Print

Cảnh báo “cơn ác mộng nhân đạo” tại Rafah

Thứ Tư, 08 /05/2024 13:27

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, ngày 7/5, kêu gọi Israel và tổ chức Hamas nỗ lực đạt đến thỏa thuận ngừng bắn, đồng thời cảnh báo Israel rằng cuộc tấn công vào thành phố Rafah ở Nam Gaza sẽ "là sai lầm chiến lược, tai họa chính trị và cơn ác mộng nhân đạo".

Phát biểu trước báo giới, ông Guterres bày tỏ "lo ngại trước hành động quân sự mới tại Rafah". Ông kêu gọi tái mở cửa ngay lập tức hai cửa khẩu Rafah và Karem Shalom bởi việc đóng hai địa điểm này đang khiến cho tình hình nhân đạo vốn đã rất xấu trở nên nghiêm trọng hơn.

Cùng ngày 7/5, đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU Josep Borrell bày tỏ lo ngại "không có vùng an toàn ở Gaza" để người dân Palestine lánh nạn. Ông cũng nhắc đến thực tế có 600.000 trẻ em đang cư trú ở khu vực đông đúc này, nhấn mạnh EU và Mỹ đều đã yêu cầu Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngừng tấn công Rafah.

Bộ trưởng Phát triển Bỉ Caroline Gennez nói cuộc tấn công này sẽ vượt qua "ranh giới đỏ" và EU cần cân nhắc "các biện pháp trừng phạt". Bà cảnh báo cuộc tấn công vào Rafah "có thể gây ra nạn đói cho hàng triệu người". Trong khi đó, Bộ trưởng Phát triển Đức Jochen Flasbarth mô tả tình hình ở Gaza "rất nguy cấp và tiếp tục xấu đi", đặc biệt tình hình nhân đạo ở đây đang ở mức "kinh khủng".

Trước đó, quân đội Israel thông báo đã bắt đầu triển khai chiến dịch quân sự nhằm vào Rafah và bước đầu giành quyền kiểm soát cửa khẩu Rafah, giáp biên giới với Ai Cập ở phía Nam Gaza, đồng thời đóng cửa khẩu Kerem Shalom vì lý do an ninh và sẽ mở cửa trở lại khi "điều kiện an ninh cho phép".

Ngày 6/5, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) cảnh báo khoảng 600.000 trẻ em sống chen chúc tại Rafah đang đứng trước "thảm họa tiếp theo". Quỹ này kêu gọi cộng đồng quốc tế phản đối việc người dân buộc phải di dời sau khi Israel ra lệnh sơ tán trước kế hoạch tấn công trên bộ nhằm vào thành phố.

Trong một tuyên bố, UNICEF nhấn mạnh với mật độ trẻ em tập trung cao ở Rafah, các hoạt động quân sự sẽ dẫn tới một thảm họa gây thương vong rất lớn đối với dân thường, làm gián đoạn một số dịch vụ cơ bản và phá hủy hoàn toàn cơ sở hạ tầng còn lại mà trẻ em cần để tồn tại. 

Rafah hiện là nơi trú ẩn của 1,2 triệu người Palestine, với một nửa trong số đó là trẻ em. Nhiều người đã buộc phải di dời nhiều lần và không còn nơi nào khác để đi.  

"Hơn 200 ngày xung đột đã gây ra tổn thất không thể tưởng tượng được đối với cuộc sống của trẻ em", Giám đốc điều hành UNICEF Catherine Russell nói. Bà nói rằng hiện "không còn nơi nào an toàn ở Gaza" và một chiến dịch quân sự quy mô lớn của Israel sẽ gây hỗn loạn vào thời điểm mà thể chất và tinh thần của trẻ em đang vô cùng suy yếu.

UNICEF ước tính dân số Rafah đã tăng lên gần gấp 5 lần con số bình thường là 250.000 người. Lặp lại kêu gọi ngừng bắn và tạo điều kiện tiếp cận an toàn cho các tổ chức nhân đạo, cơ quan này nhấn mạnh có khoảng 78.000 trẻ dưới 2 tuổi đang trú ẩn trong thành phố, cùng 175.000 trẻ dưới 5 tuổi bị ảnh hưởng bởi các bệnh truyền nhiễm.

Theo thống kê của cơ quan y tế Dải Gaza, cuộc xung đột nổ ra giữa Phong trào Hồi giáo Hamas và Israel kể từ ngày 7/10 năm ngoái đến nay đã khiến ít nhất 34.735 người ở vùng lãnh thổ bị chiếm đóng này thiệt mạng, trong đó có hơn 14.000 trẻ em.

Hoàng Dương