Print

BHXH tỉnh An Giang: Thực hiện tốt chính sách BHYT cho người dân tộc thiểu số

Thứ Hai, 20 /05/2024 18:23

Chiều ngày 20/5/2024, Đoàn Giám sát của Ban Dân tộc HĐND tỉnh An Giang do ông Lê Văn Lĩnh- Phó Trưởng Ban Dân tộc làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với BHXH tỉnh giám sát chuyên đề việc triển khai thực hiện chính sách, pháp luật BHYT cho người đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS).

Tham gia Đoàn Giám sát có đại diện Lãnh đạo Ban Kinh tế- Ngân sách, Ban Văn hóa- Xã hội và Ban Pháp chế HĐND tỉnh; các Ủy viên Ban Dân tộc, cùng thành viên thuộc các phòng, ban chuyên môn của HĐND tỉnh.

Tại buổi làm việc, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Văng Anh Trung đã báo cáo kết quả thực hiện chính sách pháp luật về BHYT cho người DTTS trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2024. Theo ông Trung, BHXH tỉnh với vai trò là cơ quan tổ chức thực hiện chính sách BHYT cho các nhóm người trên địa bàn tỉnh, trong đó có chính sách BHYT đối với đồng bào DTTS gồm: Người nghèo, cận nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi là người DTTS. Trong giai đoạn 2021-2024, BHXH tỉnh đã phối hợp với các Sở, Ban, ngành của tỉnh triển khai thực hiện tốt chính sách, pháp luật về BHYT. Theo số liệu thống kê, tỷ lệ người DTTS được cấp thẻ BHYT trên tại An Giang năm 2021 đạt 97,2% trên tổng số người DTTS; năm 2022 đạt 92,53%; năm 2023 đạt 98,95% và đến tháng 4/2024 đạt 87,36%..., góp phần nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT.

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn Giám sát và BHXH tỉnh trao đổi, thảo luận để làm rõ thêm khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai và thực hiện Quyết định số 861/QĐ-TTg và Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến chính sách an sinh xã hội tại vùng đồng bào DTTS; đặc biệt các giải pháp tuyên truyền, vận động để người đồng bào DTTS tiếp tục tham gia BHYT khi NSNN không còn chính sách hỗ trợ…

Đoàn Giám sát ghi nhận, việc triển khai thực hiện chính sách BHYT cho người DTTS trong thời gian qua được hệ thống BHXH tỉnh, huyện phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan tiến hành rà soát, lập danh sách, cấp thẻ BHYT đầy đủ. Đồng thời ngân sách cấp ứng kịp thời cho nhóm người DTTS thuộc diện được Ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ mức đóng BHYT, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia khi KCB BHYT.

Phát biểu tại buổi làm việc, Trưởng Đoàn Giám sát Lê Văn Lĩnh cho rằng, để thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT đối với đồng bào DTTS đạt được hiệu quả hơn trong thời gian tới, BHXH tỉnh cần có dữ liệu, danh sách người DTTS để có giải pháp tuyên truyền, vận động phù hợp với đặc điểm, phong tục tập quán, truyền thống văn hóa của người đồng bào DTTS. Đồng thời, phối hợp với ngành Y tế nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng KCB tại các cơ sở y tế; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hướng đến mục tiêu tạo thuận lợi cho người dân nói chung, người DTTS nói riêng tiếp cận với chính sách BHYT và các dịch vụ KCB BHYT. Cơ quan BHXH cũng cần mở rộng mạng lưới Tổ chức dịch vụ và nhân viên thu BHXH, BHYT rộng khắp để người dân dễ dàng tiếp cận và đăng ký tham gia BHYT...

Phạm Thọ