Print

Arsenal và Man City đua vô địch EPL: Vị thế hàng đầu của ngành công nghiệp thể thao thế giới

Thứ Hai, 13 /05/2024 16:01

Một ngày sau khi Man City đại thắng Fulham 4-0 để tạm chiếm ngôi đầu bảng, Arsenal nhàn nhã đánh bại chủ nhà Man United 1-0 để đòi lại vị trí của mình. Đáng chú ý hơn, các chuyên gia đều cho rằng: Cuộc đua gay cấn này không chỉ thu hút sự chú ý của người hâm mộ bóng đá toàn cầu, mà còn trở thành một chiến dịch quảng bá ấn tượng nhất cho vị thế hàng đầu của giải đấu trong ngành công nghiệp thể thao thế giới.

Richard Scudamore, cựu CEO của Premier League, khẳng định “cuộc đua vô địch nghẹt thở này đã thu hút lượng lớn khán giả theo dõi, qua đó nâng cao vị thế và tầm ảnh hưởng của Premier League trên toàn cầu”. Theo thống kê của Nielsen Sports & Media, lượt xem Premier League trên toàn cầu đã tăng 15% so với mùa giải trước, cho thấy sức hút mãnh liệt của giải đấu.

“Lượng khán giả theo dõi Premier League tăng cao dẫn đến sự gia tăng nhu cầu mua sắm các sản phẩm liên quan đến giải đấu, như áo đấu, vé xem, đồ lưu niệm…”, ông Scudamore nhận xét. “Điều này kích thích doanh thu bán lẻ cho các nhà bán lẻ thể thao và các thương hiệu liên kết với Premier League. Sức hút của Premier League cũng thu hút các nhà đầu tư mới và các thương hiệu lớn muốn hợp tác quảng cáo. Các nhà đầu tư tiềm năng sẵn sàng chi trả khoản tiền lớn để sở hữu cổ phần của các CLB Premier League, trong khi các thương hiệu lớn muốn gắn liền hình ảnh với một giải đấu bóng đá hấp dẫn và kịch tính”.

Trong khi đó, Dr. Simon Chadwick- Giám đốc Học viện Nghiên cứu Thể thao, Đại học Salford cho rằng: “Cuộc đua vô địch giữa Arsenal và Man City là một chiến dịch quảng bá tuyệt vời cho Premier League. Không nghi ngờ gì, nó cho thấy sự hấp dẫn, kịch tính và tính cạnh tranh cao của giải đấu, thu hút sự chú ý của người hâm mộ toàn cầu và tạo cơ hội cho các nhà đầu tư và thương hiệu. Cuộc đua vô địch gay cấn là một cơ hội quảng bá tuyệt vời cho các nhà tài trợ và thương hiệu, giúp họ tiếp cận với lượng khán giả khổng lồ và gắn liền hình ảnh với một giải đấu bóng đá hấp dẫn và kịch tính. Các nhà tài trợ có thể quảng bá thương hiệu của họ thông qua các bảng quảng cáo sân vận động, logo trên áo đấu cầu thủ, phỏng vấn trước và sau trận đấu”.

Ông Chadwick cũng khẳng định mối quan hệ giữa Premier League và các hệ thống truyền hình và phát sóng tiên tiến sẽ càng trở nên win-win, bởi lý do: “Doanh thu từ bản quyền truyền hình (BQTH) và hợp đồng tài trợ được chia sẻ cho các CLB tham dự Premier League, qua đó giúp họ có thêm nguồn lực để đầu tư vào đội bóng, mua sắm cầu thủ và nâng cao chất lượng thi đấu. Nguồn thu nhập dồi dào giúp các CLB Premier League thu hút và giữ chân những ngôi sao bóng đá hàng đầu thế giới, nâng cao chất lượng chuyên môn của giải đấu, và cuối cùng, càng thu hút thêm nhiều người hâm mộ”.

Andy Holt, chuyên gia tiếp thị thể thao, phân tích ở góc độ chuyên môn, rằng cuộc đua vô địch này đang tạo nên cơn sốt lớn trên khắp thế giới, nhất là các nền tảng mạng xã hội. Và đây là cơ hội vàng để các nhà đầu tư, nhãn hàng quảng cáo nhìn thấy sức hấp dẫn khó cưỡng của Premier League. Mặt khác, nó là một minh chứng rõ ràng về sự cạnh tranh khốc liệt, quyết liệt tới phút cuối cùng của Premier League. Nó sẽ khiến các nhãn hàng thương mại, quảng cáo phải liên tục xuất hiện trên sóng truyền hình để không bỏ lỡ bất cứ khoảnh khắc nào.

Theo đơn vị nghiên cứu thị trường Sportcal, giá trị quảng cáo và tiếp thị xung quanh các trận cầu then chốt mùa này lên tới 120 triệu bảng, tăng 18% so với mùa trước. Điều này một lần nữa khẳng định sức hấp dẫn toàn cầu của Premier League. Dưới góc nhìn kinh tế vĩ mô, Will Giles, chuyên gia tư vấn Tài chính Thể thao của Deloitte lưu ý sức hút của Premier League sẽ giúp giải đấu duy trì tỷ lệ gia tăng doanh thu vượt trội so với các giải đấu khác. Đây là sức bật giúp các CLB thu về lợi nhuận lớn để đầu tư mạnh tay, tạo ra nhiều vòng xoáy kinh tế một cách bền vững. 

Thực tế, theo số liệu từ Deloitte, Premier League thu về khoảng 5,8 tỷ bảng từ các hợp đồng BQTH trong mùa giải 2022/2023. Con số này dự kiến sẽ tăng lên đáng kể ở kỳ đàm phán hợp đồng BQTH tiếp theo, sau màn trình diễn hấp dẫn của Arsenal và Man City mùa này.

Hoàng Hương