Print

Thái Lan chịu nắng nóng kỷ lục

Thứ Hai, 13 /05/2024 13:45

Nắng nóng gay gắt khiến nhiệt độ vọt lên mức kỷ lục trong khi lượng mưa thấp chưa từng có trong thời gian dài ở Thái Lan đã khiến chính quyền nước này phải đưa ra cảnh báo về thời tiết gần như hàng ngày.

Mới đây, Bộ Y tế Thái Lan cho biết có tới 61 người đã tử vong vì say nắng kể từ đầu năm nay, so với tổng 37 người trong cả năm 2023. Hầu hết nạn nhân đều là người cao tuổi, nông dân và lao động chân tay, và nam giới nhiều hơn nữ giới. Vùng đông bắc Thái Lan, vốn là trung tâm nông nghiệp của cả nước, có số người chết cao nhất. Các yếu tố nguy cơ gây tử vong do say nắng gồm uống nhiều rượu, người mắc bệnh nền và người làm việc ngoài trời.

Năm nay, xứ sở chùa vàng đã trải qua mùa gió bị trì hoãn, và thời tiết nắng nóng ngột ngạt kéo dài hơn bình thường. Theo dữ liệu từ Cục Khí tượng nước này, hơn 30 trong tổng số 77 tỉnh thành trên cả nước đã ghi nhận những ngày "siêu nắng nóng" vào cuối tháng 4, vượt qua kỷ lục được thiết lập kể từ năm 1958. Ở tỉnh Lampang phía bắc, nhiệt độ được ghi nhận lên tới 44,2, xấp xỉ kỷ lục quốc gia mọi thời đại (44,6 độ) năm 2023. Còn tại thủ đô Bangkok, chỉ số nhiệt độ - thước đo mức độ nóng khi tính đến độ ẩm trong không khí – được ghi nhận trên mức 52 độ hôm 30/4. 

Nắng nóng gay gắt đã khiến mức tiêu thụ điện ở Thái Lan phá vỡ mọi kỷ lục trước đó. Theo Người phát ngôn Bộ Năng lượng Thái Lan Veerapat Kiatfuengfoo, tiêu thụ điện ở nước này đã đạt mức 36.699,9 Megawatt vào lúc 21 giờ ngày 29/4 vừa qua. Đây là mức tiêu thụ cao nhất từ trước đến nay, dẫn đến tỷ lệ dự trữ điện của Thái Lan (lượng công suất sẵn có chưa được sử dụng) đã giảm xuống mức 25,8% tổng công suất so với mức 30,9% trong năm 2023.

Ở một lĩnh vực khác, lượng mưa thấp trong thời gian dài đã khiến cho các hồ chứa nước ngọt ở nhiều hòn đảo nghỉ dưỡng của Thái Lan dần cạn kiệt. Chính quyền quần đảo Koh Phi Phi ở ngoài khơi bờ biển phía tây nam, nơi nổi tiếng với những bãi biển hoang sơ và làn nước trong xanh, đã phải tổ chức họp bàn về việc vận chuyển nước từ đất liền nếu thời tiết tiếp tục khô hạn. Wichupan Phukaoluan Srisanya, chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Krabi, đại diện cho các khách sạn trong khu vực, cho biết công ty tư nhân chuyên cung cấp nước cho quần đảo "có thể phải ngừng cấp nước" vì khan hiếm. Tuy nhiên, bà khẳng định chính quyền "có thể kiểm soát được vấn đề thiếu nước" và trấn an du khách sắp có kế hoạch tới đảo nên yên tâm.

Một số người dân địa phương cho biết đã phải chịu cảnh thiếu nước ngọt sinh hoạt trong nhiều tháng. Thậm chí một số khách sạn đã hạn chế khách đặt phòng. Các bài đăng của du khách trên các ứng dụng đặt phòng như Tripadvisor cũng để lại cảnh báo "nên kiểm tra chỗ thuê có nước ngọt không" trước khi đặt. Một khách khác cho biết "nước máy đã ngừng chảy" vì các hồ chứa trên đảo đã cạn từ tháng 4.

Dù đang là mùa du lịch nhưng đảo Pling ở miền Nam đã phải đóng cửa từ ngày 9/5 để có thêm thời gian phục hồi môi trường thiên nhiên sau khi phát hiện tình trạng tẩy trắng san hô trên diện rộng. Đây là hiện tượng san hô đẩy tảo ra ngoài khi nhiệt độ nước biển cao bất thường và bức xạ tia cực tím tăng lên, khiến màu sắc rực rỡ của san hô biến mất, chỉ còn lại duy nhất màu trắng.

Giám đốc Trung tâm Thảm họa và Biến đổi khí hậu thuộc Đại học Rangsit của Thái Lan, Tiến sĩ Seree Supharatid cho biết, số ngày nắng nóng và "siêu nắng nóng" đang tăng lên nhanh chóng trong những năm qua. Trước đây, số ngày nhiệt độ ghi nhận trên 35 độ C thường là 10-15 ngày, tuy nhiên, xu hướng hiện nay cho thấy số ngày "siêu nắng nóng" có thể sẽ kéo dài từ 30 đến 90 ngày trong tương lai gần.

Bộ Y tế công cộng Thái Lan khuyến cáo người dân không ở ngoài trời trong thời gian dài nhằm tránh gặp các vấn đề về sức khỏe do say nắng hoặc thậm chí sốc nhiệt.  

Theo Cơ quan Khí tượng Thế giới của Liên Hợp Quốc, hiện tượng El Nino đang góp phần tạo nên nắng nóng đặc biệt trong năm nay. Châu Á đang nóng lên nhanh hơn mức trung bình toàn cầu.

Hoàng Dương