Print

Hậu Giang: Tổng lực giải pháp để phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Thứ Hai, 20 /05/2024 18:17

Ngày 20/5/2024, BHXH tỉnh Hậu Giang phối hợp với Hội Nông dân tỉnh tổ chức Lễ Ra mắt mô hình Chi hội trưởng, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Ông Trần Minh Sang, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Hậu Giang cho biết, Hậu Giang là địa phương có tiềm năng lớn trong phát triển nông nghiệp, với khoảng 80% dân số sinh sống bằng nghề nông. Do đó, địa phương xác định cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân mà chủ yếu là hội viên Hội Nông dân các cấp tham gia BHXH tự nguyện, BHYT nhằm đảm bảo cuộc sống khi về già, được chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

BHXH tỉnh Hậu Giang và Hội Nông dân tỉnh phối hợp ra mắt mô hình Chi Hội trưởng, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để vận động Chi Hội trưởng, Tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho bản thân và rộng hơn nữa là vận động người thân của họ và vay vốn tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Thông qua việc ra mắt mô hình, BHXH tỉnh và Hội Nông dân tỉnh hy vọng đây sẽ là một giải pháp mới, là một hình thức tích lũy thiết thực và lâu dài để động viên, khuyến khích hội viên nông dân và người dân tích cực tham gia vào hệ thống an sinh bền vững.

Theo ông Võ Văn Trung, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Hậu Giang, qua rà soát, toàn tỉnh có 588 chi hội nông dân, 777 tổ tiết kiệm và vay vốn, với gần 36.000 thành viên. Đây là nhóm tiềm năng để BHXH tỉnh và Hội Nông dân tỉnh cùng phối hợp xây dựng mô hình phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT. Mô hình được thực hiện trong năm 2024 và duy trì sang những năm tiếp theo. Mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2024 có ít nhất 50% chi hội trưởng, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn tham gia BHXH tự nguyện, 100% chi hội trưởng, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn tham gia BHYT.

“Để thực hiện tốt mô hình, đề nghị Hội Nông dân các cấp trên địa bàn tỉnh phối hợp với cơ quan BHXH đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tích cực vận động những người tiềm năng. Có giải pháp để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình mang tính bền vững, lâu dài…”- ông Trung nhấn mạnh.

Trước đó, BHXH tỉnh Hậu Giang phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức Lễ ra quân hưởng ứng Tháng BHXH toàn dân- Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Phát biểu tại Lễ ra quân, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Trần Minh Sang yêu cầu từng viên chức của BHXH tỉnh và nhân viên Tổ chức dịch vụ thu Bưu điện tích cực ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT để hoàn thành chỉ tiêu đề ra. 

Với chủ đề BHXH- An tâm cho mọi gia đình, hưởng ứng Tháng Vận động, triển khai BHXH toàn dân năm nay, BHXH tỉnh đổi mới toàn diện, nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền để mọi người hiểu rõ lợi ích, vai trò, ý nghĩa của việc tham gia BHXH tự nguyện, BHYT. Tích cực phối hợp để vận động người tham gia BHXH, BHYT, nhất là BHXH tự nguyện.

Sau Lễ ra quân, viên chức BHXH tỉnh- Bưu điện tỉnh đã đến tận hộ gia đình trên địa bàn để tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để người dân hiểu và tích cực tham gia. Trong ngày ra quân, các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn đặt mục tiêu vận động tối thiểu 50 người tham gia BHXH tự nguyện và 100 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Trà Giang