Print

Cán bộ, đảng viên ngành BHXH Việt Nam tăng cường tính tiên phong, gương mẫu

Thứ Sáu, 17 /05/2024 18:16

Ngày 17/5, tại tỉnh Cao Bằng, Đảng ủy Cơ quan BHXH Việt Nam tổ chức sinh hoạt chuyên đề ngoại khóa. Ông Vũ Quốc Tuấn- Phó Bí thư Đảng ủy Cơ quan BHXH Việt Nam chủ trì buổi sinh hoạt chuyên đề. Cùng tham dự buổi sinh hoạt có đại diện Đảng ủy, lãnh đạo BHXH tỉnh Cao Bằng.

Trước buổi sinh hoạt chuyên đề, các đại biểu đã dâng hoa tưởng niệm tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại TP.Cao Bằng (tỉnh Cao Bằng). Đây là công trình văn hóa có ý nghĩa chính trị, lịch sử và nhân văn sâu sắc, một tác phẩm có giá trị về tư tưởng và nghệ thuật, thể hiện tấm lòng kính yêu của nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Ông Vũ Quốc Tuấn- Phó Bí thư Đảng ủy Cơ quan BHXH Việt Nam phát biểu tại buổi sinh hoạt chuyên đề

Tại buổi sinh hoạt chuyên đề, các đại biểu đã nghe đại diện Ban Tuyên giáo Đảng ủy Cơ quan BHXH Việt Nam trình bày các nội dung cơ bản trong quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Cụ thể, Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng, tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên là sự “kiên quyết nhất, hăng hái nhất, trong sạch nhất, tận tâm tận lực phụng sự Tổ quốc và nhân dân”.

Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, tính tiên phong, gương mẫu không phải là điều gì quá khó hiểu, tiên phong đối với người đảng viên bao hàm từ việc lớn (như chấp hành đường lối, chính sách của Đảng, luật pháp của Nhà nước, quy định của tập thể) đến những việc bình thường như ăn, ở, mặc, sử dụng phương tiện đi lại... và phải được thể hiện ở mọi lúc, mọi nơi, mọi lĩnh vực, tự nhiên như cơm ăn, nước uống hằng ngày.

Người cũng chỉ ra đối tượng tiên phong, gương mẫu trước tiên phải là toàn thể đảng viên của Đảng: "Người đảng viên- dù công tác to hay nhỏ, địa vị cao hay thấp- ở đâu cũng phải làm gương mẫu cho quần chúng... Muốn cho quần chúng hăng hái thi hành, thì người đảng viên ắt phải xung phong làm gương mẫu để quần chúng bắt chước, làm theo".

Người yêu cầu cán bộ, đảng viên "phải làm gương mẫu trong lao động sản xuất và trong học tập"; "phải xung phong gương mẫu trong mọi công việc, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân"; "phải gương mẫu, phải thiết thực, miệng nói tay làm để làm gương cho nhân dân".

Các đại biểu sinh hoạt chuyên đề về tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên

Không chỉ nói về việc nêu gương của cán bộ, đảng viên nói chung, Chủ tịch Hồ Chí Minh còn nhấn mạnh những cán bộ chủ chốt, cấp cao, những người đứng đầu cần phải tiên phong trong việc nêu gương; chức vụ càng cao, cương vị càng lớn càng cần phải nêu gương về phẩm chất chính tri, đạo đức lối sống, phong cách làm việc, học tập sinh hoạt trước cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Người thường căn dặn cán bộ nòng cốt, cốt cán “đã hứa là phải thực hiện”, “nói thì phải làm”, phải thật thà với quần chúng, với nhân dân, “mình bảo người ta 10 ngày nhịn ăn một bữa mà chính đến ngày nhịn, mình lại cứ chén tỳ tỳ thì nghe sao được… Miệng nói tay phải làm mới được”...

Cũng tại buổi sinh hoạt, đại diện các tổ chức Đảng trực thuộc Đảng ủy Cơ quan BHXH Việt Nam đã cùng trao đổi nhận thức, kinh nghiệm vận dụng những bài học về tính tiên phong, gương mẫu trong các lĩnh vực hoạt động nghiệp vụ cụ thể của ngành BHXH Việt Nam như: Thực hiện chính sách BHXH, truyền thông, tài chính-kế toán, hợp tác quốc tế, chăm sóc khách hàng...

Từ góc nhìn của đơn vị trực tiếp tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT ở địa phương, bà Lục Thị Việt Hằng- Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Cao Bằng đã chia sẻ bài học kinh nghiệm trong triển khai các mặt công tác Đảng gắn với nhiệm vụ chính trị được giao. Trong đó, luôn luôn cố gắng hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ thu, phát triển người tham gia; chú trọng bảo đảm quyền lợi BHXH, BHYT của người dân, qua đó góp phần giữ vững an sinh xã hội của địa phương.

“Nội dung sinh hoạt chuyên đề và nhất là chia sẻ của các tổ chức Đảng trực thuộc của Đảng ủy Cơ quan BHXH Việt Nam cũng là gợi mở để BHXH tỉnh Cao Bằng tiếp tục triển khai tốt hơn các mặt công tác Đảng, nhất là việc tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề gắn với nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị chuyên môn”- bà Hằng chia sẻ.

Các đại biểu dâng hoa trước Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại TP.Cao Bằng

Phát biểu tại buổi sinh hoạt, ông Vũ Quốc Tuấn- Phó Bí thư Đảng ủy Cơ quan BHXH Việt Nam đã ghi nhận và đánh giá cao nội dung chuẩn bị của Ban Tuyên giáo cũng như tham luận của các tổ chức Đảng trực thuộc. Theo ông Tuấn, từ những nội dung được trao đổi, phân tích đã cho thấy rõ vai trò quan trọng của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; khẳng định đây là nền tảng quan trọng để toàn Đảng, toàn dân tiếp tục đưa đất nước phát triển.

“Trong quá trình cụ thể hóa các quan điểm, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh để tiếp tục xây dựng, phát triển đất nước, vai trò của đội ngũ cán bộ, đảng viên cũng vô cùng quan trọng; là lực lượng trực tiếp triển khai thực hiện, hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo định hướng của Đảng”- ông Vũ Quốc Tuấn nhấn mạnh.

Từ những chia sẻ của các tổ chức Đảng tại các đơn vị nghiệp vụ của BHXH Việt Nam cũng như BHXH tỉnh Cao Bằng, có thể thấy, việc thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ còn gặp nhiều khó khăn mang tính đặc thù. Tuy nhiên, các đơn vị đều rất cố gắng; cũng như từng cán bộ, đảng viên đã và đang không ngừng học theo tấm gương của Bác, phát huy tính tiên, phong gương mẫu vào những công việc cụ thể hằng ngày.

Trên tinh thần đó, ông Vũ Quốc Tuấn đề nghị các tổ chức Đảng trực thuộc Đảng ủy Cơ quan BHXH Việt Nam cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề, tạo sự phong phú, đa dạng, gần gũi và thiết thực. Đồng thời, thường xuyên, liên tục triển khai việc học tập và làm theo Bác, gắn với nỗ lực cố gắng thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ về BHXH, BHYT, tạo sự chuyển biến trong thực tiễn công việc hằng ngày.

Cũng nằm trong chương trình sinh hoạt chuyên đề ngoại khóa, đoàn đại biểu Đảng ủy Cơ quan BHXH Việt Nam đã tìm hiểu thực tế cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác tại Khu di tích lịch sử Pác Bó (thuộc huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng); qua đó giúp các cán bộ, đảng viên nhận thức rõ hơn tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Minh Đức