Print

An Giang: Triển khai hiệu quả chính sách BHYT theo Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư

Thứ Sáu, 10 /05/2024 20:45

Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang tổ chức Hội nghị Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới.  

Tại An Giang, qua 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong triển khai thực hiện các chính sách BHYT được nâng lên. Công tác quản lý nhà nước về BHYT được tăng cường. Việc giải quyết các chế độ, chính sách cho người tham gia BHYT được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Chất lượng KCB và các dịch vụ y tế ngày càng được nâng lên, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người tham gia BHYT.

Cụ thể, tỷ lệ bao phủ BHYT tăng từ 43,43% năm 2009 (tương đương 931.273 người) lên 92,13% năm 2023 (tương đương 1.756.176 người). Trong đó, tỷ lệ người tham gia BHYT hộ gia đình từ 121.744 người năm 2009 lên đến 683.697 người năm 2023; tỷ lệ HSSV tham gia BHYT năm 2009 là 50,53% nhưng đến năm 2023 đã đạt 100%; Số lượt KCB tăng từ 2,8 triệu lượt người, tương ứng với số chi KCB 187 tỷ đồng năm 2009 lên 4,2 triệu lượt người tương ứng với số chi KCB 1.706 tỷ đồng năm 2023…

Tại Hội nghị, ông Đặng Hồng Tuấn- Giám đốc BHXH tỉnh chia sẻ về thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn thời gian qua. Đồng thời, ông Tuấn cũng đề xuất 6 nhóm giải pháp của Ngành BHXH nhằm tạo thuận lợi và đảm bảo cho người dân được thụ hưởng đầy đủ chính sách BHYT tốt hơn trong thời gian tới. Tại Hội nghị, nhiều ý kiến tham luận của các đại biểu cũng khẳng định những kết quả tích cực trong triển khai, thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW tại địa phương. Đây là chủ trương lớn của Đảng, đã phát huy hiệu quả tích cực và làm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức của cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân trong thực hiện chính sách BHYT nói riêng và chính sách an sinh xã hội nói chung.

Ông Đặng Hồng Tuấn- Giám đốc BHXH tỉnh An Giang

Phát biểu kết luận Hội nghị, ông Lê Văn Nưng- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang ghi nhận và biểu dương những kết quả trong triển khai thực hiện chính sách BHYT của Cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị- xã hội các cấp trong tỉnh đạt được trong 15 năm qua. Để tiếp tục thực hiện tốt chính sách BHYT trong thời gian tới, ông Nưng yêu cầu các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, tổ chức thực hiện đầy đủ và tích cực hơn nữa 6 nhiệm vụ nêu trong Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư.

Đồng thời, đưa các chỉ tiêu thực hiện BHYT toàn dân vào Nghị quyết, kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội hàng năm của địa phương; bố trí ngân sách theo khả năng của địa phương và huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ người dân thuộc đối tượng từ ngân sách Nhà nước tham gia BHYT; tích cực tham gia góp ý hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật về BHYT. Song song đó, nâng cao hiệu quả quản lý mua sắm, sử dụng và thanh toán chi phí thuốc, vật tư y tế đối với người có thẻ BHYT, chất lượng dịch vụ KCB BHYT.

“Thời gian tới, cần tiếp tục tăng cường sự chỉ đạo phối hợp giữa ngành BHXH và các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan trong công tác thông tin, truyền thông, tuyên truyền về chủ trương, chính sách BHYT theo hướng “đa dạng, linh hoạt, hiệu quả; Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHYT, kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về BHYT; kiểm soát việc gia tăng chi phí KCB ngăn ngừa các hành vi gian lận, trục lợi BHYT… Mục tiêu là phấn đấu đến năm 2025, khoảng 95% dân số của tỉnh tham gia BHYT; trên 90% dân số được quản lý, theo dõi và chăm sóc, bảo vệ sức khỏe; tỷ lệ hài lòng của người dân với dịch vụ y tế đạt trên 80%...” - ông Lê Văn Nưng nêu yêu cầu.

2 đại diện của BHXH An Giang được nhận Bằng khen của UBND tỉnh

Nhân dịp này, UBND tỉnh An Giang tặng Bằng khen cho 5 tập thể và 15 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới. Tập thể BHXH tỉnh An Giang và cá nhân ông Đặng Hồng Tuấn- Giám đốc BHXH tỉnh, bà Lê Ngọc Lam– Phó Giám đốc phụ trách BHXH huyện Chợ Mới được nhận vinh dự này.

Phạm Thọ