Print

Các địa phương phía Nam “tăng tốc” vận động người dân tham gia BHXH, BHYT

Thứ Hai, 13 /05/2024 10:54

BHXH các địa phương như An Giang, Bà Rịa-Vũng Tàu, TP.HCM... đang đồng loạt vào cuộc triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng Vận động, triển khai BHXH toàn dân năm 2024.

Sáng 13/5, BHXH tỉnh An Giang tổ chức Lễ phát động Tháng Vận động, triển khai BHXH toàn dân với chủ đề “BHXH- An tâm cho mọi gia đình”. Điểm nhấn trong đợt phát động lần này, đó là chương trình được thực hiện đồng loạt từ BHXH tỉnh đến BHXH các huyện, thị xã, thành phố; qua đó thu hút sự tham gia của Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các huyện, thị xã, thành phố và toàn bộ 156 phường, xã.

Lễ phát động ra quân do BHXH tỉnh An Giang tổ chức

Phát biểu tại Lễ phát động, ông Đặng Hồng Tuấn- Giám đốc BHXH tỉnh An Giang đã yêu cầu các phòng nghiệp vụ của BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã, thành phố sau hoạt động này tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT; chủ động phối hợp với Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các địa phương và tổ chức dịch vụ thu tổ chức Hội nghị truyền thông, phát triển người tham gia BHXH, BHYT; đồng thời chú trọng tổ chức các hoạt động truyền thông trực tiếp, truyền thông nhóm nhỏ, lồng ghép phát tờ gấp, tờ rơi... để người dân dễ dàng tiếp cận chính sách BHXH, BHYT.

Ngay sau Lễ phát động, các tổ chức dịch vụ thu và Ban Chỉ đạo các phường, xã, thị trấn đã tổ chức tuyên truyền trực tiếp, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID; tích hợp thẻ BHYT vào CCCD gắn chip nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc KCB BHYT.

Tuyên truyền trực tiếp tại An Giang

Cũng trong tháng 5 này, nối tiếp hoạt động truyền thông trực tiếp, BHXH tỉnh An Giang sẽ tổ chức đồng loạt các hoạt động như: Livestream truyền thông chính sách BHXH với chủ đề “Các chế độ BHXH đối với NLĐ”; tổ chức tổng kết và trao giải Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu chính sách BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng”; tiếp tục phát động Cuộc thi trực tuyến trên MyAloha “Tìm hiểu quyền lợi của lao động nữ khi tham gia BHXH” và tổng kết Cuộc thi ảnh “Khoảnh khắc truyền thông chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp”…

Tại Bà Rịa-Vũng Tàu, liên tục trong 3 ngày cuối tuần vừa qua, BHXH tỉnh cũng triển khai các hoạt động tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT tại nhiều địa bàn của tỉnh. Trong đó, phối hợp với UBND xã Tân Hưng tổ chức Lễ ra quân hưởng ứng Tháng Vận động, triển khai BHXH toàn dân- Tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID. Đồng thời, phối hợp với Hội Nông dân tỉnh tổ chức Hội nghị tuyên truyền, tư vấn chính sách BHXH tự nguyện, BHYT cho gần 500 cán bộ, hội viên nông dân và người dân tại các huyện Long Điền, Đất Đỏ, Châu Đức và TP.Bà Rịa…

Các hoạt động của cơ quan BHXH đều nhận được sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền các địa phương nơi triển khai. Theo đó, các địa phương đã xác định công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội cho người dân địa phương. Thực tế, trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các huyện, xã trên địa bàn đã quyết liệt chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ này và đã đem lại những kết quả tích cực.

Một hội nghị truyền thông trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu

Minh chứng cho điều này, ông Phan Lý Chinh Luân- Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hưng (TP.Bà Rịa) cho biết, tính đến ngày 30/4, trên địa bàn xã Tân Hưng có 1.233 người tham gia BHXH, chiếm tỷ lệ 29% so với lực lượng lao động; nên toàn xã còn phải phát triển thêm 298 người (7,01%) để đạt chỉ tiêu UBND Thành phố giao. Về BHYT, xã Tân Hưng có 7.667 người tham gia, đạt tỷ lệ bao phủ 87,01% dân số; còn phải phát triển thêm 705 người (8%) để đạt chỉ tiêu UBND Thành phố giao.

Ngay sau Lễ phát động, lãnh đạo UBND xã Tân Hưng cùng CBVC BHXH tỉnh và cán bộ của các hội, đoàn thể; các trưởng ấp và nhân viên của tổ chức dịch vụ thu trên địa bàn xã đã tích cực tuyên truyền lưu động, diễu hành dọc các tuyến đường chính, các khu dân cư. Đồng thời, tổ chức hội nghị tuyên truyền, tư vấn trực tiếp chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; hướng dẫn, hỗ trợ người dân tại 4 ấp đăng ký tham gia BHXH, BHYT và cài đặt ứng dụng VssID…

Theo đại diện BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, các hoạt động tuyên truyền lần này tập trung vào nhóm tiểu thương, lao động tự do, hội viên nông dân… về mục đích, ý nghĩa của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Đồng thời, tuyên truyền về những rủi ro có thể gặp phải nếu không tham gia BHXH, BHYT; từ đó góp phần thay đổi nhận thức, hành động và thói quen của người dân, giúp họ chủ động và tích cực tham gia lưới an sinh.

“Các hoạt động tuyên truyền, vận động người dân vẫn sẽ tiếp tục được BHXH tỉnh đẩy mạnh trong thời gian tới, nhằm gia tăng thêm nhiều người dân, NLĐ được tiếp cận và tham gia chính sách. Gần nhất, ngày 18-19/5 tới đây, BHXH tỉnh sẽ phối hợp với Tỉnh đoàn Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức đợt tuyên truyền, vận động tại TX.Phú Mỹ”- bà Nguyễn Thị Bích Chi- Phó Trưởng phòng Quản lý điều hành Phòng Truyền thông (BHXH tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) thông tin.

Hoạt động ra quân trên địa bàn TP.Thủ Đức (TP.HCM)

Tại TP.HCM, trong những ngày cuối tuần vừa qua, nhiều BHXH quận, huyện trên địa bàn đã triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng Vận động, triển khai BHXH toàn dân năm 2024. Trong đó, các đơn vị tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động trực tiếp tới nhóm tiểu thương, nông dân và lao động phi chính thức sinh sống, làm việc trên địa bàn. Từ đó, tạo ý thức chủ động tham gia BHXH tự nguyện để về già có lương hưu hằng tháng và được hưởng BHYT miễn phí.

Phạm Thọ