Print

Tổng kết và trao giải Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

Thứ Sáu, 17 /05/2024 19:30

Ngày 17/5, tại TP.Ninh Bình (tỉnh Ninh Bình) đã diễn ra Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 năm 2024. Tại buổi lễ, BTC đã trao giải cho các cá nhân và tập thể, trong đó em Nguyễn Đỗ Quang Minh đã được trao giải Nhất và Huy hiệu “Tuổi trẻ sáng tạo”.

Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 do Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) tổ chức với chủ đề “Trong hành trình 150 năm qua, Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) đã phục vụ hơn 8 thế hệ người dân toàn cầu. Từ đó đến nay, thế giới đã có nhiều thay đổi. Hãy viết thư gửi các thế hệ tương lai để nói về thế giới mà bạn hy vọng họ được kế thừa”.

Ông Bùi Hoàng Phương và bà Nguyễn Phạm Duy Trang trao giải Nhất và Huy hiệu “Tuổi trẻ sáng tạo” cho em Nguyễn Đỗ Quang Minh

Chủ đề Cuộc thi gắn với kỷ niệm 150 năm thành lập Liên minh Bưu chính Thế giới (1874-2024), nhưng không chỉ tập trung nói về lịch sử hay vai trò của ngành Bưu chính trong việc phục vụ thế giới, mà khuyến khích giới trẻ bày tỏ suy nghĩ của mình về thế giới chúng ta đang sống trước những thách thức toàn cầu và đề xuất các giải pháp để thay đổi. Điều này nằm trong mục tiêu Chương trình nghị sự 2030 về Phát triển bền vững của Liên hợp quốc, qua đó góp phần thắt chặt sự kết nối giữa các thế hệ và đảm bảo cho một hành tinh đáng sống trong hiện tại cũng như trong tương lai.

Tại Việt Nam, đây là lần thứ 36 Cuộc thi được tổ chức. Theo đó, Cuộc thi do Bộ TT-TT, Bộ GD-ĐT, Trung ương Đoàn, Hội Nhà văn Việt Nam, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng phối hợp tổ chức. Cuộc thi được phát động và triển khai trên phạm vi toàn quốc từ ngày 5/1 đến 31/3/2024. BTC đã nhận được gần 1,5 triệu bức thư dự thi từ các em học sinh trong cả nước. Trong đó, những địa phương có nhiều bài dự thi chất lượng như: Hà Nội, Hải Dương, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Hải Phòng, Bắc Ninh, Nghệ An, TP.HCM, Khánh Hòa...

Những bức thư được chọn vào chung khảo và được đánh giá cao là những bức thư có sự sáng tạo, có cảm xúc riêng biệt, tạo ấn tượng. Có nhiều bức thư được viết chỉn chu, nổi bật với những ý tưởng và thông điệp lớn lao, nhưng cũng có nhiều bức thư được viết bằng giọng hồn nhiên, dễ thương, phù hợp với lứa tuổi của các em.

Phát biểu tại Lễ tổng kết, ông Bùi Hoàng Phương- Thứ trưởng Bộ TT-TT, Trưởng BTC Cuộc thi cho biết, Việt Nam đã và luôn chủ động tham gia các hoạt động do UPU tổ chức, đặc biệt các hoạt động hướng tới kỷ niệm 150 năm thành lập UPU. Đáng chú ý, trong hơn 30 năm tham gia, học sinh của Việt Nam đã đạt nhiều giải thưởng và được UPU đánh giá rất cao.

Sau 5 vòng chấm, BGK quốc gia đã chọn 130 bài vào vòng chung khảo. Kết quả, BTC đã xác định 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 5 giải Ba, 30 giải Khuyến khích, 61 giải Cây bút triển vọng; 12 giải dành cho thí sinh là người khuyết tật. Bức thư giành giải Nhất Việt Nam của Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 thuộc về em Nguyễn Đỗ Quang Minh- học sinh Lớp 9/1, Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến (quận Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng). Bức thư này đã được BTC dịch ra tiếng Pháp để gửi Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) tại Thụy Sĩ dự thi.

L.Nguyễn

Một số hình ảnh tại Lễ tổng kết và trao giải:

Trao giải Nhì cho các tác giả

Trao giải Ba cho các tác giả

Trao giải Khuyến khích cho các tác giả

Trao giải Khuyến khích cho các tác giả

Trao giải Cây bút triển vọng

Trao giải Cây bút triển vọng

Trao giải cho tác giả là học sinh khuyết tật

Trao giải cho tập thể

Trao giải cho tập thể