Print

Trung Quốc cung cấp việc làm linh hoạt cho lao động nữ sau khi sinh con

Thứ Ba, 14 /05/2024 19:13

Trung Quốc đang triển khai chiến dịch kêu gọi các Tập đoàn, công ty cung cấp cho lao động nữ việc làm linh hoạt, nhằm giúp họ cân bằng giữa sự nghiệp và chăm sóc con cái. Đây là một trong những động thái nhằm khuyến khích sinh con, bởi dân số Trung Quốc đã giảm năm thứ hai liên tiếp vào năm 2023 và tỷ lệ sinh chạm mức thấp kỷ lục.

Báo cáo của các chuyên gia cho biết, ngày càng nhiều phụ nữ ở Trung Quốc trì hoãn hoặc lựa chọn cách không sinh con. Nguyên nhân chính do chi phí chăm sóc con cái ở Trung Quốc rất cao và bản thân phụ nữ không muốn kết hôn hoặc tạm dừng sự nghiệp để sinh con bởi xã hội truyền thống vẫn coi phụ nữ sau khi lấy chồng là người là chăm sóc chính cho gia đình, không phải ứng viên lý tưởng trên thị trường lao động.

Trong khi đó, các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đang đau đầu với việc làm thế nào để thúc đẩy tỷ lệ sinh bởi nguy cơ suy giảm nhân khẩu học ngày càng tăng do dân số quốc gia này đang già đi nhanh chóng. Dữ liệu gần đây nhất do Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cung cấp cho thấy, số lượng bệnh viện phụ sản đã giảm từ 807 vào năm 2020 xuống còn 793 vào năm 2021. Các bệnh viện ở nhiều tỉnh, thành trong Quý II năm 2024 cũng thông báo phải giảm quy mô hoặc đóng cửa khoa Sản (Chiết Giang, Giang Tây…). Năm 2023, dân số giảm năm thứ hai liên tiếp do tỷ lệ sinh thấp kỷ lục và tỷ lệ tử vong cao do Covid-19- việc này sẽ có tác động lâu dài và sâu sắc đến tiềm năng tăng trưởng của nền kinh tế.

Trước thực trạng này, Chính phủ Trung Quốc đã và đang triển khai một số giải pháp nhằm tăng tỷ lệ sinh như thời gian nghỉ thai sản được kéo dài hơn; cung cấp cho NLĐ một số lợi ích về tài chính và thuế khi sinh con; hỗ trợ trợ cấp nhà ở… Đồng thời, họ đưa ra mô hình Mama's Post (tạm dịch là “Thông báo của mẹ”), được mô tả: “Là mô hình tuyển dụng đặc biệt dành cho lao động nữ sau khi sinh con, điểm nổi bật là thời gian làm việc linh hoạt, giúp họ cân bằng giữa sự nghiệp và chăm sóc con cái”.

Mô hình được đưa ra sau khi cơ quan chức năng thu thập và phân tích dữ liệu; theo đó, thực tế có rất nhiều lao động nữ sau khi sinh con phải chấp nhận đứng “bên lề” thị trường lao động hơn 3 năm, cho đến khi con họ đủ lớn để đi mẫu giáo và họ đều có nhu cầu giờ làm việc linh hoạt khi quay trở lại lực lượng lao động. Tuy nhiên, “giờ làm việc linh hoạt” lại gắn với những công việc part-time (bán thời gian), hợp đồng ngắn hạn hoặc tạm thời, khiến việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của lao động nữ trở nên khó khăn, trở ngại. Quỹ việc làm dành cho lao động nữ sau khi sinh con đa phần là lao động phổ thông, thuộc các lĩnh vực sản xuất và chế biến, trong đó nhu cầu lớn nhất là ở TP.Thanh Đảo (Sơn Đông, Trung Quốc). Tại các khu vực giàu có hơn, chẳng hạn như thành thị hoặc tỉnh lớn như Quảng Đông, nguồn cung việc làm rất eo hẹp, nhất là các vị trí có thu nhập tốt, đòi hỏi trình độ chuyên môn, kỹ thuật và quản lý.

Tùng Anh (Theo Yicai)