Print

7,1% trẻ em Hàn Quốc có nguy cơ nghèo tương đối về thu nhập

Thứ Năm, 16 /05/2024 16:21

Hàn Quốc nằm ở Đông Á với Thủ đô là Seoul và dân số khoảng 51,53 triệu người. Vào đầu những năm 1960, sau sự chiếm đóng của Nhật Bản và nội chiến, Hàn Quốc là một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới với GDP bình quân đầu người dưới 100 USD. Tuy nhiên, từ thập niên 80 của thế kỷ trước, nền kinh tế Hàn Quốc dần giảm bớt phụ thuộc vào nông nghiệp và có sự tăng trưởng đáng kể.

Năm 2022, GDP bình quân đầu người của Hàn Quốc tăng vọt lên 32.423 USD, cao hơn đáng kể so với mức trung bình của thế giới là 12.703 USD. Thế nhưng, mặc dù Hàn Quốc được xếp hạng là nền kinh tế lớn thứ 13 trên toàn cầu và là thành viên của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), thì thách thức về nghèo đói ở trẻ em vẫn tồn tại.

Trong các nghiên cứu về phúc lợi trẻ em, OECD phân tích, 7,1% trẻ em Hàn Quốc có nguy cơ nghèo tương đối về thu nhập, thấp hơn mức trung bình 13,4% của Tổ chức này. Một cuộc khảo sát khác cho thấy, khoảng 10% trẻ em Hàn Quốc sống trong nghèo đói vào năm 2018. Thống kê này cho thấy tỷ lệ nghèo chính thức đối với trẻ em Hàn Quốc, thường dựa trên thu nhập hộ gia đình, có thể nghiêm trọng hơn trong thực tế.

Liên minh ChildFund, thành lập vào năm 1938, là một mạng lưới toàn cầu gồm 11 tổ chức đã và đang hỗ trợ cho hơn 13 triệu trẻ em và hộ gia đình tại hơn 60 quốc gia trên thế giới. ChildFund Hàn Quốc bắt đầu hoạt động từ năm 1948, tập trung vào việc bảo vệ quyền trẻ em thông qua nhiều dự án khác nhau, chẳng hạn cung cấp dịch vụ chăm sóc trẻ thiết yếu; hỗ trợ chi phí sinh hoạt và hỗ trợ y tế. Cụ thể, tiếp sức cho hộ gia đình có thu nhập thấp bằng cách cung cấp dịch vụ chăm sóc ban ngày cho cha mẹ là người nhập cư; cung cấp các nhu yếu phẩm, bao gồm tã lót và hàng tạp hóa. Tổ chức này cũng vận hành Mái ấm Ô xanh (Green Umbrella Shelters), cung cấp không gian an toàn cho trẻ em yếm thế, đang phải đối mặt với sự lạm dụng về thể chất, cũng như tinh thần, giúp các em nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ tư vấn và chăm sóc y tế.

Đặc biệt, còn xây dựng các trung tâm phúc lợi xã hội trên khắp Hàn Quốc, bên cạnh trẻ em, còn hỗ trợ người yếm thế và người cao tuổi. Bên cạnh đó, giúp trẻ em nghèo Hàn Quốc tiếp cận giáo dục, trao tặng sách giáo khoa, đồng phục học sinh, các khóa học âm nhạc và huấn luyện thể thao. Một hoạt động nổi bật của ChildFund Hàn Quốc còn là thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các nhóm nghiên cứu, thảo luận bàn tròn, nâng cao nhận thức và quan điểm của trẻ em về quyền của mình.

Những năm gần đây, ChildFund Hàn Quốc mở rộng sự hỗ trợ ra ngoài biên giới, đến với trẻ em các quốc gia đang phát triển, quốc gia có thu nhập thấp và trung bình. Hoạt động hỗ trợ chủ yếu là cung cấp dịch vụ chăm sóc trẻ em, cứu trợ khẩn cấp và hỗ trợ y tế. Bên cạnh viện trợ trực tiếp, Tổ chức còn ủng hộ luật pháp về quyền trẻ em, nhằm cải thiện cuộc sống của trẻ em nghèo ở Hàn Quốc và trên toàn cầu. Những nỗ lực không ngừng này, cùng với việc vận động liên tục cho quyền trẻ em, là yếu tố quan trọng để góp phần xây dựng một xã hội công bằng và thịnh vượng hơn.

Tùng Anh (Theo OECD)