Print

Bến Tre: NLĐ bức xúc trước tình trạng doanh nghiệp chậm đóng BHXH

Thứ Tư, 08 /05/2024 09:29

LĐLĐ tỉnh Bến Tre phối hợp Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức Hội nghị Tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa ĐBQH với công nhân lao động.

Tại Hội nghị, NLĐ đang làm việc tại tỉnh Bến Tre kiến nghị tới Đoàn ĐBQH tỉnh về điều chỉnh giảm tuổi nghỉ hưu, việc tính lương hưu đối với NLĐ trong DN đảm bảo an sinh xã hội; thời gian rút BHXH một lần và quá trình làm hồ sơ; thủ tục nhận tiền BH thất nghiệp; chế độ chăm sóc sức khỏe cho lao động nữ mang thai tại các DN; tình trạng hoành hành của tín dụng đen; nhà ở xã hội cho NLĐ… Tuy nhiên, thực trạng đơn vị, DN chậm đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp là vấn đề được các cử tri và CNLĐ quan tâm nhiều nhất.

Anh Nguyễn Văn Hạnh, công nhân một Công ty chế biến Thủy hải sản trên địa bàn huyện Châu Thành (Bến Tre) bức xúc: Tôi và NLĐ bị DN chậm đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp nhiều năm liền, hiện số tiền chậm đóng BHXH của DN đã lên tới hàng tỷ đồng, nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. “Thực trạng này đã và đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của NLĐ chúng tôi. Vì vậy tôi đề nghị các cơ quan chức năng có chế tài xử lý tình trạng này để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của NLĐ”- anh Hạnh kiến nghị.

Về ý kiến khám bệnh vào ngày nghỉ vẫn được hưởng chế độ BHYT, một cử tri huyện Châu Thành đề xuất, các cơ sở KCB của nhà nước cần tạo điều kiện cho công nhân KCB vào ngày nghỉ được hưởng BHXH, bởi hiện tại CNLĐ làm việc tại các công ty, DN đa số được nghỉ ngày Chủ nhật.

Về thực trạng chậm đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của NLĐ, ông Nguyễn Văn Tho- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Bến Tre cho biết: Tính đến hết Quý I/2024, các đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BHTNLĐ-BNN của NLĐ là 549 đơn vị, DN, với tổng số tiền gần 36 tỷ đồng. Trong số này, nhiều đơn vị, DN chậm đóng với số tiền lớn như Công ty TNHH Đầu tư Thủy sản Huy Thuận (chậm đóng 5,4 tỷ đồng); Công ty Cổ phần Thủy sản Hưng Trường Phát (gần 2,4 tỷ đồng); Công ty Cổ phần Than hoạt tính Toàn Cầu chi nhánh Bến Tre (trên 1,1 tỷ đồng); Công ty TNHH Chế biến Thủy sản Hùng Vương Bến Tre (trên 1 tỷ đồng)…

Để bảo vệ quyền lợi cho NLĐ, trong năm 2023, BHXH tỉnh Bến Tre tiến hành thanh kiểm tra, qua đó xử phạt vi phạm hành chính 78 đơn vị SDLĐ, với tổng số tiền phạt là 608,9 triệu đồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, BHXH tỉnh thanh kiểm tra và tiến hành xử phạt VPHC đối với 5 đơn vị SDLĐ và chuyển hồ sơ trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định xử phạt VPHC theo thẩm quyền đối với 1 đơn vị SDLĐ với tổng số tiền phạt là 225,23 triệu đồng.

Cũng theo ông Tho, đối với các DN chậm đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BHXH tỉnh quyết liệt chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, BHXH cấp huyện trên địa bàn đôn đốc DN theo quy định. Sau khi đôn đốc, lập hồ sơ các DN không thực hiện sẽ chuyển Phòng Thanh tra- Kiểm tra thành lập Đoàn Thanh tra tiến hành thanh tra, xử lý nghiêm theo quy định.

Đối với các đơn vị SDLĐ đã bị xử phạt VPHC nhưng tiếp tục trây ỳ nợ đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp sẽ tiến hành lập hồ sơ kiến nghị khởi tố chuyển sang cơ quan điều tra nếu xét thấy có dấu hiệu của tội phạm được quy định tại Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung 2017. Tính đến thời điểm hiện tại, đã chuyển sang cơ quan điều tra để kiến nghị khởi tố 11 vụ liên quan đến chậm đóng BHXH. Trong đó, 1 vụ đã có bản án của Tòa có hiệu lực pháp luật, 2 vụ được cơ quan điều tra chuyển trả do không đủ yếu tố cấu thành tội phạm, 5 vụ được cơ quan điều tra xác định không có hành vi vi phạm pháp luật và 3 vụ đang chờ kết quả giải quyết kiến nghị khởi tố.

Tại Hội nghị, các ĐBQH tỉnh Bến Tre và đại diện các Sở, ngành đã giải đáp một số nội dung theo thẩm quyền, đồng thời tiếp thu các ý kiến của cử tri đề xuất, kiến nghị.

Phát biểu trả lời cử tri và NLĐ về những vấn đề cử tri quan tâm, ông Nguyễn Trúc Sơn- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre cho biết: Đoàn ĐBQH tỉnh xin ghi nhận ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đại biểu Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre sẽ chuyển ý kiến của cử tri đến tới cơ quan chức trách nhiệm xem xét, giải quyết để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của NLĐ.

Lê Văn