHXH tỉnh Tiền Giang, để tổ chức thực hiện tốt chính sách BHYT, hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân, BHXH tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng tham mưu cho HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 17/2019/NQ-HĐND hỗ trợ thêm kinh phí cho người tham gia BHYT. Cụ thể: Hỗ trợ thêm 30% phí tham gia cho người thuộc hộ cận nghèo và hộ gia đình có mức sống trung bình; hỗ trợ thêm 5% phí tham gia cho HSSV.

Sự hỗ trợ của địa phương không những tạo niềm tin cho người dân, mà còn tạo động lực để BHXH tỉnh trong việc vào cuộc đưa chính sách đến với người dân, góp phần thực hiện đúng lộ trình BHYT toàn dân đã đề ra. Cụ thể: Năm 2009, tỉnh Tiền Giang có 646.700 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 39% dân số; và đến tháng 3/2024 có 1.683.691 người tham gia, đạt tỷ lệ bao phủ tới 94,03% dân số, vượt 0,28% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao. Theo kế hoạch, đến năm 2025, tỉnh Tiền Giang quyết tâm đạt trên 95% dân số tham gia BHYT.

Ông Võ Khánh Bình cho biết thêm, thời gian qua, BHXH tỉnh Tiền Giang đã chủ động phối hợp ngành Y tế nâng cao chất lượng KCB, quản lý tốt thông tuyến KCB BHYT, nâng cao hiệu quả quản lý quỹ BHYT, xử lý nghiêm những trường hợp gian lận, trục lợi quỹ KCB BHYT. Đồng thời, BHXH tỉnh cũng chủ động theo dõi, đôn đốc cơ sở KCB đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong thanh quyết toán BHYT, kiểm soát thông tuyến cũng như tình trạng lạm dụng thuốc, vật tư y tế… góp phần đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT.

Nguyễn Văn Tâm