Print

Gần 3.200 lao động ở lại Hàn Quốc trái phép sẽ bị xử lý tiền ký quỹ

Thứ Tư, 08 /05/2024 09:16

NLĐ tự ý ở lại Hàn Quốc sau khi hoàn thành hợp đồng thì tiền ký quỹ và tiền lãi sẽ được chuyển vào NSNN cấp tỉnh, nơi NLĐ cư trú trước khi đi làm việc ở nước ngoài...

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) vừa thông báo danh sách 3.190 lao động bị xử lý tiền ký quỹ, do có hành vi tự ý ở lại Hàn Quốc trái pháp luật sau khi chấm dứt HĐLĐ. Căn cứ thông tin do cơ quan chức năng Hàn Quốc cung cấp, kết quả xác minh của Sở LĐ-TB&XH các tỉnh và kết quả tiếp nhận đăng ký thực hiện thủ tục thanh lý hợp đồng của NLĐ, Trung tâm quyết định thông báo danh sách những lao động bị xử lý tiền ký quỹ do có hành vi tự ý ở lại Hàn Quốc trái pháp luật sau khi chấm dứt NLĐ.

NLĐ có ý kiến phản hồi hoặc kiến nghị khác về kết quả xác minh nêu trên có thể liên hệ với Trung tâm, hoặc hộp thư điện tử xacminhthongtin.eps@gmail.com để được hỗ trợ. Sau thời gian 10 ngày, Trung tâm Lao động ngoài nước sẽ đơn phương thanh lý hợp đồng và thông báo với Ngân hàng Chính sách xã hội để xử lý khoản tiền NLĐ đã ký quỹ trước khi đi làm việc tại Hàn Quốc theo quy định.

Theo Bộ LĐ-TB&XH, thực hiện ký quỹ đối với NLĐ trước khi đi làm việc ở nước ngoài là một trong những chính sách, biện pháp nhằm tăng cường quản lý NLĐ Việt Nam làm việc tại Hàn Quốc, giảm tỷ lệ lao động ở lại bất hợp pháp. Theo đó, NLĐ trước khi đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc (Chương trình EPS) phải thực hiện ký quỹ 100 triệu đồng tại Ngân hàng Chính sách xã hội.

NLĐ thuộc đối tượng được vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội để đi làm việc ở nước ngoài được vay tối đa 100 triệu đồng để ký quỹ (không cần đảm bảo tiền vay). Nếu NLĐ bỏ hợp đồng, hoặc không về nước sau khi hoàn thành hợp đồng thì tiền ký quỹ và tiền lãi được chuyển vào NSNN cấp tỉnh, nơi người lao động cư trú trước khi đi, để hỗ trợ chính sách giải quyết việc làm và đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài của địa phương.

Để thực hiện thủ tục thanh lý hợp đồng, xử lý tiền ký quỹ đối với những trường hợp NLĐ có hành vi tự ý ở lại Hàn Quốc trái pháp luật sau khi chấm dứt HĐLĐ, Trung tâm Lao động ngoài nước đề nghị NLĐ hoặc đại diện gia đình NLĐ có tên trong danh sách chủ động liên hệ với Sở LĐ-TB&XH- nơi đăng ký hộ khẩu thường trú trước khi đi làm việc tại Hàn Quốc để cung cấp thông tin về quá trình chấp hành hợp đồng tại Hàn Quốc. Từ đó, đảm bảo việc xử lý tiền ký quỹ của NLĐ khách quan, chính xác, đúng quy định.

Trong trường hợp NLĐ có ý kiến phản hồi khác với thông tin mà Trung tâm thông báo, cần nộp các giấy tờ liên quan bao gồm: Bản sao chứng thực hộ chiếu, giấy xác nhận kế hoạch về nước; HĐLĐ ký với chủ SDLĐ; bản sao chứng minh thư người nước ngoài tại Hàn Quốc thông qua Sở LĐ-TB&XH để Trung tâm phối hợp với phía Hàn Quốc thẩm tra.

Hàn Quốc hiện là một trong những thị trường lao động trọng điểm, thu hút nhiều lao động Việt Nam sang làm việc. Trong năm 2023, Việt Nam đã đưa được 11.626 lao động sang thị trường này. Với NLĐ Việt Nam, Hàn Quốc cũng là thị trường thu hút nhiều lựa chọn sang làm việc, thu nhập bình quân từ 1.500-2.000 USD/tháng.

Nguyệt Hà