Print

Singapore đối mặt làn sóng COVID-19 mới

Thứ Ba, 21 /05/2024 07:33

Một đợt lây nhiễm COVID-19 đang diễn ra ở Singapore, và số ca mắc tăng liên tục trong 2 tuần qua.

Bộ trưởng Y tế Singapore Ong Ye Kung, ngày 18/5, xác nhận nước này đang ở giai đoạn đầu của làn sóng COVID-19 mới, với số ca nhiễm tăng đều. Đợt bệnh này dự kiến đạt đỉnh trong 2-4 tuần tới, nghĩa là từ giữa đến hết tháng 6/2024.

Bộ Y tế Singapore cho biết, nhằm bảo đảm số giường bệnh và hạn chế lây nhiễm, các bệnh viện công đã được yêu cầu giảm những trường hợp phẫu thuật tự chọn không khẩn cấp và chuyển bệnh nhân phù hợp đến các cơ sở như trung tâm chăm sóc chuyển tiếp hoặc đưa họ về nhà thông qua loại hình Chăm sóc bệnh nhân nội trú di động.

Ông Ong Ye Kung kêu gọi những người có nguy cơ nhiễm COVID-19 cao nhất nên tiêm thêm một liều vắc xin phòng ngừa nếu mũi tiêm gần nhất đã được thực hiện từ 12 tháng trước.

Theo ước tính của Bộ Y tế Singapore, số ca mắc COVID-19 trong tuần từ ngày 5/5 đến 11/5 đã tăng lên 25.900 người so với 13.700 ca của tuần trước đó. Trong cùng khoảng thời gian, số trường hợp nhập viện trung bình hàng ngày tăng lên khoảng 250 so với con số 181 ca, trong khi trung bình số người bệnh tại phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) vẫn ở mức thấp, 3 ca so với 2 ca của tuần trước đó.

Bộ trưởng Ong Ye Kung cho biết, nếu số ca mắc COVID-19 tăng gấp đôi, Singapore sẽ có 500 bệnh nhân trong hệ thống chăm sóc sức khỏe, và mức này vẫn nằm trong khả năng xử lý. Tuy nhiên, nếu số ca mắc tiếp tục nhân đôi một lần nữa, hệ thống bệnh viện sẽ đối mặt với gánh nặng đáng kể. Do đó, hệ thống chăm sóc sức khỏe phải chuẩn bị sẵn sàng cho những gì sắp xảy ra.

Bộ trưởng Ong Ye Kung khẳng định hiện tại Singapore không có kế hoạch áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội hay bất kỳ hạn chế bắt buộc nào vì COVID-19 đã được coi là một căn bệnh lưu hành. Các biện pháp hạn chế bổ sung chỉ được áp dụng khi không còn cách nào khác. Tuy nhiên, ông thừa nhận thực tế Singapore vốn là một trung tâm giao thông và liên lạc sẽ là một trong những nơi hứng chịu làn sóng COVID-19 sớm hơn các thành phố khác. 

"Vì vậy, COVID-19 là thứ mà chúng ta phải chung sống. Hàng năm, chúng ta có thể dự đoán sẽ có một hoặc hai đợt bùng phát", người đứng đầu Bộ Y tế Singapore nói.

Hiện nay Singapore vẫn cung cấp miễn phí vắc xin COVID-19 cho tất cả những người dân đủ điều kiện. Trong vài tháng tới, MOH sẽ dần dần mở rộng mạng lưới các phòng khám Healthier SG cung cấp vắc xin COVID-19 cho cộng đồng.

Để mở rộng phạm vi tiếp cận các vùng trung tâm, đặc biệt là đối với người cao tuổi, Bộ Y tế Singapore sẽ triển khai thêm các đội tiêm chủng di động đến các địa điểm trung tâm trong những tuần tới. Từ ngày 21/5-29/6, có 5 trung tâm xét nghiệm và tiêm chủng chung (JTVC) sẽ kéo dài thời gian hoạt động vào thứ Bảy và đêm trước các ngày lễ. Người dân cũng được khuyến khích thực hiện trách nhiệm cá nhân và xã hội, bao gồm giữ vệ sinh cá nhân tốt, giảm tương tác xã hội khi cảm thấy không khỏe và đeo khẩu trang nếu dễ chịu tổn thương sức khỏe, khi ở khu vực đông người hoặc khi có triệu chứng nhiễm COVID-19.

Hoàng Dương