Print

Dịch vụ giúp nộp đơn nghỉ việc bùng nổ tại Nhật Bản

Thứ Ba, 14 /05/2024 10:22

Không muốn quay lại làm việc sau kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng vừa qua, nhiều người lao động Nhật Bản đã tìm đến dịch vụ "ủy nhiệm" nộp đơn xin nghỉ việc, trong đó đáng ngạc nhiên là có nhiều sinh viên mới ra trường đi làm.

Công ty Albatross Co., có trụ sở tại Tokyo, cho biết dịch vụ xin thôi việc Momuri (tạm dịch là "quá đủ rồi") của công ty này ghi nhận lượng khách hàng ổn định tìm đến. Họ chủ yếu phàn nàn về việc bị đối xử tệ khi đi làm. Mỗi tháng, công ty thường tiếp nhận yêu cầu dịch vụ khoảng 200 người, nhưng số yêu cầu đã tăng vọt lên 1.400 trong tháng 4 vừa qua và hơn 500 người trong những ngày đầu tháng 5.

Nguyên nhân dẫn đến gia tăng xu hướng này là thái độ của người phụ trách trực tiếp khiến người lao động cảm thấy khó chịu, hoặc người được tuyển vào làm dài hạn nhưng phải làm giống như nhân viên hợp đồng trước khi nhận việc. Một số người phàn nàn rằng sau khi làm việc một vài ngày thì phát hiện những cam kết về tiền lương hoặc số giờ làm việc không đúng như trong thông báo tuyển dụng.

Dịch vụ Momuri có khoảng 60% khách hàng ở độ tuổi 20-30, trong đó không ít người là sinh viên mới tốt nghiệp vừa nhận việc trong tháng 4. Albatross nhận yêu cầu của khách hàng qua ứng dụng nhắn tin miễn phí, và đại diện khách hàng nộp đơn xin thôi việc lên công ty ngay trong ngày.

Người sáng lập Albatross, ông Shinji Tanimoto, cho biết những vấn đề tại nơi làm việc đã tồn tại từ lâu nhưng giờ đây mọi người nhận ra họ có thể nhận trợ giúp trực tuyến. 

Những năm gần đây, các "đại lý xin nghỉ việc hộ" ở Nhật Bản, còn được gọi là "taishoku daiko", phát triển rất mạnh. Đến nay đã có hơn 100 công ty tham gia thị trường. Chi phí cho mỗi đơn vào khoảng 20.000-50.000 yen (130 USD-320 USD). 

Được thành lập từ năm 2020, dịch vụ Guardian thuộc công ty TRK có trụ sở tại Tokyo đã hỗ trợ nhiều người, chủ yếu ở độ tuổi 20 và 30, rời bỏ công việc một cách êm đẹp nhất. Nhìn chung, khách hàng của Guardian thường làm việc cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ sử dụng hầu hết người Nhật. Họ thuộc đủ các ngành nghề như nhân viên văn phòng nha sĩ, công ty luật, cửa hàng tiện lợi và nhà hàng. 

Một trong những yếu tố chính thúc đẩy xu hướng xin nghỉ việc tự động ở Nhật Bản là tình trạng thiếu lao động trong bối cảnh già hóa dân số, sự khác biệt giữa thế hệ lao động trẻ và các công ty vẫn giữ văn hóa làm việc cổ hủ.

"Chuyển đổi công việc ở Nhật Bản là một thách thức lớn đòi hỏi can đảm lớn. Với tình trạng thiếu lao động ở Nhật Bản, việc tìm và đào tạo người thay thế rất khó khăn và các ông chủ đôi khi nổi giận khi ai đó từ chức", luật sư Akiko Ozawa - chủ một công ty luật tư vấn cho những người nghỉ việc và đã viết một cuốn sách về taishoku daiko – chia sẻ. "Chừng nào tư duy này còn tồn tại, nhu cầu về công việc của tôi sẽ chưa biến mất. Nếu thấy chẳng vui vẻ gì và bắt đầu phát bệnh, bạn nên đưa ra lựa chọn đó để kiểm soát cuộc sống của chính mình".

Ngọc Tuấn