Print

BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế ra quân phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Thứ Hai, 13 /05/2024 09:42

BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức ra quân hưởng ứng Tháng Vận động, triển khai BHXH toàn dân- Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Lễ ra quân được triển khai đồng bộ trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố, tập trung vào nhóm chủ thể tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình như: Hộ gia đình nông dân; lao động trong các làng nghề truyền thống, hợp tác xã; người kinh doanh cá thể, tiểu thương, người buôn bán nhỏ tại các khu chợ, người bán hàng online chưa tham gia BHXH, BHYT; NLĐ đang tạm hoãn HĐLĐ… Đáng chú ý, trong đợt ra quân này, BHXH tỉnh sẽ chú trọng phát huy vai trò của các tổ chức dịch vụ thu và cá nhân có uy tín trong cộng đồng dân cư để truyền thông sâu rộng các nội dung trên đến người dân.

Phát biểu tại Lễ ra quân, bà Bùi Thị Thu Lý- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, với quan điểm hệ thống an sinh xã hội phải đa dạng, toàn diện, có tính chia sẻ giữa Nhà nước, xã hội và người dân, đảm bảo sự bền vững và công bằng, vai trò, sứ mệnh của BHXH trong giai đoạn hiện nay rất quan trọng. Qua đó, góp phần tăng cường, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội bền vững. "Để làm được điều này, Nghị quyết số 28 giao mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 phải có khoảng 45% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, trong đó nông dân và lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện chiếm khoảng 2,5% lực lượng lao động trong độ tuổi"- bà Lý nhấn mạnh.

Tính đến hết tháng 4/2024, toàn tỉnh Thừa Thiên Huế có 17.761 người tham gia BHXH tự nguyện và 1.155.025 người tham gia BHYT. Mặc dù số người tham gia BHXH tự nguyện cao hơn so với chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2025 tại Nghị quyết số 28, nhưng vẫn còn thấp so với tiềm năng và chỉ tiêu được BHXH Việt Nam. Để đạt được mục tiêu phát triển người tham gia, hướng tới mở rộng bao phủ BHXH, BHYT toàn dân, BHXH tỉnh yêu cầu các tổ chức dịch vụ thu xác định rõ nhóm chủ thể tiềm năng, vận dụng các hình thức truyền thông linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế để nâng cao tỷ lệ tham gia BHXH, BHYT.

Lễ ra quân hưởng ứng Tháng Vận động, triển khai BHXH toàn dân lần này nhằm phát động phong trào, tạo khí thế thi đua trong toàn hệ thống BHXH. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông chính sách, pháp luật BHXH, BHYT đến đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn; thu hút sự quan tâm, chung tay vào cuộc của các cấp, các ngành trong công tác vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Đặc biệt, thông qua Lễ ra quân, giúp người dân, NLĐ hiểu rõ quyền, lợi ích của việc tham gia BHXH, BHYT; từ đó tạo sức lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội.

Kết quả, trong ngày đầu ra quân, BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế vận động được gần 400 người tham gia BHXH tự nguyện và khoảng 200 người tham gia BHYT.

Nguyệt Hà