Print

Long An: Phát huy tốt vai trò Ban Chỉ đạo Phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp

Thứ Tư, 08 /05/2024 12:31

Ngày 8/5, Đoàn công tác của BHXH Việt Nam do Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo Phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp tỉnh Long An. Tham dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Tấn Hòa- Phó Trưởng Ban Thường trực tỉnh; Giám đốc BHXH tỉnh Trần Sơn- Phó Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh cùng lãnh đạo các Sở, ngành, Ban chỉ đạo các huyện, thị xã...

Tại buổi làm việc, ông Lê Thành Liếp- Phó Giám đốc BHXH tỉnh trình bày tóm tắt Báo cáo về các mặt hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp năm 2023 và triển khai nhiệm vụ về BHXH, BHYT năm 2024.

Quang cảnh buổi làm việc

Năm 2023, tại Long An, có 373.800 người tham gia BHXH, đạt 36,81% so với LLLĐ trong độ tuổi; số người tham gia BHYT là trên 1,6 triệu người, đạt 93,2% dân số. Các chỉ tiêu phát triển người tham gia cơ bản đều vượt so với kế hoạch được giao. Số thu hơn 9.318 tỷ đồng, đạt 100,04% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Tính đến hết Quý I/2024, toàn tỉnh đã thu được gần 2.300 tỷ đồng.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu phát biểu

Các mặt công tác khác như chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra; công tác chi trả các chế độ BHXH, BHYT; công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp… đạt những hiệu quả tích cực đáng chú ý trong năm qua; từ đó, đảm bảo tốt các quyền lợi, chế độ, chính sách cho người dân, DN và NLĐ. Hiện Long An có tổng cộng 15/15 huyện, thị xã, thành phố và 188/188 xã, phường, thị trấn đã thành lập Ban Chỉ đạo Phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Các hoạt động phối hợp giữa BHXH tỉnh Long An và các thành viên trong Ban Chỉ đạo tỉnh như Cục Thuế, Sở LĐ-TB&XH, LĐLĐ được triển khai đa dạng, hiệu quả, góp phần gia tăng số người tham gia BHXH.

Tại buổi làm việc, đại diện Ban Chỉ đạo tỉnh và các huyện, thị xã như Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, Phó Giám đốc Sở Y tế, Phó Chủ tịch UBND các huyện Cần Giuộc, Tân Thạnh… đã có những báo cáo, chia sẻ cụ thể với Đoàn Công tác về những kết quả, cách làm hay cũng như khó khăn, trở ngại trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại địa phương.

Ông Dương Văn Hào phát biểu

Về phía Đoàn Công tác, ông Dương Văn Hào- Trưởng Ban Quản lý Thu-Sổ,Thẻ (BHXH Việt Nam) và ông Chu Quang Hào- Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã có những phân tích, đánh giá để trao đổi với địa phương về các mặt còn tồn tại, cũng như giải pháp trong thời gian tới để làm tốt hơn công tác triển khai phát triển BHXH, BHYT.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của Ban Chỉ đạo tỉnh, Ban Chỉ đạo các cấp bằng những hoạt động có trách nhiệm và đem lại hiệu quả thiết thực. Đặc biệt, Ban Chỉ đạo tỉnh đã chủ động phân công trực tiếp các cơ quan tham mưu để vào việc một cách cụ thể, đồng thời có các giải pháp thực hiện mạng lại hiệu quả. Trong đó, có thể kể đến sự vào cuộc của nhiều cơ quan như thanh tra, tư pháp, công an, Viện Kiểm sát đã giảm số nợ đọng, hạn chế trốn đóng, từ đó góp phần giảm tỷ lệ nợ đọng, bảo vệ quyền lợi tham gia của NLĐ.Công tác truyền thông, phát triển đối tượng của Long An thời gian qua cũng là điểm nhấn khi triển khai hiệu quả đến người dân, NLĐ và DN… Đó là căn cứ giúp Long An là một trong những địa phương được đánh giá tốt trong thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT thời gian qua.

Đại diện Ban Chỉ đạo huyện chia sẻ thuận lợi, khó khăn

Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu chỉ ra một số mặt tồn tại, điểm yếu cần chú ý khắc phục của Long An. Đó là, cần phát huy hơn nữa thế mạnh của Ban Chỉ đạo các cấp, chú ý đưa chỉ tiêu phát triển BHXH vào chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội của HĐND tỉnh và các huyện, thị xã. Các chế độ hỗ trợ người dân tham gia BHXH, BHYT từ ngân sách địa phương cũng là điều cần thúc đẩy. Về kiện toàn Ban Chỉ đạo, Phó Tổng Giám đốc đề nghị Long An cần nghiên cứu hướng đến đồng bộ xuyên suốt để các Chủ tịch huyện, thị xã, các xã, phường làm Trưởng Ban Chỉ đạo. Ngoài ra, trong hoạt động của Ban Chỉ đạo tỉnh còn thiếu các chương trình giám sát; hàng năm nên có sơ kết, đánh giá nhân rộng các điển hình. Ban Chỉ đạo tỉnh cũng cần lưu ý chỉ đạo 2 thành viên Ban chỉ đạo là Sở LĐ-TB&XH và Y tế phối hợp chặt chẽ hơn nữa với BHXH tỉnh để triển khai tốt các chính sách liên quan. Bên cạnh đó, trong thời gian tới cần tập trung bồi dưỡng, tập huấn về công tác truyền thông, vận động, đặc biệt là đối với Ban Chỉ đạo cấp xã…

Phát biểu tại Chương trình làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Tấn Hòa– Phó Trưởng Ban Thường trực tỉnh cảm ơn sự ghi nhận, đánh giá tích cực và các ý kiến của lãnh đạo BHXH Việt Nam. Đồng thời, cho biết sẽ chú ý cập nhật các nhóm giải pháp mà lãnh đạo BHXH Việt Nam đề ra. Ông Hòa cũng đề nghị BHXH Việt Nam tiếp tục quan tâm, tăng cường hơn nữa công tác chỉ đạo, hướng dẫn để cơ quan BHXH địa phương phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo các cấp trong tham mưu, tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Long An.

Ông Phạm Tấn Hòa phát biểu tại buổi làm việc

Phó Trưởng Ban Thường trực tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị rút kinh nghiệm về một số nội dung còn chưa trọn vẹn. Trong đó, cần tập trung trọng tâm vào công tác tuyên truyền để tạo sự hiệu quả, hiệu ứng cao hơn. Ông Hòa cũng chỉ đạo ngay các giải pháp cụ thể như sớm kiện toàn Ban Chỉ đạo tỉnh vì có một số thành viên đã nghỉ; bổ sung Giám đốc Bưu điện tỉnh là thành viên Ban Chỉ đạo. Về phía Công đoàn tỉnh cần tổ chức tuyên truyền sớm, từ ngay tại DN để NLĐ hạn chế rút BHXH một lần. Đề nghị Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Long An nghiên cứu, đề xuất giải pháp và mô hình hay hỗ trợ người yếu thế tham gia BHXH, BHYT.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo BHXH Việt Nam và UBND tỉnh, ông Trần Sơn- Giám đốc BHXH tỉnh Long An khẳng định, trong thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024. 

Phạm Thọ