Print

Phim Những nẻo đường gần xa: Câu chuyện khởi nghiệp của thanh niên

Thứ Ba, 21 /05/2024 09:25

Những nẻo đường gần xa- bộ phim mới của đạo diễn Nguyễn Mai Hiền, do Trung tâm Phim truyền hình (VFC) sản xuất sẽ lên sóng VTV1 từ ngày 22/5 tới. Phim ghi lại hành trình khởi nghiệp của những người trẻ cùng các mối quan hệ bạn bè, gia đình.

Những nẻo đường gần xa xoay quanh câu chuyện của Hùng, Đông, Bảo- 3 người bạn thân từ tấm bé. Họ không cùng tuổi, không cùng chí hướng, nhưng có chung tình bạn chân thành, giản đơn và trong sáng, giống như những người thân trong một gia đình. Khi lên thành phố lập nghiệp, cả 3 ở trọ cạnh nhau trong một khu phố và cùng nhau ăn uống, sinh hoạt chung trong tiệm cơm của ông Nam- bố Đông.

Với Hùng, đó là câu chuyện không tìm được tiếng nói chung với người em ruột thịt. Bảo may mắn nhất trong nhóm bạn khi còn đủ cả bố và mẹ, gia đình lại có điều kiện. Thế nhưng, Bảo lại không có được sự tin tưởng và tôn trọng của gia đình. Hành trình của Bảo là vùng lên chứng minh giá trị bản thân, nhưng vô tình lại trở thành “tội đồ” khiến gia đình khốn đốn. Còn Đông- cô gái khác biệt, đam mê môn đấu kiếm chẳng giống những cô gái ở nông thôn khác. Ông Nam- bố Đông cùng con bôn ba khắp chốn để cô có thể thỏa ước mơ. Tình yêu của bố là vô điều kiện cũng lại khiến Đông có gánh nặng về thành công để xứng đáng với những hy sinh của đấng sinh thành.

Cuộc sống mưu sinh ở thành phố đưa đẩy nhóm bạn gặp gỡ Vĩnh và Yên- những người thành đạt, có vị trí trong xã hội. Tình bạn, tinh thần gắn kết của họ từ đó cũng gặp nhiều thử thách hơn, bởi họ đứng giữa những lựa chọn cả về tình bạn, tình yêu và sự nghiệp.

Theo đạo diễn Mai Hiền, Những nẻo đường gần xa là bức tranh đời sống giản dị, gần gũi mà ở đó các nhân vật được khai thác một cách chân thực cả những điểm tốt lẫn điểm hạn chế. Vì vậy, những thước phim sẽ tràn đầy hơi thở tích cực, bởi màu sắc chân thực và góc nhìn hướng thiện. Trong phim, các nhân vật ở những lứa tuổi khác nhau, với những vấn đề khác nhau, từng bất lực, tuyệt vọng đến mức mất phương hướng, rồi nhận ra bản thân thiếu hụt rất nhiều thứ. Nhưng nhờ tình yêu, tình bạn, tình cảm gia đình và nhờ chính những mong muốn tốt đẹp của bản thân, họ đã vượt qua tất cả.

Hai bộ phim gần đây nhất của đạo diễn Mai Hiền là Phố trong làng và Làng trong phố đều thuộc mảng đề tài vùng nông thôn, kể câu chuyện của những người con xa quê mưu sinh lập nghiệp trên thành phố. Và lần này, đạo diễn lại tiếp tục bén duyên với mảng đề tài này trong Những nẻo đường gần xa. Trong phim, đạo diễn đã mạnh dạn chọn tới 80% diễn viên mới, lần đầu đóng vai chính như: Minh Hoàng, Trần Kiên, Cù Thị Trà, Việt Hoàng, Bích Thuỷ… “Thách thức là gần như toàn bộ đoàn làm phim đều là người mới. Thách thức đó đổi lại rằng, khán giả sẽ được trải nghiệm sự mới mẻ, những gương mặt mới không bị đóng khung bởi bất cứ hình tượng nào”- đạo diễn chia sẻ.

Có thể kể đến như Cù Thị Trà, cô gái bị “gắn mác” với những vai diễn Tiểu Tam, người yêu cũ vô cùng đáng ghét, trong phim này được đạo diễn đặt niềm tin, hóa thân thành một nữ kiếm thủ xinh đẹp, ngây thơ mà mạnh mẽ. Hay Việt Hoàng (từng đóng vai Thạch trong Cuộc đời vẫn đẹp sao) có vai chính đầu tiên trong “Những nẻo đường gần xa”. Anh vào vai Dũng, một chàng trai vượt qua rất nhiều khó khăn để theo đuổi ước mơ làm kỹ sư...

NSƯT Việt Anh lần đầu đảm nhận vai thứ chính trong phim. Ngoài ra, phim cũng có sự góp mặt của dàn diễn viên gạo cội như NSƯT Đỗ Kỷ, NSƯT Nguyệt Hằng, Vĩnh Xương... họ được đạo diễn đánh giá cao, xem là “cột trụ” cho các diễn viên trẻ trong phim.

Minh Anh